221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1204444
Không khó kết tội trốn thuế nhiều đại lý xe máy
1
Article
null
Không khó kết tội trốn thuế nhiều đại lý xe máy
,

 - Ngoài bản hạch toán "sạch" để báo cáo các cơ quan chức năng và đóng thuế, các đại lý xe gắn máy còn có 1 bản hạch toán "bẩn" ghi lại những khoản chênh lệch. Và không khó để tìm ra sổ sách kế toán thật của những cơ sở này.

"Nghiêm lệnh" mạnh chưa từng có

Trước thông tin phản ánh của người tiêu dùng và Báo VietNamNet về việc các đại lý bán xe máy của hãng Honda bán xe không đúng giá quy định, ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thanh tra tại các cửa hàng, đại lý bán xe máy toàn quốc. Công văn ghi rõ yêu cầu: "Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại các đại lý kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn, đảm bảo thu thuế sát theo giá bán thực tế.

Honda Lead là mẫu xe máy có giá bán thực tế cao hơn nhiều so với giá công bố. Ảnh Trà My.

Truy thu thuế và xử phạt hành chính đối với các đại lý bán xe máy bán thấp hơn giá thị trường hoặc giá niêm yết, các đại lý thu tiền cao hơn khoản ghi trên hóa đơn, không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế.Trường hợp có đủ căn cứ để kết luận đại lý thu tiền cao hơn giá ghi trên hoá đơn, không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế thì ngoài việc thu đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo giá bán thực, sẽ còn phạt về hành vi trốn thuế.

Nếu phát hiện đại lý trốn thuế với số tiền lớn, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo pháp luật".

Đây là quyết định mạnh mẽ nhất từ phía cơ quan chức năng kể từ khi người tiêu dùng và dư luận lên tiếng về chuyện bán xe máy không đúng giá quy định, ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế.

Bán xe Air Blade và Lead, trốn thuế 400 tỷ đồng

Thời gian vừa qua, khi bán xe máy cho khách hàng, các DN, đại lý, cửa hàng hay ghi vào hoá đơn giá bán thấp hơn so với giá công bố của nhà sản xuất và giá thực tế trên thị trường. Điều này sẽ giúp họ trốn được 2 khoản thuế là thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập DN. Việc ghi giá bán trong hoá đơn thấp sẽ góp phần làm cho tổng doanh thu hàng tháng, quý, năm của họ giảm đi và như vậy khoản thuế GTGT mà DN phải nộp sẽ giảm, tiếp theo đó lợi nhuận theo sổ sách sẽ giảm và đương nhiên thuế thu nhập DN tính trên lợi nhuận sẽ giảm. Như vậy người bán sẽ được hưởng một khoản lợi nhuận cao hơn do trốn thuế.

Một bạn đọc tên là Nguyễn Tuyên ở Đông Ngạc, Từ Liêm (Hà Nội) cho VietNamNet biết, vừa qua anh có mua 1 chiếc xe Honda SCR nhập khẩu nguyên chiếc của một đại lý ở Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội). Giá bán thực tế là 35,5 triệu đồng, nhưng sau một tuần anh mới nhận được hoá đơn của một công ty ở tận Thái Bình viết, trong đó giá bán chỉ ghi có 17,5 triệu đồng.

Đây là một ví dụ điển hình của việc ghi giá bán trong hoá đơn thấp hơn giá thực tế. Chỉ tính riêng chiếc xe này khi ghi trong hoá đơn có 17,5 triệu đồng, giảm 18 triệu đồng so với thực tế thì khoản DN trốn thuế là khá lớn. Cụ thể họ đã trốn được 10% GTGT của 18 triệu đồng là 1,8 triệu đồng. Chiếc xe này nhập về Việt Nam, lợi nhuận khoảng 4 triệu đồng và DN phải nộp 28% thuế thu nhập DN là 1.132.000 đồng. Nhưng với việc ghi hoá đơn như trên, tính ra chiếc xe này không có lãi và không phải nộp thuế thu nhập DN, như vậy tổng cộng họ trốn được khoảng 3 triệu đồng tiền thuế.

