221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1167752
Cảm ơn cơ quan chức năng can thiệp "loạn giá" xe Honda
1
Article
null
Cảm ơn cơ quan chức năng can thiệp 'loạn giá' xe Honda
,

 - Với khuyến cáo "không mua xe Honda quá giá" của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), nhiều ý kiến bày tỏ sự cám ơn và đề nghị các cơ quan có chức năng bảo vệ người tiêu dùng khác như Cục Thuế và Quản lý giá vào cuộc.
 

Cám ơn Cục Quản lý cạnh tranh


Bạn đọc Hồng Hạnh, Gò Vấp, lehong@... Thế là cuối cùng cơ quan chức năng đã vào cuộc. Vậy là quyền lợi người tiêu dùng đã được bảo vệ. Hoan hô.
 

Một số loại xe Honda bán ra chênh nhiều triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Ảnh: Trà My.
Bạn đọc Pham Thanh Ngoc, Trung tâm Y tế dự phòng Lai Châu, dayteduphong_lcu@... Cám ơn Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đã vào cuộc nếu không người tiêu dùng vẫn bị móc túi mà không ai đứng ra xử lý gì. 

Bạn đọc Phan Hà, haphanduy@... Rất cám ơn Báo VietNamNet đã giúp khách hàng được "kêu" về những thiệt thòi khi mua hàng hóa tiêu dùng. Rất cám ơn Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã vào cuộc. Nhưng qua diễn đàn, tôi đề nghị, cần đưa thông tin của Cục Quản lý cạnh tranh lên cả các phương tiện thông tin đại chúng khác như báo giấy, truyền hình để tạo sức ép lên nhà sản xuất phải có trách nhiệm với khách hàng.

Bạn đọc Hien, Cần Thơ, hvhien02@... Đọc được tin khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, tôi rất vui bởi vì Cục sớm phải làm như vậy để cung cấp thông tin rộng rãi cho người tiêu dùng. Nếu Honda bán hàng không đúng với giá đề xuất sẽ bị khách hàng tẩy chay.

Bạn đọc Hồng Vân, Quảng Nam, vanhong@...
Tôi rất hoan nghênh khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh. Chúng ta cần phải nghiêm khắc với cách làm vừa qua của Honda VN.
 

Bạn đọc Hoàng Long, Hà Đông, ca_mau_oi_em_o_dau@... Là người tiêu dùng, tôi chân thành cảm ơn Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã vào cuộc, tuy rằng đã hơi muộn, nhằm đem lại lợi ích cho Nhà nước và người tiêu dùng.
 

Bạn đọc Doan Tan Phat, Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM, phattandoan@... Cảm ơn Cục Quản lý cạnh tranh đã có hành động thiết thực giúp đỡ những người tiêu dùng như chúng tôi, tuy rằng cũng hơi muộn. Nhưng liệu sau khi Cục vào cuộc, giá xe của HVN được giảm (nếu có) thì niềm tin của người tiêu dùng chúng tôi với HVN có còn không? Nên chăng, từ bây giờ, người tiêu dùng nên tìm cho mình 1 loại phương tiện khác bán đúng giá hơn và quan trọng là nhà sản xuất đó thực sự "yêu" và biết tôn trọng người tiêu dùng hơn.

Bạn đọc Chu Huy Phóng, Hà Nội, phuongchuhuy@... Theo tôi, việc khuyến cáo NTD bình tĩnh khi mua xe của HVN là đúng, nhưng đó chỉ là chữa cháy phần ngọn mà thôi. Vấn đề là pháp luật của mình đã bị HEAD qua mặt rõ ràng mà không hề bị sờ tới. Vì họ thu tiền 35 triệu đồng/xe, thực tế viết hoá đơn chỉ 28 triệu đồng, vi phạm pháp luật đã rõ ràng, tại sao ngành thuế không quan tâm. Thậm chí tôi mua xe SCR mất 36 triệu đồng, nhưng họ chỉ viết hoá đơn có... 16,5 triệu đồng. Không lẽ các ngành chức năng không biết?

