221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1166642
Rút tiền khác cột ATM, dễ "hụt két" oan
1
Article
null
Rút tiền khác cột ATM, dễ 'hụt két' oan
,

 - Không ít khách hàng thực hiện giao dịch tại các cột ATM của ngân hàng khác bị lỗi máy, không lấy được tiền nhưng không phải trường hợp nào cũng chứng minh được mình đúng để được hoàn tiền.

Liên kết ngân hàng trục trặc, khách vã mồ hôi đòi tiền

Nên đếm tiền, giữ hóa đơn sau giao dịch ATM. Ảnh H.D

Tối ngày 12/1/2009, chị Phan Thị Thùy Dương rút tiền tại máy ATM của ngân hàng BIDV tại số 1 đường Phạm Viết Chánh, Q.1, TP.HCM bằng thẻ giao dịch của Vietcombank (VCB). "Dù chờ phải chờ hơi lâu hơn bình thường nhưng vẫn rút thành công được 2 triệu, có nhận được hóa đơn, nhưng hóa đơn rút tiền tại ATM BIDV không thể hiện số dư tài khoản” - Dương kể lại điều bất thường đầu tiên với VietNamNet.

Tiếp tục rút thêm hai triệu đồng tại máy này nhưng Dương được thông báo giao dịch không thành công, không nhận được hóa đơn.

 

Nghĩ là máy hết tiền, Dương chuyển sang máy khác cũng của BIVD, nhưng cả hai lần rút tiền (2 triệu đồng/lần) ở máy của BIVD tại hai điểm khác nhau đều không được, không có hóa đơn.


Lần thứ 4, Dương đành đến ATM của VCB tại Kỳ Đồng để rút tiền và rút được 2 triệu đồng tại đây. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, cô lại phát hiện số dư tài khoản thấp đi rất nhiều.

Để chắc ăn, Dương đã nhắn tin đến VCB để kiểm tra 5 giao dịch gần nhất & phát hiện là tài khoản của mình bị trừ đi 6 triệu đồng dù cô không rút được tiền tại ATM BIDV. Dương cho biết, ngay sau đó đã liên lạc với VCB và được hẹn ngày hôm sau (13/1) đến đơn vị phát hành thẻ để được giải quyết.

Ngày 13/1/2009, liên lạc với bộ phận Tra soát giao dịch thẻ, VCB chi nhánh HCM tại Bến Chương Dương, Dương được xác nhận: mạng giao dịch thẻ đúng là bị lỗi vào khoảng thời gian cô rút tiền hôm qua, và nhiều người cũng bị rơi vào tình trạng tương tự. Cô được VCB thông báo sẽ giải quyết trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, ngày 13/2/2009, Dương liên lạc lại với bộ phận Tra soát giao dịch thẻ, VCB chi nhánh HCM tại Bến Chương Dương thì bị khất thêm 2 tuần nữa với lý do BIDV & Banknet đang nâng cấp hệ thống thẻ. 

Dương cho biết, nhiều đồng nghiệp của cô cũng gặp sự cố tương tự khi rút ATM "khác cột".

Ngày 18/2, sự cố của Dương được chuyển tới hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn) từ… một đồng nghiệp. Với
báo chí thì ngân hàng không hẹn; chỉ 1 ngày sau khi nhận thông tin chuyển  từ VietNamNet, ngày 19/2/2009 VCB đã hoàn lại cho khách hàng Phan Thị Thùy Dương 6 triệu đồng tưởng phải đi lại, hẹn hò nhiều lần nữa mới nhận được.

ATM báo lỗi và âm thầm... trừ tiền

Một trường hợp khác cũng giao dịch ATM theo chương trình liên kết ngân hàng bị "hụt két", anh Trọng Lân (Hà Nội) cho biết: anh là chủ thẻ của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), rút tiền tại cột ATM của Vietcombank trên đường Lê Duẩn. Sau lần giao dịch đầu thành công, anh thực hiện tiếp lần thứ 2 nhưng bị lỗi và trả thẻ. 

