221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1180924
KTS đọc… thiếu bản vẽ, nhà dân thiệt hại tiền tỷ!
1
Article
null
KTS đọc… thiếu bản vẽ, nhà dân thiệt hại tiền tỷ!
,

 - Thuê kiến trúc sư là một người có chuyên môn và uy tín trong ngành để thiết kế sửa chữa nhà, nhưng không hiểu vì lý do gì, KTS đã đọc… sót bản hoàn công cũ khiến nhà dân thiệt hại tiền tỷ.

 

Tiến sỹ về kiến trúc đọc… sót bản vẽ?!

 

Năm 2008, gia đình anh Trần Ngọc Phương và chị Vương Thu Hà (số 24/2, ngõ 2 Giảng Võ, quận Đống Đa, Hà Nội) có nhu cầu sửa chữa, cải tạo kiến trúc phần bên trong ngôi nhà 4 tầng cũ của mình để mở rộng diện tích giữa các phòng. Sau khi tham vấn, anh chị đã quyết định mời TS. Phạm Trọng Thuật làm chủ trì thiết kế sửa chữa căn nhà trên. TS. Thuật là giảng viên, Phó Phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, đồng thời đang làm việc tại Công ty CP Tư vấn phát triển đô thị Hà Nội.

 

Hiện trạng ngôi nhà 24/2, ngõ 2 Giảng Võ của gia đình chị Hà và phối cảnh mới sau khi sửa chữa.  - Ảnh: Thái Kiên


Trước khi thiết kế, anh chị Phương - Hà đã cung cấp cho TS. Thuật bản hoàn công cũ của căn nhà. Sau khi kiểm tra thực trạng, ông Thuật cho biết, căn nhà trên hoàn toàn có thể sửa chữa theo nhu cầu của gia đình.

 

Ngày 05/9/2008, hợp đồng kinh tế về thiết kế xây dựng đã được ký kết giữa chủ hộ (bên A) là ông Trần Ngọc Phương và bên B, ông Phạm Trọng Thuật - chủ trì thiết kế. Theo đó, nội dung hợp đồng này bao gồm các điều khoản mà ông Thuật sẽ có trách nhiệm thiết kế hồ sơ sơ bộ; thiết kế hồ sơ kỹ thuật thi công (thực hiện trên cơ sở của phương án sơ bộ được thống nhất giữa hai bên) gồm có: hồ sơ thiết kế kiến trúc; hồ sơ thiết kế kết cấu; hồ sơ thiết kế điện nước; dự trù vật tư chính. Ông Thuật cũng đảm trách phần thiết kế hồ sơ nội thất và giám sát tác giả; giám sát các công đoạn quan trọng, kiểm tra thép cho công tác bê tông, tư vấn chọn màu sắc vật liệu hoàn xử, xử lý và tư vấn các biện pháp thi công.

 

Chi phí cho việc thiết kế này, gia đình anh Phương, chị Hà phải trả cho bên B số tiền gần 50 triệu đồng.
 

Bản vẽ công trình nhà 24/2 của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị có hàng cột (phần chấm đen ở giữa) và bản thiết kế mới do ông KTS Phạm Trọng Thuật vẽ không hề có hàng cột này. - Ảnh: Thái Kiên

 

Sau khi bản thiết kế hoàn tất, ông Thuật đã giới thiệu cho gia đình anh Phương - chị Hà ông Nguyễn Vũ Băng (ở tập thể Trường ĐH Kiến trúc HN) đảm nhận phần thi công. Ngày 01/12/2008, hợp đồng xây dựng giữa ông Trần Ngọc Phương (chủ hộ) được ký kết với ông Nguyễn Vũ Băng. Việc thi công được tiến hành vào thời gian sau đó dựa trên bản thiết kế của ông Phạm Trọng Thuật.

 

Theo bản thiết kế mới mà ông Thuật đưa ra, toàn bộ kiến trúc nội thất bên trong ngôi nhà sẽ được thay đổi. Trước kia, mỗi tầng gồm nhiều phòng nhỏ sẽ được dỡ tường để thông phòng, đồng thời sẽ xây dựng cầu thang bộ ở góc phía trong ngôi nhà cũng như xây dựng thêm phần mái tầng 5 (đổ bê tông) để chống nắng…

 

Khi tiến hành thi công đập bỏ phần tường thông giữa các phòng, chị Hà mới biết ngôi nhà cũ của mình còn có thêm… 3 cái cột bê tông ở giữa nhà chạy thẳng 4 tầng. Theo bản hoàn công cũ và hiện trạng ngôi nhà đều thể hiện rất rõ hàng cột chịu lực này. Công trình cũ này do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội thi công.

 

Với sự xuất hiện của hàng cột này, phương án cải tạo kiến trúc nội thất bên trong ngôi nhà là hoàn toàn không phù hợp. Cụ thể, trong bản thiết kế mới của ông Phạm Trọng Thuật không hề có 3 chiếc cột bê tông ở gần giữa nhà, thay vào đó là cửa chính đi vào các phòng. Sự có mặt của 3 chiếc cột ở gần giữa nhà vào đúng vị trí mở cửa trong bản vẽ do TS. Phạm Trọng Thuật thiết kế!

 

Thiệt hại tiền tỷ!

