221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1219811
Bán hàng "mưu kế": Gom bạc lẻ thắng tiền tỷ
0
Article
null
Bán hàng 'mưu kế': Gom bạc lẻ thắng tiền tỷ
,

 - Chỉ với hơn chục chiếc thuyền chất đầy cỏ 2 bên mạn, Khổng Minh lấy được của Tào Tháo hơn 10 vạn mũi tên chỉ sau vài canh giờ, không chút vất vả. Kế sách của cụ nay được một số DN áp dụng, giúp kiếm bộn tiền chỉ sau vài ngày "khuyến mại móc túi".

Thiểu số bỏ qua

Chị Vũ Kim Thoa, địa chỉ C204, Hưng Vượng 1, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM cho biết chị và 1 người thân vừa đi du lịch để... không đến nơi mình định đến. Hai người mua tour Đà Nẵng - Phong Nha của Công ty dịch vụ du lịch Vietravel với giá 8,6 triệu đồng/2 người từ ngày 30/5 - 3/6 với mục đích đi thăm Lăng Minh Mạng (trong tour có ghi rõ lịch trình).

Tuy nhiên, đến ngày đi Lăng Minh Mạng, hướng dẫn viên du lịch (HDV) gợi ý nói Lăng Minh Mạng không đẹp, lại xa đi rất mệt nên muốn đổi sang Lăng Tự Đức. Chị Thoa không đồng ý vì mục đích của chị và người thân là tham quan Lăng Minh Mạng… Nhưng khi được nhiều người đồng ý thì HDV đã dẫn khách đi Lăng Tự Đức.

Đến ngày cuối cùng của chuyến đi, HDV gợi ý cho khách đi thêm 1 địa điểm ngoài chương trình là Thánh Địa Mỹ Sơn với giá 1,6 triệu đồng. Hành khách phải chia đều số tiền ra và đóng thêm vì đây là số tiền ngoài giá tour ban đầu. Chị Thoa không đồng ý với gợi ý ngoài lịch trình này nhưng vẫn phải lên xe đi cùng vì HDV nói “không tiện đường về khách sạn đón chị và người thân được"

“Rốt cuộc, tôi và người nhà hết ngồi trong xe ô tô chật chội, nóng nực lại ra đường đứng chờ ngoài trời nắng gần 40độC hơn 2 giờ đồng hồ. Khi tôi phàn nàn, HDV còn thách thức “Có nói cũng không ảnh hưởng gì…” vì trước đó anh này đã nhờ được cả đoàn ký giấy xác nhận chuyến đi tốt đẹp, chị Thoa nói.

Sau khi chị Thoa phản ánh, Vietravel đã gởi cho chị và người thân đi cùng 1 phiếu khuyến mãi tour du lịch trị giá 500.000 đồng và thư xin lỗi. Món quà "bồi hoàn" của Vietravel chị Thoa không nhận, còn lời xin lỗi tuy nhận nhưng lòng vẫn không hết bực tức. Chuyện, bỏ ra đến gần chục triệu đồng, đi cả ngàn cây số, sắp đến nơi mình mong ước lại bị HDV "phá ngang", lời xin lỗi sau đó liệu có giá trị gì?

Không hiểu sao một DN có tên tuổi như Vietravel lại để nhân viên của mình hành xử như vậy. Có vẻ như 1 vài người (thiểu số) không phải là khách hàng, không có giá trị gì nên có thể... "hy sinh". Chỉ cần xin lỗi...

Đa số... không nghĩa lý

Những ngày gần đây, một trong những mạng di động lớn nhất Việt Nam là Viettel đã làm cho đông đảo các thuê bao của họ 1 một phen tức giận bởi một chương trình khuyến mãi hoành tráng. Từ ngày 16 đến ngày 22/6/2009, hàng loạt thuê bao của Viettel nhận được tin nhắn: “Viettel trân trọng thông báo Chương trình KM từ ngày 23/6-25/6 cho thuê bao trả trước kích hoạt trước 24/3/09: TẶNG đến 150% GIÁ TRỊ cho các thẻ nạp >= 50.000 đồng (quy ra phút gọi và tin nhắn nội mạng). Số PHÚT GỌI và TIN NHẮN được CỘNG DỒN nếu khách hàng nạp NHIỀU THẺ. THỜI HẠN SỬ DỤNG căn cứ vào GIÁ TRỊ thẻ nạp lớn nhất”.

