221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1193284
Bỏ thi Đại học, cuộc đua "chạy trường" sẽ bùng phát
1
Article
null
Bỏ thi Đại học, cuộc đua 'chạy trường' sẽ bùng phát
,

 - Thử hỏi, chỉ vào lớp 1 và mẫu giáo mà việc chạy trường đã làm náo loạn cả nước, vậy thì việc chạy trường để vào các trường đại học tốt và các ngành học “hot” ở nước ta sẽ trở nên "khủng" tới mức nào?

(Bài tham gia diễn đàn Bỏ thi ĐH: Bộ lại xin ý kiến, bạn nghĩ gì?)

 

Con nhà nghèo sẽ khó có cơ hội vào ĐH nếu chỉ dùng hình thức xét tuyển. (Ảnh: VNN)
Tôi là một phụ huynh đã có con thi đại học và hiện đang học trong một trường đại học ở Hà Nội. Tôi không ủng hộ việc bỏ thi đại học.

Hiện tại, các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam chúng ta chưa đảm bảo đồng đều về chất lượng.

Nếu bỏ thi đại học và cao đẳng thì những trường học chất lượng cao sẽ trở thành điểm đến cho các học sinh có “thần thế”, quen biết, còn các học sinh con nhà nghèo chỉ còn lại các trường học tầm trung bình và kém để đăng ký nhập học.

Thử hỏi, chỉ vào lớp 1 và mẫu giáo mà việc chạy trường đã làm náo loạn cả nước, vậy thì việc chạy trường để vào các trường đại học tốt và các ngành học “hot” ở nước ta sẽ trở nên "khủng" tới mức nào?

Thi đại học một cách công bằng và nghiêm túc sẽ tạo cơ hội cho tất cả các em học sinh, cứ phấn đấu học giỏi thực sự sẽ thành công. Những nỗ lực đầu đời được ghi nhận sẽ là động lực cho các em học tập tốt và tin tưởng vào sự công bằng của xã hội.

Kỳ thi đại học chỉ có thể được xoá bỏ khi số lượng trường đại học đã được mở đủ cho tất cả các em có khả năng học tập được tham gia tuỳ theo hoàn cảnh kinh tế phù hợp với chất lượng trường các em muốn học.

Học bổng nhà nước phải được phân bổ công bằng cho các học sinh nghèo học giỏi

Tất cả những yếu tố trong sạch sẽ giúp tạo ra một sân chơi công bằng cho tất cả các em học giỏi và các em nhà có điều kiện và thích được học tập.

Tôi thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT cần nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng trường đại học, cao đẳng và chất lượng đầu vào rồi hãy ra quyết định cử tuyển hay thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tuỳ theo chất lượng của từng trường.

Mong sao Bộ GD-ĐT sẽ có quyết định đúng đắn để tạo một sân chơi công bằng cho tất cả các em học sinh có cơ hội bước vào giảng đường đại học.

  • Nguyễn Xuân Hảo

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,