221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1174364
Xe Honda"loạn" giá: Thở dài nhìn cơ quan chức năng sợ hãi
1
Article
null
Xe Honda'loạn' giá: Thở dài nhìn cơ quan chức năng sợ hãi
,

 - Buổi giao lưu trực tuyến về "Loạn giá xe Honda" với người tiêu dùng cả nước, hầu hết khách mời là cơ quan chức năng liên quan vắng mặt. Tại sao bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ người dân mà các cơ quan nhà nước lại rụt rè, sợ hãi đến thế?

 

Tan vỡ niềm tin thương hiệu lớn


Lead - loại xe khách hàng bị "bỏ đói" rồi phải chấp nhận mua với giá cắt cổ. Ảnh: Tr. Thuỷ
Bạn đọc Võ Hùng Dũng, Long An, vohungdung@... Cơ quan pháp luật đâu rồi? Tôi không biết nói gì hơn, chỉ nói tóm gọn một vài câu: Thứ nhất, các cơ quan quản lý pháp luật của ta "Bộ Công thương, Hội bảo vệ người tiêu dùng..." chẳng giúp gì được cho người tiêu dùng (NTD).

 

Thứ hai, tại sao ở các nước khác hàng hóa kém chất lượng, sữa tăng giá cao... thì NTD được quyền có ý kiến, phê phán...?

Thứ ba, do NTD Việt Nam chúng ta "hiền quá" mới có tình trạng như Honda VN, sữa kém chất lượng. 

Thứ tư, đó là chiến lược kinh doanh "không khôn ngoan của nhà sản xuất". 

Thứ năm, hãy cùng nhau tẩy chay hàng Honda Viet Nam...

Bạn đọc Nguyễn Công Thuận, Hà Tĩnh, congthuan2211@... Bất lợi cho NTD. Thật vô lí, NTD mua càng nhiều thì giá lại càng cao, tôi muốn mua mà cũng rất bức xúc về chuyện giá cả của Công ty Honda. Đề nghị các cơ quan chức năng và Công ty Honda VN xem xét lại.
 

Bạn đọc Nguyễn Thị Như Ngọc, Huỳnh Văn Nghệ, P.15, Tân Bình, TP.HCM, nhungoc_vt2003@... Tôi quá thất vọng! Không chỉ riêng tôi mà hàng triệu người VN giờ chắc cũng đang có cảm giác vậy. Dù biết là tình hình kinh tế đang có nhiều khó khăn, nhưng đã là khó khăn chung thì ai cũng phải gánh chịu chứ không riêng gì doanh nghiệp Honda. Vì vậy, đừng để tiếng tăm đã phải nhọc công gây dựng bao nhiêu năm bị huỷ chỉ vì cái lợi trước mắt.

Bạn đọc Tuấn Nguyễn, Láng Hạ, Hà Nội, bob010305@... Honda không xứng đáng là thương hiệu lớn. Tôi thấy thất vọng vì Honda đã không dám đối thoại trực tiếp với NTD, càng thất vọng vì các cơ quan quản lý có trách nhiệm của Nhà nước cũng bỏ mặc NTD, để Honda làm mưa làm gió trên trị trường. Hành xử của Honda không xứng đáng là một công ty danh tiếng hàng đầu của Nhật Bản, được nhiều NTD Việt Nam yêu mến. Đề nghị Tổng cục Thuế và thanh tra vào cuộc để trả lời khiếu nại của NTD.
 

