221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1215116
Chợ trở thành công ty, tiểu thương khiếu nại đòi quyền lợi
1
Article
null
Chợ trở thành công ty, tiểu thương khiếu nại đòi quyền lợi
,

 - Năm 2007, theo quy định của Nhà nước, Công ty Cổ phần Chợ Bưởi đã được thành lập với chức năng: xây dựng, khai thác, kinh doanh tại Chợ Bưởi. Tuy nhiên, các tiểu thương lại cho rằng việc thành lập công ty cổ phần có nhiều khuất tất...

Tiểu thương góp tiền xây chợ và muốn thành cổ đông

Đại diện của các hộ kinh doanh tại Chợ Bưởi cho biết: "Thực hiện chủ trương của UBND TP. Hà Nội về việc "Quy định về quy hoạch phát triển, đầu tư và quản lý chợ trên địa bàn Hà Nội", UBND quận Tây Hồ đã ra Quyết định số 1872/QĐ-UB "Ban hành quy chế thu nộp tiền huy động vống xây dựng Chợ Bưởi đợt 1". Khi đó, hơn 300 hộ kinh doanh tại chợ đã tham gia góp vốn xây dựng đợt 1 ngày 27/12/2004 với số tiền thu được là hơn 6 tỷ đồng.

Đại diện các hộ kinh doanh tại Chợ Bưởi trình bày khiếu nại với phóng viên (Ảnh C.Thanh)

Tháng 3/2007, Chợ Bưởi mới chính thức trở lại hoạt động. Tuy nhiên, đến lúc đó chúng tôi mới biết rằng Chợ Bưởi đã được cổ phần hoá và thành lập Công ty Cổ phần Chợ Bưởi để đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác Chợ Bưởi.

Nếu Công ty Cổ phần Chợ Bưởi là công ty Nhà nước thì không nói làm gì nhưng khi tìm hiểu chúng tôi mới biết trong công ty có 2 cá nhân đứng ra góp vốn và được trở thành cổ đông. Các hộ kinh doanh chúng tôi thắc mắc "Tại sao hơn 300 hộ kinh doanh tại Chợ Bưởi là những người đóng góp tiền để xây dựng chợ lại không hề được biết gì về việc thành lập công ty cổ phần, không được trở thành cổ đông của công ty?".

Chưa hết, ngày 19/10/2007, các hộ kinh doanh chúng tôi lại nhận được thông báo thu tiền thuê diện tích kinh doanh đợt 2 do Công ty Cổ phần Chợ Bưởi gửi tới. Thông báo này yêu cầu các hộ kinh doanh phải nộp mức phí thuê chỗ kinh doanh cao hơn mức phí quy định tại Quyết định số 567/QĐ-UB ngày 22/1/2002 của UBND TP. Hà Nội.

"Tiền góp của dân là tiền thuê diện tích kinh doanh trả trước"

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ - UBND TP.Hà Nội, ngày 12/3/2009, UBND quận Tây Hồ đã có công văn số 216/UBND-KT gửi trả lời những thắc mắc của các hộ kinh doanh tại Chợ Bưởi. Công văn này cho biết: "Căn cứ vào các quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, ngày 05/01/2007, Công ty Cổ phần Chợ Bưởi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103015347 và chính thức đi vào hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Việc thành lập Công ty Cổ phần Chợ Bưởi (gọi tắt là Công ty CPCB) để quản lý, kinh doanh khai thác Chợ Bưởi là đúng theo quy định của pháp luật".

Về những thắc mắc của các hộ kinh doanh xung quanh việc huy động vốn xây dựng chợ, công văn của UBND quận Tây Hồ khẳng định: "Chủ trương vốn góp xây dựng Chợ Bưởi của quận Tây Hồ đối với các thương nhân kinh doanh tại chợ từ năm 2004 đến năm 2006 thực chất là tiền thu phí chỗ ngồi kinh doanh ổn định hàng tháng theo đúng quy định của pháp luật và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6572/QĐ - UBND ngày 05/11/2001".

