221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1189180
Rút ATM tại ngân hàng liên kết: Thẻ ra, tiền ở lại
1
Article
null
Rút ATM tại ngân hàng liên kết: Thẻ ra, tiền ở lại
,

- Phản ánh tại hộp thư bvkh@vietnamnet.vn, nhiều người lo lắng và bức xúc khi rút tiền tại cột ATM trong hệ thống banknet bị "hụt két" oan mà không biết khi nào mới được ngân hàng hoàn trả.

Rút tiền tại cột ATM của ngân hàng liên kết dễ "hụt két" oan - Ảnh: B.D

Chiều 28/3/2009, anh Phạm Quang Thụ (Sơn La) dùng thẻ Agribank rút tiền tại cột ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV chi nhánh huyện Mường La, Sơn La. Lần đầu tiên, anh Thụ đặt lệnh rút 3 triệu đồng, tuy nhiên máy trả thẻ mà không "nhả tiền". 

Anh Thụ sợ tiền bị kẹt nên 2 phút sau thực hiện thử giao dịch lần thứ 2, đặt lệnh rút 100.000 đồng, cũng không thành công.

Kiểm tra tài khoản bị trừ mất 3,1 triệu đồng, anh Thụ gọi điện cho nhân viên quản lý ATM thì được trả lời: "Ngày thứ 7 không làm việc nên phải đợi đến đầu tuần sau". 

Sau 2 hôm, ngày 30/3/2009, anh Thụ đến Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV mới được thông báo ngân hàng thanh toán không giải quyết, khách hàng phải về ngân hàng phát hành thẻ để khiếu nại.
 
Anh Thụ đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Agribank chi nhánh Mường La làm tờ trình rồi ra về mà không hết băn khoăn về sự cố anh gặp phải. Anh kể: "Tôi có hỏi nhân viên bao giờ được hoàn tiền thì họ nói là không biết và bảo tôi phải chờ. Tính đến ngày 14/4 là 16 ngày kể từ khi thực hiện giao dịch mà vẫn chưa nhận được tiền hay câu trả lời nào". 

Anh Thụ rất lo khi sinh hoạt cả gia đình đang trông chờ vào số tiền lương chưa thể lĩnh được này.
 
Cũng giống anh Thụ, anh Hoàng Hải (Hà Nội) thực sự lúng túng khi gặp phải sự cố máy ATM nhả thẻ, không chìa tiền. Ngày 20/3/2009, anh Hải sử dụng thẻ Vietcombank rút tiền tại máy ATM của Indovinabank tại khu đô thị Ciputra Hà Nội. Sau hai giao dịch thành công, đến lần thứ 3 thì máy báo "hệ thống đang nâng cấp, vui lòng liên hệ lại sau" rồi nhả thẻ.  

Ngay sau đó màn hình trở lại hoạt động bình thường, anh Hải thử rút tiền và thành công. Chỉ có điều, khi kiểm tra biên lai thì anh ngớ người thấy hệ thống đã trừ cả số tiền 2 triệu đã giao dịch không thành công ngay trước đó.   

Liên lạc với Indovinabank, anh được trả lời phải khiếu nại với ngân hàng phát hành thẻ Vietcombank. Sau khi làm tờ trình tại Vietcombank, anh Hải ngạc nhiên khi được giao lại một tờ giấy hẹn ghi "yêu cầu khách hàng tự kiểm tra tài khoản sau 15 ngày (trừ ngày lễ và thứ 7, chủ nhật)".

Anh thắc mắc, tại sao ngân hàng không nhận trách nhiệm chủ động thông báo cho khách hàng kết quả xử lý vụ việc do lỗi của ngân hàng, mà lại yêu cầu khách tự kiểm tra tài khoản để xem mình có được hoàn lại tiền hay không? 

Chờ hoàn tiền 15 ngày

Khách hàng sau khi khiếu nại phải chờ 15 ngày để được hoàn tiền - Ảnh: B.D

Về những trường hợp rút tiền bị "hụt két" tại cột ATM của ngân hàng liên kết, khách hàng không biết khiếu nại tại đâu, ông Trương Đình Song - Trưởng ban Nghiệp vụ thường trực Hội Thẻ, Hiệp hội Ngân hàng khuyến cáo: Nên khiếu nại tại ngân hàng phát hành thẻ. Ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi đơn tra soát đến ngân hàng thanh toán để xử lý, khi xác nhận có lỗi sẽ chuyển lại tiền vào tài khoản cho khách hàng.

Về trường hợp của anh Thụ, bà Nguyễn Thị Hồng Liên - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Agribank xác nhận, khách hàng sau khi gửi đơn khiếu nại tại chi nhánh Agribank Sơn La ngày 30/3/2009, thì ngày 31/3 ngân hàng đã gửi đơn tra soát đến BIDV bank.
 
Việc khách hàng phải chờ đợi phụ thuộc vào thời gian kiểm tra và thông tin lại của ngân hàng thanh toán qua banknet, thời hạn cho phép trong vòng 15 ngày (không kể ngày lễ, thứ 7, chủ nhật).
 
Bà Liên cho biết, sau 15 ngày (không kể ngày lễ, thứ 7, chủ nhật) kể từ khi gửi đơn tra soát, nếu bên ngân hàng thanh toán không trả lời, ngân hàng phát hành thẻ sẽ tự động hoàn tiền cho khách hàng trước.
 
Với trường hợp của anh Thụ, đến ngày 20/4 vẫn là thời hạn cho phép để banknet xử lý, nhưng ngay trong chiều 15/4, nhận được xác nhận của BIDV bank, trung tâm thẻ Agribank thông báo đã hoàn tiền lại cho khách hàng, 

Theo bà Nguyễn Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank, Vietcombank có 3 triệu khách hàng, giao dịch vào các thời điểm khác nhau, có nhiều trường hợp khiếu nại tại các thời điểm khác nhau, khách hàng bị hụt két" khi giao dịch thẻ ATM liên kết ngân hàng nên chủ động kiểm tra lại tài khoản của mình sau 15 ngày nói trên.

  • B.D
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,