221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1193378
Chờ cả quý không được hoàn tiền ATM "hụt két"
1
Article
null
Chờ cả quý không được hoàn tiền ATM 'hụt két'
,

- Rút tiền ATM khác cột, sững sờ với sự cố thẻ ra, tiền ở lại, nhiều người như ngồi trên lửa khi khiếu nại nhiều tháng vẫn không thấy ngân hàng "ý kiến".

9 tháng đợi hoàn tiền

Hãy chuẩn bị tinh thần chờ vài tháng nếu hy vọng được hoàn tiền ATM "hụt két". Ảnh H.D 
Mặc dù VietNamNet đã có bài viết cảnh báo tình trạng rút tiền tại các quầy thẻ ngân hàng liên kết dễ bị "hụt két" oan, nhưng vẫn không ít khách hàng lâm vào tình trạng đó. Và có những trường hợp khách hàng đợi hàng tháng trời mà vẫn chưa được hoàn tiền.

Ngày 17/1/2009, chị Phạm Thị Khánh Lâm (Qui Nhơn) dùng thẻ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV đến quầy thẻ của Ngân hàng NN-PTNT Agribank để rút 1 triệu đồng. Chỉ 1 phút chị sơ suất không lấy tiền ngay, máy đã tự động thu lại tiền, và tài khoản của chị, dĩ nhiên, vẫn bị trừ như thường.

Ngay sau đó, chị Lâm đã đến Ngân hàng BIDV phản ánh sự việc, làm đầy đủ giấy tờ khiếu nại và được hẹn... chờ. Và chị chờ 3 tháng nay mà vẫn chưa thấy hồi âm.

Chị Lâm không phải là trường hợp đợi hoàn tiền ATM lâu nhất. Chị Trần Thị Hà (Hà Nội), chủ thẻ Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Vietcombank đã phải chờ đến 9 tháng trời để được hoàn tiền. Tháng 7/2008, trong đợt công tác tại Tp. Vinh, chị Hà cùng bạn đến cột ATM Ngân hàng VPBank để rút tiền. Nhưng máy lỗi, thẻ ra, tiền ở lại, tài khoản của chị bị "hụt" 2 triệu đồng.

Ra Hà Nội, chị Hà nhanh chóng làm thủ tục khiếu nại đến Vietcombank. 2 tuần sau, chị nhận được câu trả lời là giao dịch của chị đã thành công, ngân hàng có băng hình camera để làm bằng chứng. Không bằng lòng với kết quả, chị yêu cầu được cho xem đoạn băng, ngân hàng hẹn chị... chờ. Tuy nhiên, đến nay đã là 9 tháng, chị vẫn không được xem đoạn băng nào.

Hoàn tiền: Ngân hàng đôi co với khách

Hai trường hợp trên cùng một số trường hợp rút tiền bị lỗi tại quầy thẻ các ngân hàng liên kết, khách hàng phải đợi hơn 1 tháng để được hoàn tiền đã được VietNamNet phản ánh đến các ngân hàng. Các ngân hàng Vietcombank và BIDV đã xác minh và hoàn tiền lại cho một số trường hợp ngay sau đó.

Tuy nhiên, về trường hợp của chị Phạm Thị Khánh Lâm, Ngân hàng BIDV cho biết ngân hàng đã hoàn tất thủ tục xác minh và hoàn tiền cho chủ thẻ từ ngày 9/4/2009. Tuy nhiên, ngày 24/4/2009, khi trao đổi với phóng viên, chị Lâm đã rất ngạc nhiên và khẳng định mình chưa nhận được thông báo nào từ phía ngân hàng về việc hoàn tiền.

Còn trường hợp của chị Trần Thị Hà, Trung tâm thẻ Ngân hàng Vietcombank khẳng định: "Phía Ngân hàng VPBank sau một thời gian tra soát đã cung cấp chứng từ chứng minh khách hàng đã rút tiền thành công".

Còn về việc khách hàng muốn xem đoạn camera chứng minh mình đã nhận tiền, Ngân hàng Vietcombank cho biết do camera chỉ lưu giữ được hình ảnh trong một thời gian ngắn, nên trường hợp này phía VPBank đã không cung cấp được hình ảnh theo yêu cầu. Ngân hàng Vietcombank cũng đã cử nhân viên đến xin lỗi chị Hà vì chậm trễ trong việc hồi đáp khách hàng.

Hồi hộp rút tiền ATM khác cột. Ảnh H.D

Về trả lời của Vietcombank, chị Trần Thị Hà ngạc nhiên: "Tôi đợi 9 tháng để có được câu trả lời thỏa đáng chứ không phải là một lời xin lỗi. Không lưu giữ băng đâu phải lỗi của tôi?".

Ngân hàng BIDV cho biết, nếu phát sinh lỗi khi sử dụng thẻ tại các cột ATM trong hệ thống liên kết ngân hàng, khách hàng trực tiếp mang chứng minh thư đến ngân hàng phát hành thẻ ATM để khiếu nại và yêu cầu kiểm tra.

Các trường hợp khiếu nại sẽ được kiểm tra và chuyển lên trung tâm thẻ ngân hàng phát hành thẻ ATM, sau đó sẽ được chuyển tới BanknetVn hoặc Smartlink. BanknetVn hoặc Smartlink sẽ tra soát và chuyển sang ngân hàng có máy ATM mà khách hàng đã giao dịch. Ngân hàng này sẽ thực hiện tra soát và chuyển lại kết quả đến BanknetVN hoặc Smartlink để ngân hàng phát hành thẻ trả lời khách hàng.

Theo quy định, thời gian để các trung tâm BanknetVN và Smartlink trả lời kết quả cho ngân hàng phát hành thẻ là từ 9-12 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu tra soát.

Chị Phạm Thị Khánh Lâm chia sẻ: "Ngân hàng hẹn chỉ khoảng 12 ngày, nhưng thời gian thực "cao su" gấp chục lần. Mất mấy tháng đợi hoàn trả những 1 triệu đồng, thử hỏi cán bộ trông vào đồng lương như chúng tôi sống thế nào?". Chị Lâm cho biết: "Nghe nói ngân hàng đang định thu phí ATM, nhưng thu phí thì chất lượng phải đáng đồng tiền bát gạo!".

  • Hoàng Dũng

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,