Chuyện viết hoá đơn bán xe máy dưới giá bán thực tế vừa qua xảy ra rất nhiều. Ví dụ như 2 mẫu xe của Công ty Honda Việt Nam là , giá công bố của nhà sản xuất với xe Air Blade là 28,5 triệu đồng, với Lead là 30.990.000 đồng và  31.490.000 đồng, nhưng giá bán thực tế trên thị trường luôn cao hơn từ 2,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/xe.

Chỉ cần các cửa hàng khi bán xe ghi giá bán đúng như giá công bố của nhà sản xuất, phần cao hơn bỏ ra ngoài thì mỗi chiếc xe họ cũng đã trốn thuế được từ 1-2 triệu đồng.

Từ khi đưa ra thị trường đến nay, số lượng xe Air Blade tiêu thụ trên 200.000 xe và Lead trên 50.000 xe. Với số tiền thuế các DN đã trốn được như tính toán thì Nhà nước thất thu khoảng 400 tỷ đồng.

Hạch toán "sạch", hạch toán "bẩn"

Theo quy định về khai báo nộp thuế thì hàng tháng các DN phải có bản khai báo doanh thu với cơ quan thuế để căn cứ vào đó nộp thuế GTGT, hàng quý có bản khai để nộp thuế thu nhập DN và 3 năm 1 lần cơ quan thuế sẽ quyết toán các khoản thuế với DN. Khi đó mọi hoá đơn chứng từ của DN sẽ được kiểm tra đối chiếu. Cơ quan thuế sẽ quan tâm xem giá đầu vào, đầu ra của sản phẩm có khớp với doanh số đã khai báo không.

Với những mẫu xe máy như Honda Air Blade, Lead, hay Yamaha Nouvo... việc bán giá thực tế cao hơn trong khi hoá đơn chỉ ghi đúng giá công bố, nếu căn cứ vào giá công bố để quyết toán thuế thì hoàn toàn hợp pháp, rất khó phát hiện hành vi trốn thuế của DN, đại lý, cửa hàng.

Nhưng nếu căn cứ vào giá bán ra thực tế trên thị trường để đối chiếu thì chắc chắn "cháy nhà sẽ ra mặt chuột", việc tìm ra khoản chênh lệch không phải là chuyện khó. Và đương nhiên đây là khoản mà DN, đại lý, cửa hàng đã không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế.

Về nguyên tắc hạch toán kinh doanh thì các DN, đại lý, cửa hàng này ngoài 1 bản hạch toán "sạch" để báo cáo các cơ quan chức năng và đóng thuế, còn có 1 bản hạch toán thật mà những khoản chênh lệch trên phải được ghi trong đó (có như vậy mới biết lỗ lãi cụ thể ra sao). Khi đã biết số tiền chênh lệch không được theo dõi trong sổ sách kế toán (bản để báo cáo) ngành thuế sẽ truy tiếp những khoản đó được để ở đâu thì việc tìm ra sổ sách kế toán thật của DN, đại lý, cửa hàng cũng không phải là chuyện khó. Tiếp cận được sổ sách này hoàn toàn có thể biết được DN đã trốn thuế như thế nào.

Nếu các cơ quan thuế địa phương thực thi nhiệm vụ Tổng cục Thuế giao một cách chặt chẽ, nghiêm minh thì chắc chắn nhiều DN, đại lý, cửa hàng bán xe máy sẽ khó tránh khỏi tội trốn thuế và số tiền thuế sẽ được truy thu đủ; thậm chí có DN, đại lý, cửa hàng sẽ bị phạt, hồ sơ sẽ được chuyển sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo pháp luật.

  • Trần Thuỷ 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,