Cơ quan chức năng bảo vệ NTD: Rụt rè & sợ hãi


Bạn đọc Li Gao Zhi, Anhui, Zhong guo, ligaozhi0905@... Thật đáng tiếc! Sau khi đọc xong phần đối thoại trực tuyến này tôi cảm thấy thật hụt hẫng! Cho phép tôi nói thẳng, các câu hỏi nêu ra rất sát và thực tiễn, nhưng trả lời mơ hồ, chung chung, đại khái, chiếu lệ, và đôi khi phi lý! Ví dụ như câu: "Khách hàng có quyền không mua những món hàng mình không thích!" vậy xin hỏi chức năng quản lý, bảo vệ của Nhà nước nằm ở đâu, khi tình trạng nhu cầu cấp thiết của xã hội, mà mọi DN đều loạn như Honda VN, thì người tiêu dùng có thể "không muốn thì không mua không!?". Rất cảm ơn VietNamNet đã có buổi làm việc nghiêm túc này, nó đã cho tất cả NTD VN nhìn thấy thêm 1 điểm khuất tất nữa, đó là sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Xin phép ví von: thử hỏi một trận bóng mà cả trọng tài lẫn cầu thủ đều tiêu cực thì ai là người bị thiệt? Xin thưa... chính là "khán giả" chúng tôi đây - những người bỏ tiền mua một trận cầu bịp bợm!
 

Bạn đọc Trần Trung Kiên, Hà Nội, trantrungkienls@... Thông tin về việc "loạn giá" khi khách hàng tìm mua một số loại xe của Honda Việt Nam (HVN) được nhắc đến nhiều lần trong những ngày gần đây. Cũng qua các nguồn tin này thì thực tế, có cơ sở để khẳng định việc "loạn giá" là có. Vậy việc "loạn giá" này đã làm ai thiệt, ai lợi? Và việc VietNamNet muốn tổ chức một buổi giao lưu trực tuyến về vấn đề này là cần thiết. Ai lợi, ai thiệt là điều mà các nhà kinh tế học sẽ có cách để phân tích, đánh giá và có câu trả lời thoả đáng.

 

Còn ở thời điểm này, một buổi giao lưu trực tuyến sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về vụ việc. Tuy nhiên, một số khách mời là đại diện của một số cơ quan chức năng có liên quan đến việc "loạn giá" đã từ chối giao lưu vào phút chót khiến độc giả có buồn đôi chút. Đây có lẽ chỉ là một sự cố nhỏ và đọc giả chỉ có thể thấy hơi tiếc cho một sự cố như vậy mà thôi. Tiếc ở chỗ một lần nữa, NTD lại phải "tự bảo vệ mình", và có thể sẽ phải "tẩy chay" đối với sản phẩm của Honda VN như ý kiến của Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, TS. Hồ Tất Thắng. Nhưng tiếc hơn nữa là "văn hoá kinh doanh" đang bị xem thường còn "văn hoá quản lý" đang bị coi nhẹ. Trong khi đó, đây vốn là những cái "văn hoá" rất cần được xây dựng và tôn trọng trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Bạn đọc Np, TP.HCM, parch@... Câu chuyện của Honda VN hôm nay là câu chuyện dài nhiều tập chưa có hồi kết, nó liên quan đến quá nhiều vấn đề của xã hội. Từ việc quy hoạch và quản lý đô thị kém, dự báo dân số không chính xác, dẫn đến là việc quy hoạch diện tích dành cho giao thông ở các đô thị lớn không đủ. Rồi tư duy khi làm quy hoạch là tư duy nhà phố, nhà chia lô vì vậy khi làm đường giao thông thì cũng chỉ dành đủ diện tích cho xe máy mà không nghĩ tới xe hơi.

 

Rồi việc bảo hộ các nhà sản xuất xe trong nước và sau bao nhiêu năm bảo hộ hiện nay nhìn lại chúng ta cũng không tự sản xuất được chiếc xe máy chứ chưa nói tới xe hơi. Vừa rồi, tôi có đọc bài phỏng vấn Đại sứ Nhật Bản trên báo chí, ông ấy nhận định hiện ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam là số 0. Hiện nay, chúng ta không sản xuất đuợc linh kiện của chiếc xe hơi cũng như xe máy thì bảo hộ làm gì, không biết khi chúng ta sản xuất được các linh kiện đó thì công nghệ của thế giới đã tiến tới đâu và không biết là tới lúc đó linh kiện của chúng ta sản xuất ra có thể cạnh tranh với ai?

