221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1212764
Sữa bột "ăn khách" bị tố gây tiêu chảy
1
Article
null
Sữa bột 'ăn khách' bị tố gây tiêu chảy
,

 - Uống 3 sản phẩm sữa bột khác nhau của Abbott Hoa Kì, 3 cháu bé đều bị tiêu chảy. Một người mẹ nghi hộp sữa "có vấn đề" quyết định uống cùng rồi cũng "chạy" giống con 3 giờ sau.

Ngừng uống sữa, hết đau bụng

Hộp sữa bột anh Mai mua vẫn còn hạn đến năm 2011 nhưng con anh uống vào thì có dấu hiệu bị tiêu chảy. Ảnh H.D

Trung tuần tháng 5/2009, Chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng báo VietNamNet nhận phản ánh của 3 bạn đọc về 3 sản phẩm sữa bột khác nhau của Abbott, đều còn hạn sử dụng từ 1 - 2 năm .

Chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) kể, con gái chị bị nôn và đi ngoài sau khi uống sữa Pedia Sure, rồi tỏ ra rất sợ khi bị mẹ ép uống sữa. Điều lạ là, cháu bé sau đó hết nôn và tiêu chảy khi được mẹ đổi loại sữa, và mắc lại các biểu hiện này khi uống lại sữa trong hộp Pedia Sure.

Tò mò, chị Nguyên nếm thử thì thấy "sữa hôi, hắc như mùi cao su, không thơm như những hộp sữa trước, thỉnh thoảng có hạt đen nổi lên".

Một bà mẹ khác, chị Tống Thị Thu Hà (Ngõ Văn Chương, Hà Nội) cũng có cảm nhận tương tự và thậm chí cùng bị tiêu chảy khi uống thử sữa Gain IQ3 của con. Trước đó, chị Hà vẫn ép con uống sữa này vì cho nguyên nhân tiêu chảy không phải do sữa.

"Thấy cháu tiếp tục bị tiêu chảy, tôi quyết định cho cháu ngừng uống sữa, vì nghĩ đi ngoài thì có lẽ nên kiêng sữa. Được khoảng 4 ngày ngừng uống sữa, tiêu hóa của cháu ổn định trở lại", chị Hà cho biết.

Sang ngày thứ 5, chị Hà cho con uống sữa trở lại nhưng sau 3 giờ, cháu bé bị tiêu chảy lại. Lo con ốm yếu, người mẹ bỏ hộp cũ, mua 1 hộp Gain IQ mới cho con uống thì cháu bé hết biểu hiện tiêu chảy. "Lúc đó tôi bắt đầu nghi hộp sữa cũ có thể là thủ phạm gây tiêu chảy, nên tôi quyết định uống thử 1 cốc; và tôi bị tiêu chảy ngay 3 giờ sau".

Váng đóng cục được anh Mai vớt ra khi pha sữa cho con. Ảnh H.D

Trường hợp thứ 3, anh Nguyễn Hoàng Mai (Láng Hạ, Hà Nội) "gặp phải" sản phẩm khác của Abbott, sữa Grow School. Cháu bé hơn 6 tuổi, uống 3 lần sữa trong hộp vừa mở, cả 3 lần cháu đều kêu có vị chua và bị đau bụng đi ngoài sau đó.

Khi pha sữa cho con, anh Mai thấy trên bề mặt sữa kết cặn đóng cục không tan màu trắng (theo lời anh, có thể vớt cả thìa), nếm có vị chua. Anh Mai quyết định cho con ngừng uống sữa, tiêu hóa của cháu bé đã ổn định trở lại.

Các khách hàng nói trên lo lắng khả năng mua phải sữa giả kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Sữa đã mở, miễn kiểm tra?

Hộp sữa chị Hà đã mở. Ảnh H.D

Trước khi liên hệ với VietNamNet, chị Hạnh Nguyên đã thông báo đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Abbott. Nhân viên Abbott đã đến kiểm tra sản phẩm.