Bạn đọc Hoàng Đức Dũng, An Dương, Tây Hồ, Hà Nội, dung_hn@... Chuyện Honda bán hàng qua các HEAD không phải Honda không thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà đó là chiến lược bán hàng cạnh tranh của Honda. Honda chỉ việc quảng cáo mạnh cho các sản phẩm có giá cao như Airblade, Lead; nhờ đó HEAD có thể bán ra mạnh các dòng xe đó, thậm chí thị trường lên cơn sốt và HEAD có thể bán giá cao hơn giá mà Honda công bố vài triệu đồng/xe!

 

Nhưng với các dòng xe khác không có hỗ trợ quảng cáo như Future, Wave... các HEAD có thể hạ giá bán vài trăm đến vài triệu/xe mà không sợ lỗ vì đã có phần lãi kia bù vào (việc này mọi người đi mua xe của Honda đều biết); và như vậy, Honda thông qua HEAD có thể cạnh tranh với các nhà SX khác trên phân khúc xe giá trung bình và rẻ.

 

Nói cách khác, với chiến lược bán hàng thông qua HEAD và để giá bán lẻ linh hoạt, Honda đã cạnh tranh thành công với các nhà SX khác trên mọi phân khúc của thị trường xe máy VN. Việc này không hề sai về chiến lược bán hàng và tất cả ai làm chiến lược bán hàng đều hiểu; chỉ có điều Honda đã không minh bạch trong vấn đề thông tin cho người tiêu dùng chuyện giá cả và nếu có chuyện gì xảy ra thì Honda chỉ việc đổ cho HEAD là xong vì theo lý lẽ: “HEAD không phải đại lý nên việc mua bán giữa 2 bên là mua đứt bán đoạn, Honda không có quyền can thiệp vào giá bán của HEAD”.

 

Thêm chi tiết nữa, thông qua chiêu thức bán hàng này, HEAD còn có lợi thông qua trốn thuế VAT và TNDN do bán được cho người tiêu dùng với giá cao hơn giá trên hoá đơn thuế; và HEAD còn hưởng % thưởng nếu bán càng nhiều xe cho Honda. Như vậy thì việc HEAD làm “loạn giá” cốt để bán hàng và thu lợi ngày càng rõ rệt hơn.

 

Với chiến lược bán hàng này, Honda đã 1 mũi tên nhằm nhiều đích: bán được nhiều xe, cạnh tranh tốt trên mọi phân khúc giá, chi phí marketing thấp và tập trung trên dòng xe đắt tiền, thậm chí được báo chí PR “hộ”, trách nhiệm với người tiêu dùng thấp... và HEAD cũng được lợi lớn. Chỉ có người tiêu dùng là chịu thiệt!

 

Sao cơ quan quản lý thuế và giá còn "im tiếng"?


Bạn đọc Trương Quang Vũ, TP.HCM, truong_quangvu@... Vấn đề ở đây là sự khác biệt giữa giá đề xuất và giá thực bán. Sự khác biệt này làm cho người tiêu dùng cảm thấy bị "chèn ép". Vậy tại sao Honda VN không công bố giá đề xuất là 35 thậm chí 40 triệu/xe và yêu cầu các đại lý bán và xuất hóa đơn đúng với giá đó. Nếu được như vậy thì người mua sẽ không có cảm giác bị chèn ép, về mặt thuế cũng rõ ràng minh bạch và quyền lợi của các đại lý cũng được đảm bảo. Theo tôi vấn đề ở đây là Honda VN muốn trốn thuế TNDN cho các đại lý. Đề nghị các cơ quan chức năng như Cục Thuế và Cục Quản lý giá vào cuộc.

Bạn đọc Nguyen Van Thanh, TP.HCM, thanhck2007@... Đọc tin tức trên VietNamNet, tôi thấy thật bất ngờ: Đến hôm nay Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) mới khuyến cáo người tiêu dùng bình tĩnh, thận trọng, tránh mua sản phẩm không đúng giá đề xuất của Honda Việt Nam. Nhưng dù muộn còn hơn không. Riêng việc bán giá cao, xuất hóa đơn giá thấp không liên quan đến Bộ Tài chính hay Cục Thuế hay sao vậy? Nếu cơ quan chức năng không lên tiếng thì ngân sách thất thu dài dài và người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi mãi. Mong sớm được các cơ quan làm rõ việc này. 