Người nông dân này liệu có điều kiện  vào website, hay tiếp cận với các quảng cáo giới thiệu để nắm rõ chương trình khuyến mãi của Viettel? Ảnh: 247.com

Nhận được thông báo này, nhiều người đã chuẩn bị tiền để đúng ngày khuyến mãi thì mua thẻ nạp tiền với hy vọng được tặng đến 150% giá trị các thẻ nạp. Có người bỏ ra cả triệu bạc để nạp thẻ mệnh giá lớn với hy vọng nhận được giá trị tặng lớn với mục đích sử dụng lâu dài.

Nhưng ngay những giờ cuối của đợt khuyến mại, một tin nhắn khác từ tổng đài Viettel lại được gửi tới khách hàng thông báo số phút gọi và tin nhắn khuyến mại chỉ có giá trị trong thời hạn xác định. Quá thời hạn đó, toàn bộ tài khoản khuyến mại sẽ bị xóa. Có khách hàng thời hạn đó là 2/7, có khách hàng là 10/7 hoặc muộn hơn (tùy thuộc mệnh giá tiền khách hàng đã nạp từ trước đó).

Điều này đã làm cho hàng triệu khách hàng của mạng điện thoại này một phen tức giận. Phản ứng tức giận của khách hàng nổi lên "ầm ầm như giông tố". VietNamNet đã nhận hàng ngàn ý kiến mà nếu đóng thành sách (khổ giấy A4) cũng phải lên đến 1.000 trang. Tất cả đều cho rằng chương trình khuyến mại này đã được tung ra trong một tin nhắn bị gọt bớt một cách có chủ ý, với nội dung nhập nhằng đã gây hiểu nhầm cho nhiều khách hàng, và họ đã bị Viettel lừa 1 vố đau.

Nhà mạng thì cho rằng một số người dùng đã hiểu nhầm nội dung khuyến mại: Tin nhắn đầu tiên  gửi tới khách hàng đã nói rõ “thời gian sử dụng căn cứ vào giá trị thẻ nạp lớn nhất”. Sau đó, Viettel đã gửi lại tin nhắn về thời gian sử dụng số phút gọi và tin nhắn khuyến mại để khách hàng chủ động sử dụng số phút gọi và tin nhắn khuyến mại này. Tin nhắn quảng cáo được gửi tới tất cả các khách hàng chỉ gói gọn trong 400 kí tự nên chưa thể chuyển tải hết chi tiết thông tin cho khách hàng. Vì vậy, Viettel cũng đã hướng dẫn khách hàng tìm hiểu thêm bằng tổng đài 19008198 và trên website của Viettel. Ngoài ra, trên các phương tiện truyền thông khác: banner, quảng cáo báo chí, tờ rơi tại các điểm bán… các thông tin về chương trình khuyến mại này cũng được chuyển tải để khách hàng dễ tiếp cận thông tin nhất.

Nhưng khách hàng lại không nghĩ như vậy. Nhiều người không có điều kiện để vào website của Viettel và cũng không tiếp cận được với các quảng cáo, họ chỉ căn cứ vào nội dung tin nhắn mà thôi và tin rằng khi nạp tiền trong 3 ngày đó sẽ được tặng tới 150% giá thị thẻ nạp.

"Mưu kế"

Theo một số ý kiến, chương trình khuyến mãi nói trên của Viettel nên được đưa vào sách Kỷ lục của Việt Nam bởi... nhiều cái nhất: chương trình khuyến mãi lớn nhất của một nhà mạng, số người tham gia đông nhất, Viettel bội thu nhất trong thời gian ngắn nhất, cũng là chương trình khiến nhiều khách hàng bất bình nhất.

Cấm thương nhân thực hiện hành vi: 

- Gian dối đối với người tiêu dùng (NTD) thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không chính xác về hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó cung cấp (trích Điều 7: Hành vi gian dối, gây nhầm lẫn cho NTD).
- Yêu cầu NTD thanh toán với những hàng hoá, dịch vụ đã cung cấp mà không có thoả thuận với NTD (trích Điều 1: Hành vi ép buộc NTD).

