221
3881
Bạn đọc viết
bandoc
/bandocviet/bandoc/
1020184
Người "trong cuộc" nói gì trước giờ "khai tử" xe tự chế?
1
Article
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
Người 'trong cuộc' nói gì trước giờ 'khai tử' xe tự chế?
,

(VietNamNet) - Khi mà thời gian quy định đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh nếu vi phạm sẽ bị thu xử lý bán phế liệu, sung công quỹ chỉ còn tính bằng giờ thì hiện nay, rất nhiều chủ xe các loại nói trên vẫn còn lúng túng chưa biết nên giải quyết thế nào với "cái cần câu cơm", phương tiện kiếm sống duy nhất của cả gia đình. Nếu tuân theo quy định thì... chết đói bởi không có xe đi làm thì lấy gì mà ăn, còn cứ "liều" đi lỡ chẳng may bị công an thu, sung công quỹ thì tiếc của. Hầu hết họ vẫn còn đang băn khoăn, thậm chí nhiều người đến giờ phút này vẫn không hề hay biết tí gì về nghị quyết 32/CP của chính phủ đối với các loại xe tự chế...

 

Dưới đây là một số ý kiến mà PV VietNamNet ghi nhận được trước giờ "khai tử" xe tự chế:

 

Lo lắng với chủ trương "khai tử" xe ba bánh tự chế

 

Bác Hiệp Muối năm nay 67 tuổi, nhà ở chung cư Ấn Quang - Q.10, Thành phố Hồ Chí Minh làm nghề đạp xích lô, có vợ bán trái cây ở đường Tú Xương - Q.3 tâm sự: "Vợ chồng tôi năm nay đã gần 70 tuổi, chỉ biết kiếm sống qua ngày bằng phương tiện cá nhân này. Nếu Nhà nước có chủ trương cấm thì nên cho chung tôi thêm một thời gian nữa thì chúng tôi mới có thể xoay sở để kiếm sống bằng cách khác. Ai lại mới nói cấm là cấm ngay thì đúng là hai vợ chồng tôi không biết phải làm gì để có thể kiếm ra tiền. Hai đứa con của tôi cũng nghèo, nên khó có thể đỡ đần được chúng tôi, vì thế tôi mong Chính phủ hãy cho chúng tôi thêm thời gian...".

 

Cùng có chung mong muốn và nguyện vọng như bác Hiệp Muối, cô Ngô Thị Hương - một người có thâm niên hàng rong bằng xe đẩy có "thâm niên" hơn 20 năm cho biết: "Mấy ngày gần đây, tôi cũng nghe đài báo nói nhiều về việc Nhà nước có chủ trương cấm tất cả các loại xe ba, bốn bánh, xe tự chế không được phép lưu thông trên mọi tuyến đường khắp cả nước. Nói thật tôi cảm thấy lo lắm, mà không lo sao được, cả nhà tôi 7 miệng ăn chỉ trông chờ duy nhất vào cái xe đẩy bán chè này. Giờ có lệnh cấm không cho sử dụng xe đẩy, xe tự chế nữa thì tôi biết bán chè bằng phương tiện gì, gia đình tôi biết lấy gì mà ăn. Tôi thì già rồi, không làm được việc nặng, mà muốn làm cũng không có ai thuê, vì thế chỉ còn mỗi cách là hàng ngày đẩy xe đi bán như thế này. Mà suy cho cùng thì chúng tôi cũng kiếm tiền chính đáng bằng sức lao động, mồ hôi nước mắt chứ có phải đi ăn xin, ăn trộm ai đâu. Tôi thì không phản đối chủ trương này của Nhà nước, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng, nếu có thể, xin hãy cho chúng tôi thêm thời gian, chứ gấp gáp thế này quả thật chúng tôi không thể xoay sở nổi. Ngày mai có lẽ tôi sẽ không đi bán nữa, nhưng như thế thì gia đình tôi sẽ chết đói mất".

 

Không chỉ những người dân lao động nghèo lo lắng trước quy định này, các tiểu thương, những người buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ cũng tỏ ra “sốt ruột” không kém, anh Trung Dũng- chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường CMT8, Q.3 cho biết: "Tôi cũng đã nghe nói nhiều về quy định cấm các loại xe ba, bốn bánh, nhưng nếu xe ba, bốn bánh nếu có biển kiểm soát thì vẫn được phép lưu hành. Trong khi đó, hiện Phòng CSGT không cho phép đăng kí và cấp biển số xe nữa, các loại xe nhập từ Trung Quốc thì vừa đắt mà không phải muốn mua là mua ngay được. Theo tôi nghĩ, đặc thù của địa bàn TP.HCM có rất nhiều các con hẻm và cũng còn rất nhiều các khu nhà lụp xụp, vì vậy chúng tôi bắt buộc phải sử dụng xe ba gác bánh để vận chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng. Nếu cái gì cũng sử dụng xe tải nhẹ hoặc xe máy thì giá thành xe lên cao hơn rất nhiều lần, và khối lượng vận chuyển trên xe ba bánh cũng sẽ rất thuận tiện hơn xe tải nhẹ hay xe máy. Nếu cấm như hiện nay thì những khu nhà "ổ chuột" của TP.HCM sẽ không có điều kiện để xây dựng, nâng cấp mới. Nếu bắt đầu từ mai, 1/1/2008 chủ trương này có hiệu lực thi hành thì gia đình tôi buộc phải tạm ngưng hoạt động, hoặc là sẽ chỉ bán cho những khách hàng có phương tiện chuyên chở như máy hoặc ô tô.

