221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1192942
Cục QL giá:"Honda VN và HEAD đều phải niêm yết giá bán"
1
Article
null
Cục QL giá:'Honda VN và HEAD đều phải niêm yết giá bán'
,

- Các HEAD, dù thuộc hệ thống đại lý hoặc cửa hàng nhân danh Honda VN để bán xe máy Honda, hay là đối tác kinh doanh độc lập với Honda VN, đều buộc phải công khai thông tin về giá qua hình thức niêm yết giá hàng hóa.

Sau gần 2 tháng gửi công văn đến các cơ quan chức năng về tình trạng "loạn giá" xe máy Honda, ngày 25/4/2009 VietNamNet nhận được phúc đáp của Cục Quản lý giá (Bộ Công thương). Cục gửi kèm công văn của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) mà Cục vừa nhận được.

Cơ quan quản lý giá không "nắm" giá xe Honda?

Chính sách bán hàng của Honda là không thể can thiệp? Ảnh H.D

Công văn của Cục Quản lý giá cho biết: "Sản phẩm xe máy nói chung và xe gắn máy Honda của Công ty Honda VN nói riêng không thuộc danh mục hàng hóa Nhà nước định giá, đăng ký giá và kê khai giá theo quy định của pháp luật.

Công ty Honda VN sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuộc quyền định giá của công ty và tổ chức hệ thống bán hàng theo quy định của Luật Thương mại, nên Cục Quản lý giá không có điều kiện nắm được chính sách bán hàng của Honda VN và việc tổ chức bán hàng theo quy định của Luật Thương mại".

Vì vậy, Cục Quản lý giá đề nghị Cục QLTT yêu cầu Sở Thương mại, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra chính sách bán hàng của Honda VN để có kết luận cụ thể. Trên cơ sở đó, xác định Honda VN hay các HEAD có quyền quyết định giá bán đến người tiêu dùng.

Niêm yết giá bán: việc bắt buộc với cả Honda VN và HEAD

Để có kết luận cụ thể: quyền quyết định giá bán xe Honda đến người tiêu dùng thuộc về Honda VN hay các HEAD, Cục Quản lý giá hướng dẫn:

Nếu Công ty Honda VN có hệ thống đại lý hoặc cửa hàng nhân danh chính Công ty để bán xe máy do Công ty sản xuất cho khách hàng, thì giá bán, hoa hồng đại lý do Công ty quyết định.

Các đại lý hoặc cửa hàng bán hàng của Công ty phải niêm yết giá và bán hàng theo niêm yết mà Công ty quy định.

Còn nếu Honda VN không bán sản phẩm qua hệ thống đại lý hưởng hoa hồng như trên mà bán cho các đại lý, các cửa hàng theo hình thức bao tiêu sản phẩm và quy định giá giao đại lý thì đây là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Người quyết định mức giá bán lẻ cụ thể là các đại lý, cửa hàng bao tiêu nói trên đồng thời phải thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Trong trường hợp này, mức giá bán lẻ các loại xe máy Honda mà Honda VN đề xuất được coi là mức giá bán lẻ định hướng.

Giá bán lẻ xe Honda vẫn đang tăng "tự do" trên thị trường. Ảnh H.D
Cục Quản lý giá nhấn mạnh: Việc DN phải thực hiện công khai thông tin về giá qua hình thức niêm yết giá hàng hóa do mình quyết định tại cửa hàng, nơi giao dịch mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ; việc niêm yết giá phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Theo Cục Quản lý giá, trường hợp DN vi phạm quy định về niêm yết giá thì Thanh tra giá thuộc Sở Tài chính, cơ quan quản lý thị trường tại địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định  về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và quy định của Chính phủ về xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại.

Còn trong công văn của Cục QLTT gửi Cục Quản lý giá, Cục QLTT cho biết thời gian qua, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

  • H.D
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,