(Hai điều này thuộc chương II: Bảo vệ NTD trước khi giao dịch với thương nhân, Dự thảo Luật Bảo vệ NTD).

Một số người đã ví chương trình khuyến mãi này của Viettel chẳng khác gì chuyện Khổng Minh lấy tên trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Chu Du giao cho Khổng Minh lo việc vót 10 vạn mũi tên để đánh Tào Tháo, nhưng lại giao cho toàn người già yếu, dụng cụ nguyên liệu không đầy đủ và giao ước sau 10 ngày phải xong. Khổng Minh nhận lời nhưng không làm gì, cho đến tận đêm của ngày thứ 9 mới dùng hơn chục chiếc thuyền chất đầy cỏ 2 bên mạn vượt sông sang doanh trại quân Tào. 

Lợi dụng sương mù dày đặc, Khổng Minh cho quân đánh trống hò la vang khắp mặt sông. Thấy sương mù dày đặc mà quân Ngô kéo đến bất ngờ, Tào Tháo không dám cho quân ra nghênh tiếp, chỉ đứng trên bờ bắn tên ra. Khoảng 3 vạn quân Tào cứ nhằm vào nơi có tiếng hò reo bắn tên như mưa. Chỉ trong vài canh giờ, hơn 10 vạn mũi tên được găm vào các bó cỏ đặt bên 2 mạn thuyền của Khổng Minh.

Theo tính toán sơ của một bạn đọc, mạng Viettel hiện có hàng chục triệu thuê bao; ít nhất 50% số này tham gia chương trình khuyến mãi vừa qua. Nếu chỉ tính mỗi thuê bao nạp 1 thẻ mệnh giá thấp nhất là 50.000 đồng thì doanh thu của họ đã đạt vài trăm tỷ đồng. Trên thực tế số thuê bao nạp tiền lớn hơn nhiều. Những thẻ có mệnh giá lớn: 100.000 đồng, 300.000 đồng, 500.000 đồng và 1 triệu đồng đều bán được gấp nhiều lần trong những ngày khuyến mãi. Theo ước tính trong 3 ngày từ 23/6 đến 25/6/2009 nhà mạng này đã bỏ túi trên 1.000 tỷ đồng. Đúng là một thương vụ thắng lớn mà chẳng chút mệt nhọc.

Còn khách hàng được gì? Tất nhiên là được tặng thêm thời gian gọi và nhắn tin, nhưng có thời hạn và không phải tất cả đều được tặng đến 150% giá trị thẻ nạp như họ mong đợi. Và kèm theo là những sự bực mình, tức giận bởi cảm giác như bị lừa mà không làm gì được. Khách hàng sẽ còn bực tức thêm bởi một vài  đồn đoán cho biết trong 1 tháng tới mạng Viettel sẽ bị nghẽn liên tục khi các thuê bao tăng cường gọi cho nhau nhằm tiêu hết số phút được tặng. Nếu nghẽn mạng thì ngay những thời điểm bình thường không có khuyến mãi khách hàng còn bực tức, nói gì đến được tặng hàng trăm phút gọi mà không thể tiêu hết để rồi phải bỏ đi uổng phí.

Mưu kế của Khổng Minh được mọi người khâm phục bởi tài trí bao nhiêu thì cách làm của Viettel bị mọi người tức giận bấy nhiêu. Nhiều khách hàng đặt câu hỏi rằng thông báo chương trình khuyến mãi như Viettel  phải chăng đó là một thủ đoạn  "treo đầu dê, bán thịt chó"? Viettel thì  hưởng lợi còn khách hàng mất tiền lại chuốc thêm bực dọc vào thân, chỉ biết tức giận khi mình bị lừa mà không làm gì được.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội luật gia Tp.Hồ Chí Minh) cho rằng những quảng cáo, những giới thiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn, không đúng cho khách hàng rõ ràng đã vi phạm Luật Cạnh tranh và vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Khách hàng không thoả mãn có quyền kiện lên các cơ quan có thẩm quyền.

  • Công Minh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (092)3457799        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,