221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1180142
Chậm, huỷ chuyến Jetstar: Máy bay "đi viện", hành khách thông cảm?
1
Article
null
Chậm, huỷ chuyến Jetstar: Máy bay 'đi viện', hành khách thông cảm?
,

 - Giải thích tình trạng hành khách không được báo chậm, huỷ chuyến, vạ vật nằm chờ tại sân bay, Jetstar Pacific cho biết do không thể liên lạc được, trong khi máy bay cũng "hắt hơi sổ mũi" như ô tô, xe máy và cần sửa chữa...

Dưới đây là trả lời phỏng vấn của bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám đốc Thương mại Jetstar Pacific.

Lỗi tại hành khách "ngoài vùng phủ sóng"?

- Thời gian gần đây, nhiều khách hàng phản ánh Jestar thường xuyên dời giờ bay, có khi báo trước, nhưng rất nhiều lần chỉ khi khách hàng đến sân bay mới được thông báo. Jetstar có những giải thích gì về các tình trạng này không? Nguyên nhân do đâu?

Hành khách chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất. 
Ảnh: L.Quỳnh

- Giai đoạn Tết Nguyên đán là một khó khăn của chúng tôi. Với kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, Jetstar Pacific đã nhận thêm 01 máy bay A320 (chiếc máy bay thứ 6) vào phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Trong khi lượng khách đang rất đông vào giai đoạn này thì 02 máy bay của chúng tôi gặp sự cố ngoài ý muốn phải bay ra nước ngoài sửa chữa.

Jetstar Pacific đã phải tập trung điều chỉnh lại kế hoạch, thu xếp các chuyến bay đêm để bảo đảm việc đưa hành khách đi lại trong dịp Tết. Đây là nguyên nhân chính làm cho các chuyến bay trong giai đoạn này phải thay đổi thời gian.

Chúng tôi cũng đã triển khai thông báo đến khách hàng theo thông tin liên lạc của khách đã đăng ký.

Jetstar Pacific khẳng định rằng việc thông tin đến khách hàng được thực hiện bắt buộc đối với nhân viên của hãng, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến việc thông tin đến hành khách bị gián đoạn: do sai số điện thoại liên lạc, điện thoại không liên lạc được, hành khách không kiểm tra email, có nhiều trường hợp hành khách nhờ người khác mua vé và không nhận được thông tin mặc dù Jetstar Pacific đã thông báo đến người mua vé theo thông tin đăng ký.

- Cũng thời gian gần đây, Jetstar mở khuyến mại số lượng lớn vé giá rẻ, có phải đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều tình trạng "hỗn loạn", chất lượng bay giảm và gây ra nhiều bất bình cho hành khách như nhiều phản ánh với VietNamNet không?


- Điều đó là hoàn toàn không chính xác, việc áp dụng hình thức khuyến mại giá vé rẻ là nhằm mục đích kích thích nhu cầu thị trường hàng không. Mang lại cho nhiều người cơ hội được bay, điều này là một chiến lược phát triển của Jetstar Pacific.

Để làm được điều đó, ngoài việc tách bạch các khoản chi phí để hành khách lựa chọn, Jetstar Pacific thực hiện việc điều tiết giá vé theo quy luật thị trường và sử dụng các biện pháp cắt giảm những chi phí không cần thiết, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động và khai thác máy bay.

Hàng không giá rẻ kinh doanh theo giá trị thực, nghĩa là khách hàng cần dịch vụ nào thì chỉ phải trả tiền cho dịch vụ đó. Chúng tôi không cộng chung vào tổng giá vé để bắt những khách hàng không sử dụng dịch vụ như suất ăn, xe buýt … phải trả tiền trong khi họ không có nhu cầu.

Việc chậm hay hủy chuyến là bài toán chung cho các hãng hàng không và không ai muốn điều đó xảy ra. Sau sự cố 2 máy bay phải đi sửa chữa dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hiện nay tình trạng này đã được Jetstar Pacific khắc phục và hành khách có thể yên tâm về những nỗ lực hạn chế chậm hủy chuyến của chúng tôi.

Máy bay cũng "hắt hơi, sổ mũi", cần "đi viện"...

- Thưa bà, một trong các lý do Jetstar thông báo hoãn chuyến bay vì thường bị hư máy móc của máy bay. Có khá nhiều hành khách tỏ ý lo ngại vì chuyện này… 
 

Nhiều khách hàng của Jetstar Pacific bức xúc khiếu nại tại sân bay Nội Bài ngày 6/2/2009. Ảnh: Chí Hiếu
- Thông thường, hành khách sẽ được thông báo lý do kỹ thuật khi chuyến bay bị chậm do máy bay có trục trặc. Giống như ô tô, xe máy, khi có vấn đề sẽ phải tiến hành sửa chữa. Máy bay là phương tiện hoạt động trên không, chính vì vậy các tiêu chuẩn về an toàn được áp dụng khắt khe.