 

Việc thi công của gia đình anh Phương - chị Hà tiến hành được gần 3 tháng, trong đó chủ yếu thực hiện công đoạn phá bỏ các tường thông giữa các phòng để lấy mặt bằng thi công theo bản thiết kế mới.

 

Khi phá bỏ bức tường ngăn giữa các phòng (hiện trạng cũ), phát hiện hàng cột ở giữa nhà (mà trong bản vẽ mới của tiến sỹ Thuật không hề có), gia đình chị Hà đã báo cho bên thiết kế để kiểm tra lại. Thế nhưng, gia đình chị không nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía ông Thuật - chủ thiết kế và Công ty CP Tư vấn phát triển đô thị Hà Nội. Cho đến tận cuối tháng 2/2009, khi anh Phương bức xúc gọi điện cho ông Đào Tiến Hoàn - Giám đốc Công ty CP Tư vấn phát triển đô thị HN, thì được ông Hoàn trả lời rất thản nhiên: "Chúng tôi biết có hàng cột ở đó rồi, và đã chỉnh sửa lại bản thiết kế, gia đình xuống mà lấy!".

 

3 chiếc cột giữa nhà có ở tất cả các tầng 1-2-3-4. Chủ thiết kế, ông Phạm Trọng Thuật đã cho rằng không biểu hiện trên bản vẽ cũ. Theo kiến trúc nội thất mới, cửa vào các phòng... đâm thẳng vào hàng cột nên không thể thực hiện được theo bản thiết kế của tiến sỹ Thuật. Ảnh: Thái Kiên

Việc thi công đã đạt được gần 60% nên gia đình chị Hà vẫn cố gắng cho làm tiếp. Thế nhưng, anh chị lại phát hiện vết nứt trần tầng 4. Lo lắng, anh chị phải cho dừng thi công. 3 ngày không thi công, tầng 3 lại tiếp tục xuất hiện vết nứt trần.

 

Việc cải tạo theo bản thiết kế do tiến sỹ Phạm Trọng Thuật thiết kế đến giờ hoàn toàn bất khả thi. Thời gian gần đây, ngôi nhà 24/2 đã có dấu hiệu nghiêng về phía sau (phần tiếp giáp với bến xe Kim Mã). Nhà dân xung quanh đang yêu cầu gia đình chị Hà phải dỡ bỏ ngôi nhà đề phòng tình trạng xấu có thể xảy ra và để đảm bảo an toàn tính mạng cho họ. Chị Hà cho biết, nếu phải dỡ bỏ và làm mới ngôi nhà, gia đình chị sẽ phải thiệt hại tiền tỷ.

 

Vấn đề anh Phương - chị Hà bức xúc nhất, đó là việc ông Phạm Trọng Thuật - chủ thiết kế xây dựng đã rất vô trách nhiệm đối với sự cố này. Khi biết bản vẽ mới không hợp lý, gia đình đã liên lạc rất nhiều lần nhưng ông Thuật đều im lặng.  

 

Vết nứt xuất hiện tại tầng 3 và công trình đang có biểu hiện nghiêng về phía sau (phần tiếp giáp bến xe Kim Mã), buộc chủ hộ phải dỡ bỏ để đảm bảo an toàn tính mạng và công trình dân cư nhà hàng xóm.  - Ảnh: Thái Kiên 

“Nếu ngay khi chúng tôi thông báo, ông Thuật sang sửa lại bản vẽ thì sẽ không có vấn đề gì. Đằng này, ông Thuật đã trốn tránh ngay khi đã nhận tiền thanh toán theo hợp đồng mà không thực hiện trách nhiệm giám sát các công đoạn quan trọng như trong bản hợp đồng thiết kế xây dựng đã ký kết. Với tình trạng hiện tại, công trình nhà ở của chúng tôi đã bị ảnh hưởng nặng, buộc phải dỡ bỏ để làm mới. Mức độ thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng…” - chị Hà cho biết.

 

Phía gia đình chị Hà, anh Phương bức xúc vì cho rằng ông Thuật và Công ty CP Tư vấn phát triển đô thị HN đã cố tình lừa đảo người dân: “Ông Thuật là một tiến sỹ giảng dạy tại trường ĐH nổi tiếng về thiết kế kiến trúc xây dựng, việc “bỏ sót” bản vẽ là vô tình hay cố ý, hay có vấn đề về năng lực chuyên môn? Khi sự việc xảy ra, ông Thuật lại trốn tránh trách nhiệm khiến chúng tôi tự xoay xở, thiệt hại nặng nề về kinh tế, đấy có phải là đạo đức nghề nghiệp của một giảng viên, một KTS?”.

 

Chị Hà cho biết, chị sẽ yêu cầu ông Thuật làm rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc này. Hiện tại, anh chị đang phải sống nhờ trong nhà một người họ hàng, công trình nhà ở của chị đang trong tình trạng buộc phải dỡ bỏ, vì xuất hiện các vết nứt, nghiêng. Chị cho biết, để khắc phục sự cố này, chị sẽ phải mất trên dưới 2 tỷ đồng, mà nguyên nhân chính đều bắt nguồn từ bản thiết kế sai của tiến sỹ - KTS Phạm Trọng Thuật!

 

VietNamNet sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này. 

  • Thái Kiên

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,