221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1183274
Biến sân chơi thành chợ: Liệu còn mục đích nào khác?
1
Article
null
Biến sân chơi thành chợ: Liệu còn mục đích nào khác?
,

 - Trong thời gian qua, toà soạn vẫn tiếp tục nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi của bạn đọc về vấn đề xây dựng chợ trên sân chơi Con Voi. Dưới đây là lá thư của một người dân từng chứng kiến những bước thăng trầm của sân chơi này muốn qua VietNamNet gửi đến lãnh đạo Thành phố những suy nghĩ của mình. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải nội dung lá thư.

 

Sân chơi Con Voi (Ảnh: H.H)

 

Kính gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội,
 

Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn ông đã có cách nhìn nhận khách quan trong vụ việc “biến sân chơi Con Voi thành chợ” tại khu tập thể Trung Tự. Sau đây, tôi xin bày tỏ quan điểm của mình dưới góc độ là một người dân của phường về việc này.
 

Cách đây hơn 15 năm, khi chính quyền phường Trung Tự thông báo thu hồi khu đất trồng rau để xây dựng sân chơi Con Voi, toàn thể các hộ gia đình có đất tăng gia trồng rau tại khu đất và các hộ sinh sống tại phường đều hết sức ủng hộ chủ trương đúng đắn này. Khi đó, sân chơi được trồng cây xanh để có bóng mát, trồng cây cảnh trong các bồn cây, có đu quay, bập bênh và cầu trượt để phục vụ các cháu nhỏ.

 

Tuy nhiên, kể từ khi được xây dựng, sân chơi không được tu sửa và bảo dưỡng nên theo thời gian, nó ngày càng hư hỏng nặng, đu quay và bập bênh đã bị hỏng, cỏ mọc um tùm không được cắt tỉa. Sau đó chính quyền phường đã cho tháo dỡ toàn bộ hàng rào sắt của sân chơi để làm hàng rào cho một công trình khác. Mặc dù bị xuống cấp nghiêm trọng, sân Con Voi vẫn luôn được chọn làm nơi vui chơi giải trí của rất nhiều công dân sống và sinh hoạt xung quanh phường ở đủ mọi lứa tuổi.

 

Sáng sớm, các cụ cao tuổi của phường tập trung tập thể dục dưỡng sinh. Ban ngày, các trường học của phường và khu vực lân cận chọn sân làm nơi tập thể dục và tập quân sự. Vào các buổi chiều trong tuần và những ngày nghỉ cuối tuần, các cháu nhỏ chạy chơi, đá bóng và đi xe đạp ba bánh quanh sân, còn người lớn chọn nơi đây làm sân chơi cầu lông sau những ngày làm việc vất vả. Tối đến, các bà, các chị lại tập hợp tại đây để tập thể dục thẩm mỹ. Mỗi đợt hè về, các cháu thiếu niên và nhi đồng lại chọn sân làm địa điểm vui chơi và tập luyện thể chất.

 

Thiết nghĩ công suất sử dụng sân chơi cao như vậy mà chính quyền lại định phá bỏ để phục vụ cho một mục đích khác thì thật là khó hiểu. Tại phường Trung Tự, việc đi chợ và mua sắm các vật dụng thiết yếu hàng ngày của người dân rất thuận lợi.

 

Ngay tại phường, có chợ Trung Tự họp xung quanh khu vực nhà trẻ Trung Tự và chợ làng Trung Tự họp ở khu nhà E6. Ngoài ra, còn có hai cửa hàng chuyên bán rau, hoa quả sạch và vài chục hộ gia đình có đại lý hoặc mở cửa hàng bán các nhu yếu phẩm hàng ngày. Cách sân Con Voi 500m, có chợ Nam Đồng, cách 700m có chợ Kim Liên và cách 800m có chợ Khương Thượng, nếu muốn thay đổi không khí mua sắm người dân của phường có thể đi tới các chợ này.

 

Theo bản vẽ thiết kế chợ tại sân Con Voi, chợ được thiết kế theo kiểu trung tâm thương mại gồm 3 tầng. Liệu trung tâm thương mại này có được xây dựng với mục đích phục vụ người dân tại phường hay không vì hiện đã có gần một trăm cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép… dọc hai bên đường Phạm Ngọc Thạch.

 

Ngay bên kia đường, trước đây đã có 4 siêu thị lớn: Sao Hà Nội, Unimart, Asian và VCCI nhưng hiện chỉ có hai siêu thị vẫn đang tiếp tục hoạt động, hai siêu thị hoạt động kém hiệu quả là Asian (cách sân chơi Con Voi 300m) và VCCI đã chuyển hướng sang kinh doanh nhà hàng và cho thuê văn phòng. Vì sao chợ được gọi là chợ tạm lại được xây kiên cố 3 tầng với thời hạn sử dụng ít nhất từ 15 đến 20 năm hoặc lâu hơn nữa (theo phát biểu của ông Chủ tịch quận Đống Đa)?

 

Người dân trong phường Trung Tự chúng tôi đang suy nghĩ, liệu sau mục đích biến sân chơi Con Voi thành chợ, còn có một mục đích nào khác chăng?!

 

Hơn nữa, sân chơi nằm sát trường tiểu học Trung Tự, Trung tâm bổ túc văn hoá quận Đống Đa và bao quanh bởi bảy (07) nhà chung cư 5 tầng. Đường bao quanh sân rất hẹp, không còn diện tích đất trống để mở đường trong khi mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lại quá đông.