Bạn đọc ở địa chỉ metallic_rose_84@... Việc các HEAD lộng hành đã xảy ra rất lâu rồi. Người tiêu dùng chúng tôi đề nghị có chế tài xử lý rõ ràng.

Bạn đọc Lê Thành, Bắc Giang, lethanhbg@... Theo tôi, các cơ quan chức năng nên có hình thức xử lý nghiêm với Công ty Honda Việt Nam để làm gương cho các hãng khác và các mặt hàng khác, không chỉ riêng mặt hàng xe máy.

Bạn đọc Tran Thi Ngan Ha, Tây Ninh, hamin08@... Vào dịp trước Tết, tôi cũng có nhu cầu mua 1 chiếc xe tay ga. Khi thấy trên tivi quảng cáo xe Lead của Honda mới ra và sau khi tham khảo giá trên mạng khoảng 30, 31 triệu đồng, tuỳ theo màu sơn của xe, tôi thấy phù hợp với giá tiền hiện có và đi mua. Tôi ra một đại lý (HEAD) do Honda uỷ nhiệm và thật bất ngờ, người bán hàng nói giá là 38 triệu đồng. Tôi giật mình quay sang hỏi tiếp giá xe Air Blade thì được báo là 37 triệu đồng.

 

Tôi thắc mắc tại sao giá của công ty đưa ra là 28,5 triệu đồng thì người bán hàng nói đó là giá tại công ty, chứ chỗ nào bán giá cũng như vậy hết, không mua thì thôi, bây giờ mà không mua đến Tết lên đến 40 triệu đồng. Tôi rất thất vọng vì muốn sở hữu 1 chiếc xe hiệu Honda nhưng giá quá đắt. Tôi đành đi mua 1 chiếc xe tay ga của SYM, mẫu mã cũng rất đẹp, sang trọng mà lại hợp với túi tiền của mình.

 

Khi xem cách trả lời của đại diện Honda, tôi thấy rất bất bình vì hãng không có trách nhiệm gì với người tiêu dùng. Giờ đây, không chỉ mình tôi mà rất nhiều người khác đã quay lưng lại với hãng xe được gọi là truyền thống của mình.

Bạn đọc Nguyen Hieu, Phủ Lý, Hà Nam, Nguyen_Tru@... Cách đây 3 tháng, tôi mua xe Air Blade với giá tiền phải trả cho HEAD là 33.200.000đ, trên hoá đơn chỉ ghi có 28.000.00đ, vậy số tiền chênh lệch đó ai sẽ được hưởng. Quả là một hình thức trốn thuế đặc biệt nghiêm trọng. Tại sao Honda có các cửa hàng uỷ nhiệm tại các tỉnh mà các cửa hàng này vẫn bán giá chênh lệch như vậy mà HVN không có ý kiến gì?

Bạn đọc Vu Thua Don, Thái Nguyên, vuthuadon2008@... Honda là một hãng xe máy có thương hiệu lớn, tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây (nhất là khi Honda liên doanh lắp ráp, sản xuất xe tại Việt Nam) thì phần nào công ty đã nhắm mắt làm ngơ và để cho các HEAD tự tung tự tác "móc túi" khách hàng, bắt chẹt người tiêu dùng. Tôi đi xe Honda và yêu xe Honda nhưng không vì thế mà không lên tiếng phản đối những bất hợp lý trên. Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ mạnh tay và làm rõ vấn đề này.

Bạn đọc Van Quan, Hà Đông, vanquan244@... Tại sao các cơ quan chức năng và pháp luật cứ để các đại lý Honda tự do tăng giá như vậy. Cần phải có biện pháp để ổn định thị trường.


Bạn đọc Nguyễn Tuấn, Thanh Hoá, tuan_oanhth@... Một lần nữa, tôi đề nghị cơ quan chức năng ra tay bảo vệ người tiêu dùng để khách hàng không còn bị móc túi trắng trợn.

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;