221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1173802
"Loạn giá xe Honda": Lời mời bị từ chối "quyết liệt" nhất
1
Article
null
'Loạn giá xe Honda': Lời mời bị từ chối 'quyết liệt' nhất
,

 - Diễn đàn cho người tiêu dùng cả nước bày tỏ nguyện vọng, Honda VN hồi đáp và các cơ quan chức năng phân tích về hiện tượng "loạn giá xe Honda" rất vắng, với chỉ 1 trong 5 khách mời tham gia.

Theo kinh nghiệm của các nhà báo thực hiện giao lưu trực tuyến trên VietNamNet, họ chưa bao giờ mời khách vất vả như cuộc trao đổi trực tuyến "Loạn giá xe Honda: Bình tĩnh nhìn, ngẫm, quyết định". Và chưa bao giờ có cuộc giao lưu trực tuyến được hàng vạn bạn đọc cả nước đón chờ và dồn dập gửi câu hỏi trước, lại bị nhiều khách mời từ chối tham dự đến thế.

Khách mời chính: Chúng tôi đã giải thích

LEAD - loại xe nhiều khách hàng bị "bỏ đói rồi chấp nhận mua với giá "cắt cổ". Ảnh: B.D
Trong thư gửi VietNamNet ngày 9/3/2009, Honda VN (HVN) viết: "Chúng tôi rất tiếc là không tham gia buổi trao đổi trực tuyến này được và kính mong quý báo xem xét lại thư phản hồi từ phía chúng tôi vào ngày 18/2/2009. Trong thư này, chúng tôi đã giải thích đầy đủ về những nỗ lực của công ty nhằm giải quyết vấn đề trên. Chúng tôi cũng mong nhận được sự thông cảm của quý báo và khách hàng".

HVN đồng thời đề nghị khách hàng gọi đến số 04.38360000 (máy lẻ 444) nếu cảm thấy không hài lòng hoặc gặp vấn đề gì liên quan đến hoạt động bán hàng hay dịch vụ của các HEAD cũng như của HVN.

"Chúng tôi hy vọng, với những nỗ lực chúng tôi đã và đang thực hiện, vấn đề sẽ sớm được giải quyết và chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để hỗ trợ khách hàng" - HVN cho biết.

Lận đận cái công văn "dính" chữ "Honda" 

Để mời các cơ quan chức năng liên quan dự Trao đổi trực tuyến về hiện tượng "loạn giá xe Honda", ngày 3/3/2009, VietNamNet gửi công văn đến Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) , Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN.


Theo lời một vị nguyên Phó TGĐ Honda VN, cho đến năm 2008, Honda VN vẫn áp dụng chính sách bán hàng có kiểm soát với các HEAD, bằng cách định ra mức phần trăm lãi suất tối đa đối với từng sản phẩm xe Honda. Và để tránh tình trạng các HEAD bất tuân quy định này, đích thân ông cùng nhóm cán bộ đã về các tỉnh để kiểm tra việc bán hàng của các HEAD. Ông nghĩ rằng những chuyến đi này có tác dụng về mặt cảnh báo, khiến các HEAD tuân thủ quy định về giá của Honda VN và nhờ vậy người tiêu dùng không bị ráo riết "móc túi" như hiện nay.

Ngày 6/3/2009, đại diện VietNamNet đã gọi điện đến 4 cơ quan chức năng nói trên để xác định danh tính khách mời, nhưng cả 4 cơ quan đều chưa biết ai sẽ tham gia buổi trao đổi. Văn phòng Tổng cục Thuế cho biết sẽ trình công văn lên cấp trên và có câu trả lời sau. Văn phòng Cục Quản lý thị trường hẹn đến 9/3/2009 sẽ có câu trả lời. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng từ chối với lý do "cả cơ quan đều đi công tác". Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng chưa thể "hồi âm".

Sau hai ngày nghỉ cuối tuần, ngày 9/3/2009, đại diện VietNamNet liên hệ lại các số điện thoại trên. Tổng cục Thuế vẫn chưa biết ai sẽ là người đến dự và... lại hẹn "liên hệ sau". Cục Quản lý thị trường cho biết chưa nhận được công văn mời và đề nghị VietNamNet chuyển lại. 

Duy nhất Cục Quản lý cạnh tranh cho biết TS. kinh tế Vũ Thị Việt Nga (Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng) sẽ đến tham dự buổi trao đổi trực tuyến.

Suốt ruột về tiến độ trả lời của các cơ quan chức năng được mời trao đổi trực tuyến, đầu giờ chiều 9/3/2009, đại diện VietNamNet gọi điện một lần nữa. 

Buổi trao đổi  trực tuyến "Loạn giá xe Honda" sáng 10/3/2009 tại trụ sở VietNamNet, 4 trong 5 ghế của khách mời bị bỏ trống. Ảnh: Q.Hạnh
Lúc này Văn phòng Tổng cục Thuế cho biết đã chuyển công văn đến Ban Thanh tra thuế. Gọi đến ban này, VietNamNet nhận được câu trả lời "ban chưa nhận được công văn nào cả". Gọi điện lại văn phòng thì văn phòng khẳng định đã xếp công văn lên các ô thông báo, tuy nhiên việc nhận công văn là nhiệm vụ của văn thư các ban!

Gọi điện đến số di động của ông Ngô Đình Quang - Trưởng ban Thanh tra thuế, được ông Quang cho biết: "Các sở thuế tỉnh, thành phố mới là cơ quan phải trả lời về việc Honda VN có trốn thuế hay không". Và ông Quang từ chối tham dự cuộc giao lưu mà hàng vạn người tiêu dùng đang đón đợi.

Đại diện VietNamNet tiếp tục gọi điện đến ông Phạm Văn Huyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế. Ông Huyến ngạc nhiên vì chưa biết gì về lời mời này mà theo ông "lẽ ra Ban Thanh tra phải báo lên cấp trên để chỉ đạo người tham dự". Ông Huyến cũng xin lỗi vì việc nhận thông báo chậm nên không thể sắp xếp tham dự được.

Gọi điện đến Cục Quản lý thị trường, VietNamNet được trả lời bộ phận văn thư vẫn chưa chuyển công văn lên cấp trên. Tiếp tục gọi nhiều lần đến số di động của Cục trưởng Nguyễn Hùng Dũng nhưng không lần nào ông Dũng nhấc máy. Liên hệ với ông Phó cục trưởng Phạm Quang Viễn, lại được câu xác nhận "chưa biết gì về công văn này" và đề nghị "thông cảm, chúng tôi không thể đến tham dự".

Như vậy, đáp lại công văn mời giao lưu trực tuyến của VietNamNet gửi từ gần 1 tuần trước, chỉ có duy nhất Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) nhận lời. 

Các cơ quan quản lý Nhà nước còn lại, sau khi từ chối tham dự, đều ngỏ ý nhờ VietNamNet chuyển câu hỏi của người tiêu dùng cả nước và hứa có câu trả lời tuỳ theo thẩm quyền và chức năng.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,