Anh Lân cho biết, "rõ ràng nghe máy có tiếng đếm tiền và dòng chữ thông báo đợi trong giây lát. Cứ thế mãi một hồi lâu, mình vẫn kiên nhẫn chờ nhưng lại thấy thẻ bị đẩy ra cùng với... lời cảm ơn của VCB".

Sau 2 lần rút, một thành công và một bị lỗi, anh Trọng Lân kiểm tra lại tài khoản thì thấy mình bị "trừ khống" mất 1,5 triệu đồng.

Máy báo lỗi rồi âm thầm trừ tiền của khách là sự cố không hiếm gặp. Tối 4/2/2009, anh Cao Thiện Anh (Hà Nội) rút tiền tại cột ATM của VCB. Thiện Anh cho biết anh đã thực hiện 8 lần giao dịch, mỗi lần rút 2 triệu đồng. 7 lần đầu tiên đều thành công, nhưng đến lần giao dịch thứ 8, máy báo lỗi và trả thẻ ra, Thiện Anh ra về mà không kiểm tra lại tài khoản. 

Đến hôm sau, khi thanh toán tiền, khách hàng này giật mình phát hiện số tiền mình mang về thiếu... 2 triệu đồng.

Máy báo lỗi: Kiểm tiền, kiểm tra tài khoản ngay

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm thẻ ngân hàng VCB, không phải trường hợp máy ATM báo lỗi nào, khách hàng cũng bị trừ tiền. "Về trường hợp khách hàng Cao Thiện Anh, chúng tôi đã tiến hành rà soát, kiểm tra nhiều lần đều ra những kết quả giống nhau. Khách hàng đã không nhớ chính xác số lần mình giao dịch và đã không kiểm tra lại số tiền của mình khi rút. Trên thực tế, anh đã thực hiện 9 lần giao dịch chứ không phải 8 lần, lần cuối cùng là thất bại. Như vậy, VCB khẳng định khách hàng này đã rút thành công 16 triệu đồng".

Bà Thanh Hằng khẳng định, kết quả này rất chính xác và chuyển tới VietNamNet biên bản giao dịch rõ ràng, trong đó có nhật ký 9 lần giao dịch của khách hàng Cao Thiện Anh.

Giám đốc Trung tâm Thẻ VCB đồng thời khuyến cáo các khách hàng giao dịch ATM "nên kiểm tra tiền ngay tại máy ATM và chỉ vứt bỏ biên lai khi đã kiểm đủ tiền. Nếu máy lỗi, kiểm tra lại tài khoản ngay. Nếu tài khoản bị trừ sai, khách hàng báo ngay đến ngân hàng phát hành thẻ". 

Bà Thanh Hằng cũng đề nghị các khách hàng rút phải tiền hỏng, rách đổi ngay khi nhận được tiền, không nên để đến hôm sau, theo đường dây nóng của VCB: (04) 38243524 hoặc (04) 38245716.

Giám đốc Trung tâm Thẻ khẳng định, nếu khách hàng đúng, ngân hàng sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng, "thậm chí không cần chờ đến khi khách hàng khiếu nại".

Về phía khách hàng, anh Cao Thiện Anh cho biết anh chỉ "hài lòng tương đối" về câu trả lời của ngân hàng. "Ngân hàng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" nên khách hàng cũng chỉ biết tin vào ngân hàng mà thôi. Theo tôi, ngân hàng nên cho lắp đặt camera tại mọi điểm giao dịch thẻ, đó sẽ là biện pháp kiểm chứng tốt nhất và đáng tin cậy nhất".

Còn anh Trọng Lân thì bùi ngùi: "Tiền mất thì đã mất rồi. Mình không thông báo đến ngân hàng vì sợ thủ tục lằng nhằng. Giờ mỗi lần đi rút tiền chỉ còn biết "cầu trời cho máy ATM đừng lỗi".

  • Hoàng Dũng - Lê Quỳnh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,