Cách đây không lâu, chúng ta thường nghe nói có nhiều trường hợp bị hoãn chuyến trên thế giới vì hệ thống đèn báo hiệu không hoạt động, tay ghế ngồi bị hỏng, thiếu áo phao cho hành khách…. Nhìn nhận trực quan thì điều này có thể không ảnh hưởng đến an toàn của một chuyến bay, nhưng cho dù là một sự cố nhỏ có thể gây ảnh hưởng đến hành khách thì bắt buộc phải được khắc phục.

Mục tiêu số 1 của Jetstar Pacific là bảo đảm các chuyến bay an toàn, chính vì điều đó chúng tôi áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn đối với máy bay và trang thiết bị của nhà sản xuất, của cơ quan chức năng. Máy bay của Jetstar Pacific được các chuyên gia kỹ thuật kiểm tra nghiêm ngặt sau mỗi lần cất, hạ cánh và tổng kiểm tra theo định kỳ giờ bay quy định. 

- Bà có thể cho biết thêm về hệ thống máy bay hiện nay của Jetstar? Liệu hệ thống máy bay đang có của Jetstar có đảm bảo về chất lượng bay với thời lượng bay như hiện nay?

- Hiện nay, Jetstar Pacific đang khai thác đội bay 6 chiếc bao gồm Boeing 737 - 400 và Airbus A320 được sản xuất bởi 2 nhà sản xuất Boeing (Mỹ) và Airbus (châu Âu), có sức chuyên chở 168-180 hành khách.

Đây là những loại máy bay phản lực tầm trung phù hợp với đường bay có thời gian dưới 5 giờ bay liên tục, được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử ngành hàng không và được hầu hết các hãng hàng không uy tín trên thế giới sử dụng tại Mỹ, Nhật, Singapore, Úc, Trung Quốc, Thái Lan và châu Âu…

Thực tế đã chứng minh đây là một trong những dòng máy bay thương mại thành công nhất của 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Trong thời gian tới, Jetstar Pacific sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm máy bay Airbus A320 với sức chuyên chở 180 ghế để đưa vào khai thác các đường bay nội địa và quốc tế.

Bay Jetstar bị chậm hoặc hủy chuyến, hành khách được đền bù gì?

Quyết định số 10 - Bộ Giao thông Vận tải: trường hợp do lỗi của hãng hàng không mà hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ, thì hành khách được bồi thường trên đường bay nội địa là 100.000đồng (độ dài đường bay dưới 500km); 200.000 đồng (độ dài 500-1.000km); 300.000 đồng (độ dài trên 1.000km); đối với đường bay quốc tế là 25USD (độ dài dưới 1.000km); 50USD (độ dài 1.000-2.500km); 80USD (độ dài 2.500-5.000km); 150USD (độ dài trên 5.000km).

Đây là mức tối thiểu mà nhà vận chuyển phải chi trả cho hành khách. Cho dù chưa chứng minh thiệt hại, hành khách vẫn được nhận bồi thường ngay lập tức, và sau này nếu hành khách không bị thiệt hại cũng không phải hoàn trả mức bồi thường đã nhận.

Những trường hợp người vận chuyển cũng được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường với hành khách:

- Hành khách bị từ chối vận chuyển do tình trạng sức khỏe hoặc để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh; hành khách không tuân thủ nghĩa vụ, không chấp hành đúng điều lệ, không có mặt làm thủ tục tại sân bay, có các hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay, say rượu...

- Hành khách đã được thông báo về việc hủy chuyến bay trước ít nhất 24 giờ hoặc hành khách không đăng ký địa chỉ liên lạc, người vận chuyển không liên lạc được với địa chỉ đã đăng ký...

- Những trường hợp chậm, hủy chuyến được coi là bất khả kháng như: ảnh hưởng của thời tiết, nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay, chuyến bay không thực hiện được theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Xảy ra sự cố kỹ thuật trong quá trình khai thác máy bay, tính từ thời điểm người chỉ huy máy bay ký tiếp nhận máy bay cho đến khi kết thúc chuyến bay...

Hoặc nhà vận chuyển bố trí cho khách đến điểm theo kế hoạch của chuyến bay bị hủy không quá thời gian dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ ba giờ. Trong trường hợp chuyến bay bị hủy là điểm nối chuyến, thời gian đến không quá thời gian dự kiến trên 6 giờ thì cũng không phải đền bù.

  • L.Quỳnh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;