221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1186696
Rút cột ATM dễ gặp tiền "vá"
1
Article
null
Rút cột ATM dễ gặp tiền 'vá'
,

 - Rút 2 triệu đồng từ ATM Techcombank không kiểm tra và trao ngay cho đối tác, anh L. "chín mặt" khi bị "nhặt ra" 5 tờ mệnh giá 100 nghìn đồng rách đôi được gắn rất khéo bằng băng keo. Tiền vá không còn hiếm ở cột ATM nhiều ngân hàng.

Ngỡ ngàng tiền ATM "vá"

Tờ tiền anh L. rút phải được vá rất khéo, phải soi ra ánh sáng mới thấy vết vá. Ảnh H.D
Ngày 7/4/2009, anh Nguyễn N.L. cầm thẻ của vợ đến cột ATM ở phòng giao dịch Bờ Hồ (Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam Techcombank, ở Hà Nội) rút 2 triệu đồng. Một phần vì đang vội có việc, một phần vì tin tưởng tiền của ngân hàng, anh L. cất tiền vào ví mà không kiểm tra lại.

Khi trao tiền cho đối tác, anh L. đỏ mặt khi bị người này trả lại 5 tờ mệnh giá 100.000 đồng bị rách đôi, được gắn kỹ lưỡng bằng băng keo. Có những tờ được gắn khéo đến nỗi khó mà nhận ra ngay là tiền bị rách.

"Trị giá số tiền là không lớn nhưng rất ảnh hưởng đến uy tín của tôi. Đối tác có thể có ấn tượng xấu về tôi. Thật xấu hổ quá!" - anh L. tâm sự. 

Ngay sau đó, anh L. đã viết thư đến Techcombank phản ánh sự việc, và thông báo rằng anh sẽ gửi thông tin đến chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng báo VietNamNet. Rất nhanh chóng, anh nhận được email xin lỗi từ phía Techcombank và lời mời đến ngân hàng đổi tiền.

Chiều ngày 8/4/2009, anh L. đã đến ngân hàng Techcombank để đổi tiền. "Không cần hóa đơn giao dịch, giấy tờ chứng minh hay bất cứ thủ tục nào, họ đổi tiền cho tôi một cách nhanh chóng cho dù tôi không phải là chủ thẻ (?!)", anh N.L. kể lại, "Tôi không tưởng tượng nổi công việc này lại... đơn giản đến thế!".

Công văn Techcombank trả lời VietNamNet về chất lượng tiền tại cột ATM cho biết: "Trước khi tiếp quỹ máy ATM của Techcombank, chúng tôi đều thực hiện lọc và phân loại tiền đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông rồi mới nạp tiền vào máy. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, do số lượng và tần suất tiếp quỹ lớn nên có thể có sơ suất dẫn đến tờ tiền chưa đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông như khách hàng phản ánh".

Techcombank đồng thời khẳng định những trường hợp rút ATM Techcombank phải tiền kém chất lượng là rất hãn hữu; ngân hàng này sẽ xem xét và rút kinh nghiệm. Techcombank cũng cho biết sẽ đổi tiền kém chất lượng cho khách hàng theo đúng quy định nếu khách có đầy đủ biên lai rút tiền cùng tờ tiền lỗi.

Sau sự cố rút ATM phải tiền xấu, anh L. chia sẻ: "Tôi thành ra ngại rút thẻ ATM. Tôi không dám rút tiền ở những cột ATM lạ".

Anh L cũng cho biết thêm, cách giải quyết khiếu nại "đổi tiền lỗi không cần xác minh" của Techcombank khiến anh thấy "nghi ngại". Anh rút lại ý định sẽ mở tài khoản của công ty tại ngân hàng này.

Tiền lỗi từ máy ATM: Chuyện không hiếm

Chị Dung rút ATM phải 1 tờ 50 nghìn đồng sun lại ở giữa, tờ kia cùng mệnh giá mờ như tiền giả. Ảnh do bạn đọc cung cấp

Sự cố giao dịch ATM rút phải tiền lỗi như anh N.L không phải là phản ánh duy nhất mà VietNamNet nhận được thời gian qua. Ngày 9/4/2009
, chúng tôi nhận được thư của chị Bùi Thuỳ Dung (ngõ 46 Phương Mai, Hà Nội) viết về "nỗi thấp thỏm" mỗi khi đi rút tiền tại cột ATM. 

Tại cột ATM của Vietcombank đặt tại Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) cuối tháng 3/2009, chị  Dung rút phải 1 tờ mệnh giá 100 nghìn đồng rách đôi, được dán lại bằng băng keo. Lần khác, vào đầu tháng 4/2009 chị rút cột ATM cũng của ngân hàng này tại siêu thị Unimart Phạm Ngọc Thạch 1 tờ 50 nghìn đồng bị sun lại ở giữa và 1 tờ khác cùng mệnh giá mờ như... tiền giả.

Cả 3 tờ tiền nói trên, chị Dung đều không thể tiêu. "Số tiền này là khá lớn với một sinh viên sống xa nhà như tôi. Sao ngân hàng lại đưa tiền hỏng vào ATM? Nếu khách nhận tại quầy giao dịch thì còn khiếu nại được ngay, nhưng rút ở cột ATM thì ai chứng minh là tiền này được rút ở ATM? Và lại còn phải đến tận ngân hàng xin đổi nữa?" - chị Dung thắc mắc.

Một trường hợp khác, chị Lê Thu Thuỷ, đến ngân hàng nhận 10 triệu đồng tiền mệnh giá 500 nghìn đồng. Nhưng về đến nhà kiểm tra, chị thấy chỉ có 2 tờ nguyên vẹn. Các tờ còn lại đều là tiền hoặc "vá" hoặc thủng. Biết là không thể tiêu được, chị Thuỷ quay lại ngân hàng thì nhận được câu trả lời... "muốn đổi phải mất phí"!

  • Hoàng Dũng
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,