221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1281084
Chế độ thai sản sau khi nghỉ việc
1
Article
null
Chế độ thai sản sau khi nghỉ việc
,

- Tôi làm việc tại một công ty tư nhân 4 năm nhưng công ty bắt đầu ký HĐLĐ và đóng BHXH cho tôi được 2 năm và ký hợp đồng 1 năm một. Nay tôi đã mang thai được 6 tháng (tháng 8/2010 tôi sinh) nhưng đến hết tháng 5/2010, HĐLĐ của tôi hết hạn. Công ty muốn không ký tiếp. Vậy tôi xin hỏi công ty tôi làm như vậy có được không? Vì tôi đang mang thai nên tôi có được hưởng chế độ thai sản khi hợp đồng lao động không được ký tiếp không? (Câu hỏi của bạn Nguyễn Bích, Thanh Xuân Trung, Hà Nội, huongnb780321@...).

Vấn đề này xin trao đổi với bạn như sau:

Khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động quy định hợp đồng lao động chấm dứt trong trường hợp hết hạn hợp đồng.

Khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động quy định người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.

Như vậy đối chiếu với các quy định nêu trên, việc chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ vì lý do hợp đồng lao động hết hạn là không trái với quy định.

Khoản 2 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội quy định người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Như vậy, điều kiện hưởng trợ cấp thai sản là phải có ít nhất 6 tháng đóng bảo hiểm xã hội trong vòng 12 tháng trước thời điểm sinh. Việc tháng 5/2010 bạn chấm dứt hợp đồng lao động nhưng tháng 8/2010 bạn mới sinh thì bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản bình thường. Sau khi sinh, bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội, quyết định nghỉ việc, giấy khai sinh của con, đơn xin hưởng trợ cấp thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi cư trú để nhận trợ cấp thai sản.

  • Hà My thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,