221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1181544
"Tát nước trước... thuế", xe máy Yamaha rào rào tăng giá
1
Article
null
'Tát nước trước... thuế', xe máy Yamaha rào rào tăng giá
,

- Từ 1/4/2009 xe máy dung tích xi-lanh từ 125cc trở lên bắt đầu chịu Thuế Tiêu thụ đặc biệt. Nhưng cả tuần nay nhiều cửa hàng Yamaha đã nhanh nhẩu "đón đầu", đồng loạt "đội" vài triệu đồng/xe với lý do tăng giá dần để khách hàng... đỡ sốc.

Khách hàng ngã ngửa

Không ít khách hàng đã phải mua xe máy Yamaha dung tích trên 125cc với giá cao hơn Yamaha Motor Việt Nam công bố. (Ảnh: C.Thanh)

Anh Nguyễn Văn Đức ở Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Do có nhu cầu mua xe mới nên chiều qua (26/3) tôi đã tới đại lý xe máy Yamaha trên phố Bà Triệu để hỏi mua. Sau khi được người bán hàng tư vấn, tôi đã quyết định mua chiếc Exciter côn tay 135cc màu trắng. Lúc tôi hỏi giá, người bán hàng cho biết giá của chiếc xe là 33,1 triệu đồng trong khi giá niêm yết trên website của Yamaha Motor Việt Nam (YMVN) chỉ là 29,9 triệu đồng".

Nhận thấy có sự chênh lệch về giá, anh Đức thắc mắc hỏi người bán hàng thì được biết: "Từ ngày 1/4/2009, Nhà nước sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá xe sẽ ở mức khoảng 34-35 triệu đồng/chiếc. Vì vậy, các cửa hàng bắt đầu tăng giá dần để... khách hàng đỡ sốc".

Cũng giống như anh Đức, khi tới đại lý bán xe máy Yamaha ở phố Tôn Đức Thắng để mua xe, chị Đặng Hồng Hạnh ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa giật mình khi người bán hàng đưa ra mức giá 32,5 triệu đồng cho chiếc xe Nouvo LX-RC trong khi giá niêm yết của YMVN là 29,5 triệu đồng.

Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2008. Theo luật này, từ 1/4/2009 xe môtô có dung tích xi lanh trên 125cc thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, với thuế suất 20%.
Giải đáp thắc mắc của chị Hạnh về mức chênh không nhỏ này, nhân viên của cửa hàng cũng chỉ nói rằng: "Do thuế tăng nên giá xe tăng". Khi chị Hạnh bắt bẻ: "Nếu tăng giá bán xe thì tại sao trên website của YMVN vẫn giữ giá cũ?". Nhân viên bán hàng giải thích: "Giá bán xe tại các cửa hàng khác tăng nên chúng tôi cũng tăng". Nhân viên bán hàng còn cho biết thêm: "Nếu không mua bây giờ thì sau ngày 1/4/2009, chị sẽ phải trả hơn 34 triệu đồng thì mới mua được xe đấy".

Tiếp nhận ý kiến phản ánh của bạn đọc, trong vai một khách hàng cần tìm mua xe, phóng viên VietNamNet đã tiến hành khảo sát giá bán xe Yamaha tại 2 đại lý ở phố Tôn Đức Thắng và Bà Triệu thì được biết rằng từ hơn 1 tuần nay, giá bán xe Yamaha có dung tích xy lanh trên 125cc tại các đại lý này đều đã tăng. Mức tăng giá dao động từ 2,5-3,2 triệu đồng/1 xe.

Theo giải thích của một nhân viên bán hàng tại cửa hàng này thì: "Việc tăng giá như vậy là do thị trường cùng tăng để đón đầu... mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2009!". Nhân viên này "tiết lộ": "Đã có vài cửa hàng lớn tới đề nghị với chúng tôi mức giá cao hơn mức chúng tôi đang bán cho khách hàng để "ôm" toàn bộ số xe chúng tôi đang có ở cửa hàng. Tuy nhiên, chúng tôi đã không đồng ý vì như vậy sẽ hết xe bán cho khách?!"

"Đi trước, đón đầu, chật hầu bao"

Trên website của YMVN, giá bán các loại xe có dung tích xy lanh trên 125cc như Nouvo LX, Nouvo LX-RC, Exciter côn tay, Exchiter RC vẫn đang giữ nguyên. Cụ thể Nouvo LX giá 29,2 triệu đồng/1 xe; Nouvo LX-RC giá 29,5 triệu đồng/1 xe; Exciter RC giá 29,4 triệu đồng và Exciter côn tay có giá là 29,9 triệu đồng/1 xe.

Giá xe máy có dung tích xy lanh trên 125cc do Yamaha Motor Việt Nam công bố trên web site vẫn giữ nguyên.

Nhân viên bán hàng của cửa hàng bán xe máy Yamaha trên phố Bà Triệu cho biết: "Chỉ các loại xe có dung tích xy lanh trên 125cc mới tăng giá do mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe này tăng lên 20%, còn những loại xe dưới 125cc, mức giá bán ra vẫn đúng như YMVN công bố".

Cũng tại cửa hàng Yamaha trên phố Bà Triệu, phóng viên VietNamNet được chứng kiến sự ngỡ ngàng của nhiều khách hàng khi nghe nhân viên bán hàng đưa ra mức giá cao hơn giá YMVN niêm yết. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, một số khách hàng vẫn quyết định mua xe trước ngày 1/4/2009 để "né" thuế tiêu thụ đặc biệt. Anh Quang - một khách hàng quyết định mua xe trong chiều 27/3 cho biết: "Đằng nào cũng phải mua xe thì mua luôn bây giờ để đỡ tốn khoản nào hay khoản đấy".

Cũng có những khách hàng sau khi nghe nhân viên bán hàng thông báo giá xe cao đã quyết định bỏ tiền mua những chiếc xe "dưới 125cc" để được mua đúng giá hoặc ra về tay không để... chờ mức giá mới do YMVN công bố. Ông Trần Quang Tuấn ở phố Bạch Mai khẳng định: "Tôi sẽ chỉ mua xe đúng với giá mà YMVN đưa ra chứ quyết không mua giá "chợ đen" để biếu không tiền cho chủ các cửa hàng bán xe máy".

  • Gia Linh

Nếu bạn chưa h੠l򮧠về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 h㹦amp;nbsp;gửi bức x?#7911;a bạn cho ch??

Đường d⹠nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,