 

Nhà nước thì quan niệm chiếc xe hơi hay xe máy như một khối tài sản khổng lồ, và qua đó đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thật cao đối với các mặt hàng này khi có ai muốn sở hữu nó. Đi các nước mới thấy không có nước nào chủ trương phát triển xe máy như nước ta. Ngay cả Trung Quốc, nước sản xuất xe máy hàng đầu thế giới nhưng các thành phố của họ cũng rất ít thấy xe máy, hay Thái Lan bên cạnh chúng ta thì xe hơi cũ còn rẻ hơn xe máy thì tại sao họ phải đi xe máy?

 

Tại sao chúng ta thu nhập thì thấp hơn các nước xung quanh mà lại phải trả tiền cho các sản phẩm tương tự cao gấp 2-3 lần? Rồi hệ thống pháp luật của chúng ta chưa hoàn chỉnh, dẫn đến các nhà sản xuất xe lợi dụng các kẽ hở của pháp luật để trục lợi. Và tôi cũng không thấy nước nào có kiểu bán hàng như nước mình: khách hàng phải đi cạy cục nhà bán hàng để mua hàng? Mua xe máy thì phải chịu chênh lệch giá 5-7 triệu, còn mua xe hơi thì phải lót tay nhân viên bán hàng cả ngàn USD mới mong sớm có xe để đi? Kiểu bán hàng này chỉ thấy trong thời kỳ bao cấp.

 

Đồng ý chúng ta đang sống trong nền kinh tế thị truờng thì giá cả hàng hóa phải theo quan hệ cung cầu nhưng đâu phải nhà sản xuất muốn làm mưa làm gió gì cũng đuợc. Thử hỏi nếu chúng ta không còn bảo hộ thì Honda VN hay các hãng xe khác có tác oai tác quái được không? Tại sao bảo vệ NTD, bảo vệ người dân mà các cơ quan nhà nước lại rụt rè như vậy? Lẽ nào tiếng nói của Hội Bảo vệ người tiêu dùng không có trọng lượng gì hết sao? Có quá nhiều câu hỏi của người dân chờ các cơ quan nhà nước trả lời trong câu chuyện của Honda VN.
 

Những chiếc ghế dành cho khách mời giao lưu trực tuyến về "loạn giá" xe Honda bị bỏ trống. Ảnh: Q.Hạnh
Bạn đọc Heroes, Tây Ninh, herophams@... Chúng ta có thể đặt 2 vấn đề ở đây: 1. Là một đơn vị hoạt động kinh doanh, tại sao HVN lại không theo các quan hệ cung-cầu và cơ chế giá của thị trường để quyết định giá đúng cho sản phẩm của mình, sau đó phân phối đến các HEAD (sẽ hưởng chiết khấu thương mại hay hoa hồng đại lý) để đưa trực tiếp đến người tiêu dùng?

 

Việc Honda VN đưa ra giá bán lẻ đề xuất mà không theo giá thực tế phải chăng là 1 cách đùn đẩy việc né và trốn thuế cho các HEAD? Vì từ lâu việc các cửa hàng kinh doanh xe môtô ghi giá bán ở hoá đơn thấp hơn giá bán thực tế đã trở thành phổ biến và bình thường. Tôi nghĩ các cơ quan chức năng đều hay và quá biết! Nhưng chả lẽ chẳng cơ quan nào chịu trách nhiệm về tình trạng này?

 

2. Qua việc trả lời của Honda VN, các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan chức năng, cần xác định lại đối tượng phục vụ của Honda VN là các HEAD hay là NTD Việt Nam. Tôi nghĩ việc quản lý các HEAD về giá bán ở địa phương thì các cục Thuế chỉ cần mạnh tay là khắc phục được.

 

Riêng Honda VN, nếu đã đảm bảo lợi nhuận kinh doanh qua giá bán lẻ đề xuất, thì vấn đề đặt ra là làm sao để người tiêu dùng mua được sản phẩm của Honda VN với đúng giá đó? Xin cho biết ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh và Hội Bảo vệ người tiêu dùng với thẩm quyền và chức năng của mình sẻ giải quyết vấn đề này ra sao?
 