Sau khi được xây mới, Chợ Bưởi đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (Ảnh C.Thanh)

Bà Nguyễn Thanh Mai - Giám đốc Công ty CPCB cũng cho biết: "Đối chiếu với các văn bản quy định về việc huy động vốn góp xây dựng Chợ Bưởi và văn bản trả lời của UBND quận Tây Hồ thì việc công ty chúng tôi tiến hành khấu trừ số tiền bà con đã đóng góp để xây chợ vào tiền phí thuê chỗ ngồi ổn định tại Chợ Bưởi từ tháng 3/2007 tới nay, đồng thời thông báo thu nộp nốt khoản tiền tương ứng với thời gian dự kiến ký hợp đồng thuê diện tích kinh doanh (ki-ốt là 7 năm, quầy sạp là 5 năm tính từ tháng 03/2007) là phù hợp với những quy định của Nhà nước và những cam kết trước khi xây dựng chợ với bà con thương nhân của UBND quận Tây Hồ.

"Về thắc mắc của các hộ kinh doanh về đơn giá cho thuê diện tích kinh doanh, tôi xin khẳng định rằng đó là đơn giá đã được liên ngành Thành phố, Sở Tài chính HN thẩm định và phê duyệt. Trong đó, đối với các hộ kinh doanh diện tái định cư khi giải phóng mặt bằng Chợ Bưởi được áp dụng hệ số giảm, có ưu đãi.

Cụ thể đối với những hộ kinh doanh có đóng góp xây dựng chợ thì giá thuê diện tích kinh doanh chỉ ở mức: với ki-ốt là 267.035 đồng/m2/tháng, tầng 1 là 109.409 đồng/m2/tháng và tầng 2 là 94.056 đồng/m2/tháng. Mức giá này phù hợp với nội dung của Quyết định số 34/2009/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc thu phí chợ trên địa bàn Hà Nội".

Như vậy, khi số tiền đóng góp xây dựng Chợ Bưởi đã được khấu trừ vào tiền thuê diện tích kinh doanh ổn định theo đúng cam kết và được hưởng chế độ ưu đãi về giá thuê mặt bằng thì không thể nói các hộ kinh doanh là cổ đông của Công ty CPCB được" - bà Mai nói.

Vẫn bức xúc vì... giải thích chưa rõ ràng

Mặc dù đã hoạt động trở lại được hơn 2 năm nhưng việc kinh doanh của các tiểu thương tại Chợ Bưởi vẫn chưa khả quan

Trên thực tế, dù đã nhận được các thông báo giải đáp khiếu nại của UBND quận Tây Hồ, Công ty CPCB nhưng các hộ kinh doanh tại chợ vẫn tỏ ra khá bức xúc vì cho rằng những lời giải thích đó chưa rõ ràng. Ngoài ra, các hộ kinh doanh vẫn khẳng định mình có quyền trở thành cổ đông của Công ty Cổ phần CPCB vì đã đóng góp xây dựng chợ từ đầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, trong các văn bản do Sở Tài chính Hà Nội và UBND quận Tây Hồ gửi trả lời khiếu nại của những tiểu thương ở Chợ Bưởi, mặc dù cùng khẳng định việc thành lập Công ty CPCB là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cả 2 văn bản này đều không hề giải thích nguyên nhân tại sao các tiểu thương - những người trực tiếp góp tiền xây dựng nên Chợ Bưởi mới lại không hề biết gì về việc thành lập Công ty CPCB.

Bà Thuỷ - chủ quầy hàng quần áo số 70 ở tầng 2, nhà B Chợ Bưởi nói: "Mặc dù tình hình kinh doanh tại Chợ Bưởi vẫn chưa khả quan nhưng các hộ kinh doanh chúng tôi vẫn sẵn sàng nộp tiền đóng góp xây dựng Chợ Bưởi đợt 2 đầy đủ, đúng quy định nếu như mọi vấn đề thắc mắc nêu trên được cơ quan chức năng giải thích rõ ràng".

Được biết, ngày 18/6/2009, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (đơn vị chủ quản của Công ty CPCB) đã có công văn gửi UBND TP. Hà Nội để đề nghị các ban ngành của thành phố cùng vào cuộc, giải quyết dứt điểm những khiếu nại của các hộ kinh doanh tại Chợ Bưởi.

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,