221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1215016
Chung cư ở 3 năm vẫn xây dang dở
1
Article
null
Chung cư ở 3 năm vẫn xây dang dở
,

 - Chung cư 7 tầng Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội, dân nhận giấy bàn giao nhà và ở ổn định đã 3 năm nhưng công trình vẫn chưa xong một số hạng mục. 

Nhà ở 3 năm vẫn chưa xây xong

Dự án nhà ở chung cư 7 tầng Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội do Xí nghiệp Xây dựng và phát triển nông thôn - Cty Cổ phần Bê tông xây dựng Hà Nội đầu tư và xây dựng từ năm 2001 đến tháng 3/2006. Các hộ dân vào ở đã 3 năm, tuy nhiên cho đến thời điểm này, vẫn có ý kiến thắc mắc về việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện một số hạng mục công trình.

Anh N.T.N, một cư dân của khu chung cư phản ánh: "Đến nay các hộ đã đến ở ổn định nhưng chủ đầu tư vẫn không hoàn thiện mái chống nóng, hệ thống xả rác mặc dù chúng tôi đã họp và kiến nghị nhiều lần."

Toà nhà không có mái chống nóng; hệ thống xả rác chưa hoàn thiện - Ảnh: Bình Dương


Theo quan sát của phóng viên VietNamNet, diện tích để làm hệ thống xả rác trong bản thiết kế đã được xây dựng nhưng chưa lắp đặt nên vẫn ngổn ngang ở tất cả các tầng. Để phần công trình dang dở này không gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, người dân đã dùng miếng bê tông đậy lên miệng hố, chấp nhận cảnh ngày ngày bê rác vào cầu thang máy mang xuống tầng 1 đổ.

Hiện nay, tại khu nhà, một số hộ dân chưa ký nhận vào biên bản bàn giao nhà. Về lý do, anh N. cho biết: "Chủ đầu tư có phát cho mỗi hộ một biên bản bàn giao nhà đã được soạn sẵn. Vì không có chỗ để tham gia ý kiến nên tôi không ký và yêu cầu chủ đầu tư làm lại nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết."

Trong phần mô tả kiến trúc của bản hợp đồng mua bán nhà có ghi rõ: diện tích đất xây dựng nhà ở và làm đường nội bộ 2.976 m2, diện tích quy hoạch mở đường sử dụng chung khu vực là 565 m2. Theo ông P.H, chủ một căn hộ, biên bản bàn giao nhà không đề cập đến vấn đề quyền sử dụng chung này nên ông chưa chấp thuận.

Theo ý kiến của những cư dân này, khu vực nhà để xe hiện nay là phần diện tích sử dụng chung để xây dựng khu sân chơi chung của toà nhà. Mới đây, "chủ đầu tư còn làm hàng rào sắt vây quanh khu vực này gây khó khăn cho sinh hoạt của bà con".

Ông N.T, ở tầng trệt nói: "Họ xây hàng rào nhằm mục đích gì thì phải hỏi ý kiến của dân. Đằng này cứ thế xây lên trong vòng 1 ngày đã kiên cố khiến dân không kịp phản ứng gì! Phải chăng để sau này tiện cho việc xây dựng thêm một công trình khác mà lẽ ra phải là khu sân chơi?"

Theo ý kiến người dân, họ mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thiện công trình và trả lại nguyên trạng ban đầu khu vực để xe không có hàng rào sắt.

Chưa hoàn thiện nhà theo... ý dân?

Chung cư 7 tầng Cổ Nhuế, Từ Liêm - Ảnh: Bình Dương

Năm 2002, Cty CP Bê tông xây dựng Hà Nội được UBNDTP Hà Nội giao lô đất 3.541 m2 tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội để xây nhà chung cư 7 tầng. Ngày 1/5/2004, công trình này chính thức được khởi công xây dựng theo thiết kế được phê duyệt và đến tháng 3/2006 cơ bản kết thúc công tác xây lắp toàn bộ công trình.  

Với những ý kiến của một số hộ dân, đại diện Xí nghiệp xây dựng và phát triển nông thôn, đơn vị thực hiện dự án đã có những giải trình với PV VietNamNet.

