Năm 2009, người tiêu dùng toàn thế giới kỷ niệm ngày 15/3 với trọng tâm chống tiếp thị thực phẩm có hại với sức khỏe trẻ em. Một bộ luật cấm hành vi này đang được thúc đẩy ban hành.
Năm 2009, người tiêu dùng quốc tế tập trung chống tiếp thị các sản phẩm độc hại đối với trẻ em. (Ảnh: CI) |
Yêu cầu ban hành bộ luật cấm tiếp thị thực phẩm có hại với sức khỏe trẻ em toàn cầu vừa được Hiệp hội Người tiêu dùng quốc tế (CI) và các tổ chức thành viên đặt ra với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
CI được thành lập từ năm 1960, là tiếng nói đại diện cho người tiêu dùng trên toàn cầu. Với hơn 220 tổ chức thành viên ở 115 nước, đây là một phong trào thế giới hùng mạnh, giúp bảo vệ và tăng cường sức mạnh cho người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.
Từ năm 1983, ngày 15/3 được lấy làm ngày Quốc tế Người tiêu dùng với mục tiêu phản đối sự lạm dụng trên thị trường làm hại tới người tiêu dùng. Đây là dịp để đẩy mạnh các quyền cơ bản của mọi người tiêu dùng, yêu cầu các quyền đó được tôn trọng và bảo vệ, phản đối sự lạm dụng thị trường và những bất công xã hội ảnh hưởng đến họ.
8 quyền cơ bản của người tiêu dùng
Ngày Quốc tế Người tiêu dùng có nguồn gốc từ tuyên bố của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy về 4 quyền cơ bản của con người:
* Quyền về an toàn
* Quyền được thông tin
* Quyền được lựa chọn
* Quyền được lắng nghe
* Quyền thỏa mãn các nhu cầu cơ bản
* Quyền đền bù
* Quyền giáo dục
* Quyền về môi trường có lợi cho sức khỏe
Tất cả 8 quyền nói trên hình thành nên cơ sở cho hoạt động hiện nay của CI và các nhóm tiêu dùng trên toàn thế giới.
"Theo định nghĩa, người tiêu dùng gồm tất cả chúng ta", Tổng thống Mỹ J.Kennedy nói trong tuyên bố ngày 13/3/1962 trước Quốc hội Mỹ. Họ là nhóm kinh tế lớn nhất, ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi gần như tất cả các quyết định kinh tế công cũng như tư. Tuy nhiên, họ là một nhóm quan trọng mà ý kiến của họ thường không được lắng nghe".
Vào ngày 9/4/1985, Đại hội đồng LHQ thông qua Các hướng dẫn của LHQ về bảo vệ người tiêu dùng, tiếp sau một thập niên CI và các tổ chức tiêu dùng tiến hành các cuộc vận động hành lang đầy khó khăn. Các hướng dẫn này bao gồm các quy định về 8 quyền tiêu dùng và tạo ra một khuôn khổ để tăng cường các chính sách bảo vệ người tiêu dùng ở mọi quốc gia.
Theo công bố năm 2008 của Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng VN sau cuộc tổng điều tra ý kiến người tiêu dùng trên phạm vi cả nước, 41% người tiêu dùng VN không biết mình có quyền lợi gì, số còn lại... có biết cũng chả làm được gì.
Về vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm, 88% người được hỏi trả lời không thể phân biệt được thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn bằng mắt thường. |
-
Thanh Hảo (Theo AP, CNN)
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi ! Đường dây nóng: Email: bvkh@vietnamnet.vn |