221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1315161
“Thủ thuật” cấp sổ đỏ cho đất công bị lấn
1
Article
null
“Thủ thuật” cấp sổ đỏ cho đất công bị lấn
,

Giữa tháng 10/2010 báo VietNamNet lại một lần nữa nhận được đơn thư của người dân ở khu 9B, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đơn thư phản ánh về việc chính quyền đã đưa ra nhiều văn bản khác nhau dẫn đến việc cấp sổ đỏ cho 6/13 hộ lấn chiếm “thành công” đất công của phường. Đơn thư người dân đã gửi đi 4 năm nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Mô tả ảnh.
Đất công có thể được cấp sổ đỏ? (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Theo đơn thư bạn đọc gửi về thì khu đất vỉa hè lưu không của ngõ 433 phố Kim Ngưu là một dãy đất nằm dọc theo ngõ giữa dãy ngà B1, B2 tập thể Lạc Trung và tập thể Rau Quả có diện tích là 371,25m2 . Tháng 5/1996 UBND phường Vĩnh Tuy đã có văn bản đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng có biện pháp quản lý. Ngap lập tức UBND Quận đã cho người xuống đo đạc, sau đó có công văn gửi xuống phường đề nghị “quản lý đất công cho nhà nước theo luật định”.

Thế nhưng thay vì quản lý cán bộ địa phương đã buông lỏng để những người dân lấn chiếm thêm.

Đến năm 2004 các hộ dân lấn chiếm mảnh đất này đã kê khai xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 16/6/2004 UBND phường có Văn bản số 39/UB báo cáo, xin ý kiến của quận về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho đất tại khu này.

Ngày 20/8/2004 phòng Địa chính Nhà đất và Đô thị quận có văn bản yêu cầu Hội đồng đăng kí nhà ở đất ở phường Vĩnh Tuy kiểm tra, làm rõ: “Xác định các hộ đã ăn ở ổn định tại khu đất chưa? Việc xây dựng của các hộ có ảnh hưởng đến giao thông và hệ thống thoát nước hay không?”

Ngày 3/11/2004 phường họp và có văn bản khẳng định việc cấp giấy chứng nhận và xây dựng trên thửa đất này không ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực và hệ thống thoát nước. Đến 31/11/2004 phường họp, xét duyệt và đồng tình với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 6 hộ gia đình ở ngõ 433 Kim Ngưu - phần đất lưu không trước đó là đất công.

Sau đó cùng với các động thái như xác định đây không phải là phần đất có khiếu kiện, công khai thông tin và thì phường gửi ý kiến lên cấp trên là quận Hai Bà Trưng. Các hộ nộp 50% tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Lúc này UBND quận đà có quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 6 hộ gia đình trên.

Điều đáng nói ở đây là từ năm 1996 đây là một mảnh đất công. Thì sau đó bằng những văn bản “tiền hậu bất nhất” kèm theo các lý lẽ như là “đã thăm dò ý dân”, “xem xét ảnh hưởng đến xung quanh” “thu 50% tiền sử dụng đất” quận Hai Bà Trưng đã biến một phần đó thành đất của 6 hộ dân riêng biệt.

Quận Hai Bà Trưng đã nhiều lần tái khẳng định việc cấp đất là đúng theo các văn bản pháp luật của nhà nước.

Người dân ở khu 9B phường Vĩnh Tuy vì bức xúc với thực trạng này mà đi kiện nhiều nơi. Họ đặt câu hỏi, đâu là lý do khiến ông Lâm Anh Tuấn và Lê Văn Bắc là các cán bộ liên quan sốt sắng tạo điều kiện cho người lấn đất công một cách dễ dàng như vậy? Món lợi kếch xù từ đất liệu có biến cán bộ thành “quan tham”?

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã có công văn trả lời nhưng người dân không đồng tình bởi họ cho rằng “đó chỉ là lời tự bào chữa của phường Vĩnh Tuy và quận Hai Bà Trưng”.

Người dân đã đi kiện 4 năm. Họ muốn được đối thoại thẳng thắn trên cơ sở có tình có lý. Họ cũng nhiều lần gửi đơn thư đến báo VietNamNet.

Chúng tôi đăng lại ý kiến của người dân phản ánh qua các văn bản và đơn thư. Đề nghị các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ nội dung đơn thư, nếu đúng như phản ảnh đề nghị giải quyết và công khai để dân được biết.

  • Ban Bạn Đọc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,