221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1225824
Mùi xăng hay trứng thối trong xe Toyota bạc tỷ
1
Article
null
Mùi xăng hay trứng thối trong xe Toyota bạc tỷ
,

 - Chiếc xe Land Cruise giá hơn 100 nghìn USD thường xuyên... bốc mùi trứng thối, khách khiếu nại tới Toyota Việt Nam thì nhận được câu trả lời "Do sử dụng xăng không đúng cách".

Giảm tốc, tăng tốc là thấy... mùi trứng thối

Đại diện của Ngân hàng TMCP Gia Định (gọi tắt là GĐB) cho biết: "Ngày 2/1/2009, GĐB ký hợp đồng số ATSA-002/01/09KD để mua của Công ty TMDV An Thành (gọi tắt là ASTA) một chiếc xe Toyota Land Cruise với giá 103.500 USD.

Mô tả ảnh.
Chiếc xe Toyota Land Cruise mà Gia Định Bank mua (Ảnh C.Thanh)

Sau một thời gian ngắn sử dụng, chúng tôi phát hiện ra chiếc xe gặp một số trục trặc như: khi khởi động, máy lạnh thổi ra hơi nóng và khi tăng tốc, trong xe có mùi hôi giống mùi trứng thối, gây nhức đầu, buồn ngủ cho những người ngồi trong. Khi phát hiện ra những trục trặc này, ngân hàng chúng tôi đã tiến hành vệ sinh xe và tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, ngay khi xe tăng tốc từ 50km/h lên 80km/h hoặc giảm tốc thì mùi hôi khó chịu lại xuất hiện, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của những người thường xuyên phải ngồi trong xe.

Nhận thấy biện pháp vệ sinh thông thường không xử lý hết mùi hôi khó chịu trong xe, ngân hàng chúng tôi đã thông báo với ASTA để yêu cầu họ sửa chữa, khắc phục nhưng nhân viên của ASTA nhiều lần đổ lỗi cho chúng tôi bằng các lý do như: sử dụng nhiều loại nước hoa, mùi mồ hôi của người ngồi trên xe, không vệ sinh xe...

Tuy vậy, chúng tôi vẫn yêu cầu phía ASTA cùng phối hợp với Công ty bảo hiểm Bảo Long, Công ty Cổ phần Giám định Quốc gia (NSC) để kiểm tra và xác nhận việc xe Land Cruise có mùi hôi khó chịu khi tăng - giảm tốc độ.

Đến ngày 8/5/2009, ASTA đã có công văn gửi GĐB để khẳng định mùi hôi trên xe là mùi khí thải do sử dụng xăng A92. Đồng thời, phía NSC cũng có văn bản xác nhận việc mùi hôi trong xe là do lỗi kỹ thuật. Ngoài ra, phía Công ty bảo hiểm Bảo Long cũng đã có văn bản xác định chiếc xe Land Cruise chưa ưng ý và trách nhiệm khắc phục lỗi này là của bên bán - ASTA".

Qua một số lần gặp gỡ, trao đổi cũng như nhiều văn bản gửi qua gửi lại nhưng tranh cãi xung quanh chiếc xe Toyota Land Cruise mang BKS 52U - 1651 bốc mùi khó chịu mà GĐB đã mua vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Tuy nhiên, phía Toyota Việt Nam đã có văn bản gửi tới VietNamNet và cho rằng "Chủ xe Land Cruise (GĐB-PV) đã thiếu thiện chí trong quá trình xử lý vụ việc, có những đòi hỏi không chính đáng và thiếu tinh thần hợp tác buộc TMV & ASTA phải tiến hành các thủ tục chấm dứt giao dịch kinh doanh với GĐB".

Lỗi tại khách hàng dùng sai nhiên liệu?

Trong văn bản "Trình bày về khiếu nại liên quan xe Land Cruise biển số 52U-1651 (mùi hôi trong khoang hành khách)", Toyota Việt Nam cho biết: "Ngày 6/5/2009, Toyota Việt Nam và ASTA đã tiếp tục kiểm tra một cách kỹ lưỡng và đưa ra các biện pháp tổng hợp khắc phục như: Vệ sinh dàn lạnh bằng hoá chất chuyên dụng; kiểm tra hoạt động của các cảm biến ô-xy, cảm biến tỷ lệ nhiên liệu và không khí trong hệ thống khí xả. Kết quả cho thấy các cảm biến này hoạt động tốt, hệ thống kiểm soát khí thải hoạt động bình thường.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Nhân viên kỹ thuật đang giám định, tìm nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu của chiếc Land Cruise (Ảnh C.Thanh)

Song song với 2 biện pháp nêu trên, Toyota Việt Nam và ASTA cũng kiểm tra hoạt động của các cửa thông gió, điều kiện lắp ghép chi tiết tại khu vực phía sau, kết quả không phát hiện bất cứ hư hỏng hoặc sự bất thường nào".

Toyota Việt Nam cũng cho biết: "Sau một quá trình thử xe dài, nhiên liệu trong xe bị cạn nên ASTA đã đổ thêm 20 lít xăng A95 (mua tại một cây xăng Petrolimex) và tiếp tục thử xe cùng đoạn đường và số km đã thử với khách hàng tại khu vực Phú Mỹ Hưng. Kết quả không còn mùi hôi. Đến ngày 22/5/2009, ASTA đã thay xăng A95 trong xe bằng xăng A92 bơm tại cây xăng chính hãng  Petrolimex và tiến hành thử trên cùng đoạn đường và km đã thử lần trước, kết quả thu được vẫn là không còn mùi hôi".

Toyota Việt Nam khẳng định: "Ngày 15/6/2009, khách hàng (GĐB-PV) họp với ASTA tại đại lý ASTA. Sau quá trình thảo luận, đại lý ASTA đã giải thích với khách hàng về nguyên nhân có mùi hôi trong xe là do ảnh hưởng của nhiên liệu. Đại diện khách hàng cũng khẳng định hiện nay xe đã không còn mùi hôi nhưng không chấp nhận giải thích của ASTA và Toyota Việt Nam trong thời gian qua. Đại diện của Ngân hàng TMCP Gia Định đưa ra 2 giải pháp: 1 - Đổi xe mới và bồi hoàn mọi chi phí liên quan đến vụ việc. 2 - Hoàn trả toàn bộ chi phí liên quan đến chiếc xe và vụ việc giải quyết".

Ngoài việc giải thích mùi hôi trong xe là do ảnh hưởng của nhiên liệu, văn bản của Toyota Việt Nam còn giải thích về nguyên lý hoạt động của hệ thống thông gió xe Land Cruise và cho rằng "Việc lưu thông không khí giữa bên trong và bên ngoài xe là việc làm bắt buộc, do đó hiện tượng mùi bên ngoài lọt vào trong xe là hoàn toàn có thể xảy ra".

Trước những giải thích của Toyota Việt Nam  về việc "lưu thông khí giữa bên trong và bên ngoài xe", đại diện của GĐB khẳng định: "Giải thích đó hoàn toàn bất hợp lý. Bởi lẽ xe chỉ có mùi khi đang chạy, ống xả lại đặt ở phía sau xe thì chẳng lẽ khí thải mạnh đến mức bay ngược được vào xe?".

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799
hoặc (04)3772-2729.    
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,