221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1272165
Dân than thở vì dự án còn dang dở
1
Article
null
Hà Nội:
Dân than thở vì dự án còn dang dở
,

- Dự án cải tạo ngõ 155 đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nằm trong dự án thoát nước Hà Nội – dự án II ven sông Lừ đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống tại khu vực khi việc thi công chậm trễ kéo dài đã hàng năm qua.

GPMB làm nơi tập kết VLXD?

Theo quyết định số 7853/QĐ-TTg của UBND thành phố Hà Nội ra ngày 18/12/2001 về việc giao bổ sung 446.144m2 ­đất hai bên bờ sông Tô Lịch, Lừ, Sét cho Ban quản lý dự án công trình giao thông công chính Hà Nội để xây dựng cải tạo bờ sông làm đường quản lý thực hiện gói thầu CP7a. Theo đó con ngõ tại số 155 đường Trường Chinh nằm dọc sông Lừ sẽ được nâng cấp và cải tạo lại và do quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống tại khu vực ngõ 155 đường Trường Chinh, sáng ngày 06/02/2010 UBND phường Phương Liệt cho phương tiện máy móc xuống để tiến hành phát quang cây cối dọc sông Lừ và phá dỡ những công trình nằm trong diện phải giải tỏa. Tuy nhiên khoảng thời gian đó lại đúng vào dịp giáp Tết nên nhiều người lo ngại việc thi công sẽ không thể kịp hoàn thành trước Tết, gây cản trở cho việc đi lại và vệ sinh của nhân dân.

Mô tả ảnh.

Hai bên đường và ven sông Lừ trở thành nơi tập kết VLXD.

Mặc dù vậy chính quyền phường cũng cho biết sẽ xử lý dứt điểm việc thi công, làm đến đâu dọn sạch sẽ tới đó, đồng thời cho ủi lại đường để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại. Bà Nguyễn Thị Kim, một người dân sống gần con đường cho biết đợt tháng 3 vừa rồi trên phường cũng cử một tổ công tác xuống ủi lại nhưng cho tới thời điểm này hiện trạng con đường khiến không ít người tỏ ra lo lắng.

Bà Kim cho biết: “Do là đường đất nên cứ ủi được một thời gian là lại sùi lên. Trời nắng thì bụi mù mịt bay cả vào trong nhà, còn những hôm trời mưa thì lầy lội, đường trơn khiến nhiều phương tiện hay bị vấp ngã. Ngoài ra do đường ngay sát với dòng sông nhưng không có rào chắn, vào buổi tối việc đi lại qua con đường này là khá nguy hiểm.”

Mô tả ảnh.

Những đoạn đường lầy lội như thế này không chỉ cản trở việc đi lại mà còn rất nguy hiểm vào lúc trời tối.

Đường xấu cộng với việc chợ tạm thường xuyên họp tại đây khiến cho con đường luôn xảy ra tình trạng ùn tắc mỗi khi vào giờ cao điểm. Rác thải sinh hoạt thì được đổ thành từng đống, nhiều hộ dân còn tận dụng mặt bằng để kinh doanh dịch vụ rửa xe máy, VLXD được tập kết ngang nhiên hai bên lề đường. Thậm chí vào buổi đêm còn xảy ra tình trạng một số xe tải đổ trộm phế thải khiến cho khu vực quanh con ngõ 155 đường Trường Chinh khá phức tạp.

Dân phải chịu khổ đến bao giờ?

Mô tả ảnh.

Hình ảnh không được đẹp mắt cho lắm khi cây đã được chặt bỏ gốc còn phần ngọn thì được để chết khô và mắc trên đường dây điện.

Được biết, sở dĩ có sự chậm trễ trong việc thi công, cải tạo ngõ 155 đường Trường Chinh một phần là do một số hộ dân nằm trong diện phải giải tỏa không đồng tình với phương án đền bù của UBND quận Thanh Xuân. Hiện nay trong số những công trình cần phải giải tỏa vẫn còn đến hơn chục hộ vẫn kiên quyết không chịu nhận tiền đền bù.

Về vấn đề này, ngày 24/09/2008 UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản số 212/UB-HĐBT trả lời đơn kiến nghị của một số chủ sử dụng đất tổ 60 cụm 8 phường Phương Liệt lại kết luận việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các chủ sử dụng đất tổ 60 phường Phương Liệt là đúng với quy định hiện hành.

Cũng về việc chậm trễ trong thi công, lãnh đạo phường Phương Liệt thì cho rằng do trong những ngày giáp Tết việc thuê mướn công nhân cũng như phương tiện tháo dỡ gặp khá nhiều khó khăn và việc thi công lại phải diễn ra vào ban đêm nên cũng gặp không ít trở ngại.

Hiện tại gần như những công trình nằm trong diện cần được giải tỏa mà đã nhận tiền đền bù đã được UBND phường thực hiện xong phần phá dỡ. Tuy nhiên còn hơn chục hộ chưa nhận tiền vẫn được UBND quận Thanh Xuân tiếp tục tìm phương án giải quyết. Còn về việc vệ sinh môi trường, nhiều hộ gia đình sống xung quanh khu vực đã kí cam kết không đổ rác thải và VLXD ra hai bên đường, đồng thời UBND phường Phương Liệt cũng tập tổ công tác túc trực phát hiện và xử lý các trường hợp đổ trộm phế thải. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp tình thế còn người dân thì vẫn phải chịu khổ dài.

  • TVT
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,