 

Những băn khoăn của người dân

 

"Tôi cũng chẳng biết làm thế nào, có lẽ ngày mai cũng không dám ra đường cùng cái xe ba bánh này nữa, có lẽ đành phải tháo nó ra từng bộ phận nhỏ để bán sắt vụn chứ biết làm thế nào bây giờ còn hơn là để bị công an thu, vừa không được gì lại mang tiếng là không chấp hành đúng quy định của Nhà nước. Tôi chạy xe ba bánh cũng đã được hơn 10 năm rồi, giờ phải bỏ nghề thì không biết làm gì để sống. Giờ xin việc ở đâu cũng khó, nhất là những người không có điều kiện ăn học, không bằng cấp như chúng tôi thì ai người ta thuê.

 

"Báo NLĐ ra ngày 31/12 cho biết, thông tin mới nhất từ cuộc họp đột xuất tại UBND TP.HCM sáng ngày 31/12, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã đồng ý gia hạn thời gian lưu hành đối với xe ba bánh trên địa bàn đến 30/6/2008 thay vì cấm triệt để từ 1/1/2008 theo quy định của Chính phủ. Theo kiến nghị của các sở, ngành, TP, cần có thêm thời gian để tuyên truyền, hỗ trợ người dân loại bỏ dần xe ba bánh tự chế để chuyển đổi sang các loại phương tiện khác. Tuy nhiên, các loại xe ba gác tự chế chỉ được lưu thông theo từng thời gian và tuyến đường quy định cụ thể (sẽ có quy định sau)".

Phương tiện kiếm sống duy nhất của gia đình tôi là cái xe ba bánh này, giờ phải bỏ nó đi tôi thấy như thiếu thiếu điều gì đó mà không thể gọi thành tên. Tôi nghe nói những loại xe ba bánh có biển số thì vẫn được phép chạy bình thường, nhưng bây giờ đi đăng kí thì công an không cấp biển số cho nữa, còn mua xe mới, xe ba bánh nhập khẩu thì lấy đâu ra tiền. Hàng ngày, tôi chạy xe từ 4h sáng tới 20h cũng chỉ kiếm đủ tiền để trang trải cho sinh hoạt của toàn bộ gia đình trong một hoặc hai ngày là cùng, đủ ăn là may lắm rồi chứ nói gì đến việc để dành được tiền mà mua xe nhập khẩu. Mà tôi không hiểu vì tôi thấy có những xe ba bánh có biển số những trông cũ kỹ và ọp ẹp vô cùng nhưng vẫn được phép lưu hành chỉ vì có... biển số. Còn xe của tôi mặc dù không có biển số nhưng trông vẫn còn cứng cáp, thậm chí nhìn vẫn còn mới chán so với những chiếc xe có biển số. Vậy tại sao xe của chúng tôi thì bị cấm sử dụng...?", bác Hoàng Văn Trung ở Gò Vấp chia sẻ.

 

“Cái xe xích lô này tôi mới mua chưa đầy một năm với giá hơn 7 triệu đồng, nếu bây giờ đem bán sắt vụn thì thử hỏi được bao nhiêu? Giá như có tổ chức nào của Nhà nước đứng ra thu mua những phương tiện này của chúng tôi với giá cả hợp lý thì tốt biết mấy. Chứ bây giờ bắt chúng tôi phải chặt cái xích lô mới tinh này thành từng phần nhỏ để cân bán sắt ơujn thì tôi không đành lòng. Mà không bán sắt vụn thì cũng chẳng làm được gì hơn vì từ ngay mai nếu chiếc xe xích lô của tôi “mon men” ra đường thì sẽ bị tịch thu, mà như vậy tôi sẽ bị mất trắng... Trong khi Nhà nước cần gì ở mảnh giấy đăng kí và biển số xe. Đấy, anh T. cũng làm nghề chở xe xích lô như tôi nhưng khác cái là anh ấy có giấy đăng kí lưu hành xe, mà thật ra giấy lưu hành xe cũng có để làm gì đâu, nó chỉ là tấm giấy vô tri vô giác thậm chí... vô thời hạn. Chẳng bao giờ đi kiểm định chất lượng xe, xe thì cũ nát ấy vậy mà vẫn vô tư chạy chỉ vì có biển số... Tôi mong các cấp chính quyền hãy xem xét và cho chúng tôi thêm thời gian, đừng bắt chúng tôi phải tự tay phá huỷ đi cái phương tiện kiếm cơm của cả gia đình”, anh Trần Văn Châu, 53 tuổi ở Q.4 - TP.HCM băn khoăn nói.

 

Quả thật, với chủ trương "khai tử" xe ba bánh tự chế theo Nghị định 32 của Chính phủ đã có ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của những người dân, nhất là những người dân nghèo. Ngoài ra, người dân cũng mong muốn rằng Nhà nước sẽ có những chính sách hợp lí và dài hạn hơn, tránh ảnh hưởng đến những người dân nghèo đang hằng ngày mưu sinh dựa trên những loại xe tự chế.

 

Dưới đây là một số hình ảnh các loại xe ba, bốn bánh và xe tự chế vẫn "hồn nhiên" tham gia giao thông trong khi giờ khai tử... đang đến rất gần.

 

Những chiếc xe ba gác như thế này vẫn đang "hồn nhiên" chạy trên đường...

 

Xe mình có biển số nên không có gì phải lo lắng cả.

   

Cấm xe ba gác thì lấy gì mà chở đây...

              

Giấy đăng kí xe ba gác, ai có tấm giấy này cứ "vô tư"...

 

Xe không có biển số, hai vợ chồng người dân này đang ngao ngán bởi không biết ngày mai sẽ sống ra sao.

 

Thôi kệ, cứ biết hôm nay đã.

 

Xe có biển số nhưng chở hàng hoá cồng kềnh, gây nguy hiểm và mất mỹ quan đô thị vẫn được phép lưu hành?

                      

  • Mai Loan - Nguyễn Dũng thực hiện 

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,