"Cô nhân viên pha 1 cốc sữa, nếm thử và nói sữa không vấn đề gì rồi khẳng định "chất lượng sữa bình thường". Tôi đề nghị Abbott kiểm tra hộp sữa bằng phương pháp khoa học nhưng cô nhân viên cho biết "công ty chỉ kiểm nghiệm trước khi xuất xưởng" - chị Nguyên ngán ngẩm kể.

Tại buổi gặp mặt các khách hàng tại toà soạn báo VietNamNet, đại diện Công ty sữa Abbott Hoa Kì cũng cho biết "những lon sữa đã mở không có giá trị để kiểm nghiệm do các cơ quan kiểm định không chấp nhận kiểm nghiệm sản phẩm bị môi trường tác động do đã mở nắp".

Do các khách hàng cùng kiên quyết yêu cầu Abbott kiểm nghiệm sữa trong các hộp mà các cháu bé đã uống để kiểm tra và trả lời về nghi ngờ sữa gây tiêu chảy của họ, Abbott đành chấp thuận. Tuy nhiên theo nhân viên lấy mẫu sản phẩm Grow School, mẫu này chỉ được mang về để... "kiểm tra cảm quan".

Ngày 5/6/2009, Công ty sữa Abbott Hoa Kì đã có câu trả lời chính thức, ghi rõ: "Các mẫu lưu đều đạt tiêu chuẩn, không có gì bất thường. Kiểm tra các thông tin từ đại lý cũng không thấy bất kỳ khiếu nại tương tự về các lô hàng này. Các lô hàng cũng đã được kiểm tra và xác nhận đạt chất lượng bởi Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM - cơ quan thẩm quyền cao nhất của Bộ Y tế Việt Nam về kiểm định chất lượng sản phẩm thực phẩm".

Với hai khách hàng Nguyễn Hoàng Mai và Tống Thị Thu Hà, Abbott cho biết đã gặp gia đình để giải thích, cả hai khách hàng đều "hài lòng và chấp nhận tiếp tục sử dụng sản phẩm của Abbott".

Trả lời cho xong, chuyện chưa xong

Trước kết luận của Abbott, chị Hà tỏ ra rất ngạc nhiên. "Tôi không hài lòng với kết luận của Abbott. Dù nhân viên hãng này có đến nhà và tặng 1 hộp sữa giống hộp con tôi dùng trước đó nhưng tôi đã quyết định thôi dùng sữa Abbott".

Anh Mai cũng cho rằng trả lời của Abbott là chưa thỏa đáng. "Công ty Abbott không đủ thẩm quyền đưa ra kết luận về sản phẩm của chính mình mà cần có sự công nhận của bên thứ 3 về các lon sữa khách hàng khiếu nại".

Về trả lời "các mẫu lưu đều đạt tiêu chuẩn" của Abbott, khách hàng này chất vấn: "Làm sao Abbott có thể lấy 1 mẫu lưu để đại diện chất lượng cho hàng tấn sản phẩm? Khẳng định chất lượng sản phẩm mà chỉ dựa vào kết quả mẫu lưu là điều không thể chấp nhận được. Bởi biết đâu 3 lon sữa làm trẻ uống bị tiêu chảy lại là những sản phẩm cá biệt?".

Anh Mai cho biết thêm, chừng nào có kết luận khách quan về chính mẫu sữa mà anh đã mua và dùng, anh mới có thể chấp nhận câu trả lời của Abbott. Gia đình anh thậm chí không dám cho con uống sữa mà nhân viên Abbott tặng "bù" sau đó bởi sữa tiếp tục có dấu hiệu vón cục khi pha, hệt như hộp khiến cháu bé bị tiêu chảy trước đây.

Chị Hạnh Nguyên cũng từ chối phương án kiểm nghiệm sữa hộp chưa mở nắp bởi "điều tôi quan tâm đó là hộp sữa con tôi mua có đúng là sản phẩm của Abbott hay không. Và nếu đúng sản phẩm của Abbott thì liệu có gì bất thường trong hộp sữa này". Chị Nguyên cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu Abbott bồi thường thiệt hại về sức khỏe của con chị.

  • H.D
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,