Về việc chưa hoàn thiện các hạng mục công trình, ông Nguyễn Viết Chi, Phó giám đốc Xí nghiệp cho biết: 

Hiện tại chung cư đã được thi công đúng chiều cao quy định (25,8m). Tuy nhiên để hỗ trợ việc chống nóng cho các hộ dân ở tầng 7, xí nghiệp đã làm toàn bộ hồ sơ thiết kế bổ sung chống nóng bằng mái che tôn và đang làm các thủ tục để cơ quan có thẩm quyền bổ sung chiều cao nhà 28,1 m (tăng 2,3m). Khi xong thủ tục, xí nghiệp sẽ tổ chức triển khai thi công hỗ trợ phần chống nóng cho dân.

Về việc chưa lắp đặt phần thiết bị dẫn rác, ông Chi giải thích: "Vị trí chứa rác nằm sát bể chứa nước ăn hàng ngày cung cấp nước sạch cho các hộ dân sinh sống ở đây.Xí nghiệp chưa lắp ráp hoàn chỉnh cũng là theo nguyện vọng đề nghị trong cuộc họp toàn dân khu nhà này (dân từng lo ngại ô nhiễm nguồn nước, không khí do hệ thống xả rác). Tuy nhiên nếu đến nay vì lý do nào đó các hộ dân yêu cầu, thì hệ thống sẽ được lắp xong trong tháng 7/2009".

Sân chơi thành khu để xe? 

Khu để xe nhà chung cư 7 tầng Cổ Nhuế - Ảnh: Bình Dương

Theo ông Chi, "việc một số người dân có ý kiến về diện tích sử dụng chung thực chất là vì họ muốn chúng tôi giao lại 565m2 đất cho họ để tự sử dụng. Đây là những yêu cầu nằm ngoài việc mua bán và thẩm quyền đã được nhà nước quy định trong việc quản lý sử dụng đất trong các dự án đầu tư". 

Ông Chi khẳng định phần đất nói trên là diện tích Thành phố giao cho Xí nghiệp chịu trách nhiệm quản lý, đang dùng để làm bãi giữ xe theo dự án đã lập ra trước đây. 

"Để đảm bảo an ninh chống trộm cắp, cháy nổ và mất trật tự tại khu vực trông giữ xe qua đêm do gần đây có nhiều lần một số phần tử nghiện hút càn quấy vào khu vực gây rối trật tự, nhất là đêm khuya, vì vậy xung quanh khu vực giữ xe Xí nghiệp đã cho rào lại bằng hàng rào thép hình, sơn xanh, tạo cảnh quan khu vực. Phần giáp với mương tưới cho rào quây bằng tôn là để bảo vệ xe cho khách hàng, không hề ảnh hưởng gì đến việc đi lại hay sinh hoạt gì của người dân’ - ông nói.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, trong tổng số 3.541 m2 được giao cho Cty CP Bê tông Hà Nội có 1.089 m2 đất để xây dựng nhà chung cư 7 tầng, 2.452 m2 làm hè đường bộ, đường quy hoạch và phạm vi bảo vệ giếng khai thác nước tuyệt đối không được xây dựng công trình khác.

Mặt bằng tổng thể dự án nhà chung cư 7 tầng: Khu để xe cạnh giếng khai thác nước, bên trái toà nhà - Ảnh: Bình Dương

Quyền sở hữu chung: "Cuộc chiến" còn tiếp diễn

Với những giải thích này, nhiều người dân vẫn rất bất bình. Họ cho rằng, biên bản bàn giao nhà theo hợp đồng mẫu phải có phần ghi ý kiến của người nhận nhà. Các hạng mục công trình cần phải hoàn thiện theo đúng điều khoản của hợp đồng.

Việc xây dựng hệ thống hàng rào không phải giải pháp duy nhất để bảo vệ tài sản, nếu như vì lợi ích của cư dân thì cần phải bàn bạc với bà con thông qua ban quản trị.

Để thống nhất ý kiến trong dân, ông Chi cho biết sắp tới  Xí nghiệp Xây dựng và phát triển nông thôn sẽ tổ chức một cuộc họp toàn dân giải quyết dứt điểm những tranh cãi. Việc hoàn thiện công trình toà nhà cụ thể như thế nào, nhiều câu hỏi chất vấn chủ đầu tư sẽ giải trình với dân ra sao thì vẫn còn phải... chờ!

  • Bình Dương

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,