Bảo vệ người tiêu dùng: Nhiệm vụ bị "phớt lờ"


Bạn đọc King, TP.HCM, ss27_topol_m@... Luật pháp ban ra làm gì mà để cho Honda VN cùng các HEAD cứ nhởn nhơ thách thức pháp luật, bóc lột NTD trắng trợn như thế? Vậy mà cũng nói là bảo vệ NTD, khó tin quá.

Bạn đọc Hoàng Sơn, Nguyễn Gia Thiều, Bắc Ninh, hoangsonkb06@... Loạn giá xe Honda. Giữ lại hoá đơn, chứng từ... để làm bằng chứng ư? Các HEAD liệu có cấp cho khách hàng bằng chứng về sự chênh lệch đó không (giữa giá mua và giá trên hoá đơn)? Có một điều chắc chắn là ai cũng biết có việc đó, cán bộ thuế, cán bộ quản lý thị trường biết việc đó nhưng chỉ có cơ quan thuế và QLTT là không biết thôi.

Bạn đọc Thái Văn Dũng, Phú Yên, thaivandungpy@... Rõ ràng một số lượng lớn khách hàng đã mua xe Honda với giá "trên trời" mà không biết mình bị "hớ". Phải chăng các cơ quan chức năng đã phớt lờ trước khi có diễn đàn này!?

Bạn đọc Tran Huynh Duc, P. Tân Phú, Q.7, TP.HCM, huynhduc.tran@... Là NTD, tôi cùng với gia đình sử dụng xe gắn máy thương hiệu Honda tại Việt Nam đã được 40 năm, tôi xin có ý kiến: Tôi tạm chấp nhận giải thích của Honda VN là đề xuất giá bán lẻ, còn giá bán thực tế là của các HEAD theo tình hình thị trường. Nếu như vậy, tại các điểm bán lẻ, giá bán đến tay NTD thực tế là bao nhiêu, phải được ghi đầy đủ vào hoá đơn, chứ không phải ghi vào hoá đơn giá bán lẻ đề xuất của Honda VN. Nếu ghi hoá đơn như thời gian qua là các điểm bán lẻ cố tình vi phạm pháp luật Việt Nam, trốn thuế rất nhiều, thu siêu lợi nhuận, trong đó có sự tiếp tay của Honda Việt Nam bằng cách làm mập mờ. Đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan pháp luật xem xét để quản lý thật chặt chẽ, tránh để đồng tiền thu lợi bất chính vào túi các đối tượng này, đồng thời phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật của Nhà nước Việt Nam, đối với các cá nhân và tổ chức cố tình bùa phép qua mặt Nhà nước, siết cổ NTD một cách bất chính. 
 

Bạn đọc Trần Ngọc Ánh, Hà Nội, trananhvcn@... Cơ quan công an cần phải vào cuộc xử lý các đại lý ghi sai hoá đơn. Ai cũng biết là ghi hoá đơn thấp hơn số tiền mà NTD trả là vi phạm pháp luật. Vấn đề là sự việc diễn ra công khai và ở hầu hết các đại lý bán xe, vậy sao cơ quan chức năng không vào cuộc? Bộ Công thương có động thái gì về vấn đề này với các cơ quan chức năng để bảo vệ NTD không?

Bạn đọc Vũ Văn Hải, Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên, vuhaidienbien@... Về giá bán xe máy Honda. Từ trước tới nay khi đi mua xe máy chúng ta vẫn thấy giá bán một mức, hóa đơn tính thuế lại một giá khác thấp hơn ít nhất vài triệu đồng. Không chỉ đối với xe máy Honda mà với tất cả các loại xe khác. Hỏi rằng các cơ quan chức năng của nhà nước có biết rằng như thế là trốn thuế không? Cần làm gì để thay đổi cách bán hàng như vậy?

 

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>