 

Xe ô tô khi tham gia giao thông ở đoạn đường này thường xuyên phải trèo lên phần vỉa hè khá khiêm tốn để đi, chính vì thế mà vỉa hè ở khu vực này mặc dù được lát lại rất nhiều lần nhưng luôn trong tình trạng hư hỏng. Hiện tượng tắc đường rất hay xảy ra tại khu vực này vào giờ tan tầm. Việc quy hoạch chợ tại địa điểm hay xảy ra tắc nghẽn giao thông và ngay sát trường học cần phải được xem xét kỹ lưỡng.

 

Hiện nay, tại phường Trung Tự có khá nhiều diện tích đất có thể sử dụng cho mục đích xây chợ tạm (nếu cần thiết) như khu đất bên cạnh Trung tâm thể dục thể thao quận Đống Đa, khu đất trước nhà D7 và khu đất dọc theo sông Lừ gần hồ Xã Đàn.

 

Trước Tết Kỷ Sửu vừa qua, việc xây dựng tường bao quanh sân đã được thực hiện với mục đích chuẩn bị xây chợ. Không những thế, ngay sau đó, chính quyền đã cho một đơn vị xây dựng thuê đất để gia công đúc cống ngầm bằng bêtông, hoạt động suốt đêm gây ồn và bụi bẩn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của các hộ gia đình sống xung quanh khu vực.

 

Quá bức xúc trước những việc làm này, người dân đã dùng búa phá bỏ một phần tường ngăn nhằm dành lại một góc sân chơi lấy chỗ làm sân chơi cầu lông. Sau khi các phóng viên truyền hình đến quay phim sân Con Voi, toàn bộ thiết bị và nguyên vật liệu phục vụ cho việc gia công cống đã được lệnh chuyển ngay đi nơi khác.

 

Chính quyền quận và phường tuyên bố với các phương tiện thông tin đại chúng là đã lấy ý kiến dân chủ về việc xây chợ nhưng thực chất, việc lấy ý kiến mới được thực hiện ở cấp chính quyền và các đoàn thể của phường Trung Tự.

 

Việc xây chợ nếu thực sự đáp ứng nhu cầu của người dân thì tại sao dân lại không được mời tham gia đóng góp ý kiến. Tại sao khi có chủ trương phá sân chơi xây chợ, chính quyền không yêu cầu các tổ dân phố bị ảnh hưởng tổ chức họp để lấy ý kiến của người dân, để lập biên bản hoặc thông báo tới toàn thể các hộ sống trong khu dân cư bị ảnh hưởng tham gia cuộc họp đóng góp ý kiến tại Uỷ ban nhân dân phường trước sự có mặt của các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Vào hồi 17h ngày 27/2/2009, ngay sau khi báo VietNamNet đăng bài phỏng vấn người dân về việc phá sân chơi Con Voi xây chợ, đài phát thanh phường Trung Tự đã có bài phát thanh trong đó có nội dung xem xét kiểm điểm kỷ luật đối với một số người có tư tưởng chống lại chủ trương xây dựng chợ Con Voi, chống lại quyền lợi của nhân dân phường Trung Tự. Nếu thực sự xây chợ là một việc làm cần thiết phục vụ lợi ích thiết thực của người dân thì tại sao chính quyền phường không có một bài phát thanh phân tích cái đúng cái sai để người dân hiểu rõ về chủ trương xây chợ. Nếu người dân chỉ vì muốn nói lên chính kiến của mình mà bị kiểm điểm, kỷ luật thì liệu sau này có còn ai muốn đóng góp ý kiến xây dựng nữa hay không.

 

Một câu hỏi mà những người dân trong phường không khỏi nghi ngờ về chủ trương phá sân chơi xây chợ là tại sao chính quyền và các đoàn thể của phường Trung Tự lại có sự thống nhất cao như vậy (gần như không ai không đồng ý) trong khi trong dân còn có rất nhiều ý kiến. Liệu nếu có cuộc bỏ phiếu kín lấy ý kiến của người dân về vấn đề này sẽ được thực hiện một cách công khai và minh bạch hay không?

 

Là một công dân của phường Trung Tự nói riêng và của Hà Nội nói chung, tôi rất vui mừng khi địa giới Hà Nội đã được mở rộng ra các tỉnh lân cận. Điều đó chứng tỏ các nhà quản lý cũng đã thấy được bài toán quy hoạch đô thị hiện đang rất bức xúc. Các hồ tự nhiên, các công viên cây xanh, sân chơi không thể bị xoá sổ hay cắt xén dần để dành đất cho các khu nhà, khách sạn, nhà hàng, chợ và siêu thị. Các khu nhà 5 tầng dần được xoá sổ và thay vào đó là các khu nhà 10 tầng trong khi cơ sở hạ tầng, hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo và trường học không được mở rộng và đầu tư đúng mức.

 

Thiết nghĩ, sao chính quyền địa phương không đứng ra kêu gọi người dân trong phường thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đóng góp sức người, sức của tu sửa sân chơi, trồng cây hoa và cây bóng mát, phân công các khu nhà trực nhật giữ sân luôn sạch đẹp, thoáng mát.

 

Cho phép tôi mơ về một sân chơi Con Voi với những bồn hoa và hàng cây đầy bóng mát để lại được bắt gặp những ánh mắt rạng ngời trên khuôn mặt nhiều nếp nhăn của các cụ già, để được nghe tiếng cười giòn tan của những cô cậu học sinh, tiếng cười khanh khách của con trẻ và được chiêm ngưỡng những nụ cuời bẽn lẽn và thanh tú của các bà, các chị. 

  • Đỗ Thị Thu Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,