221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1180886
Không chỉ dừng xây chợ mà phải cải tạo sân Con Voi
1
Article
null
Không chỉ dừng xây chợ mà phải cải tạo sân Con Voi
,

 - Tôi tán thành quan điểm của ông Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo về việc tạm dừng dự án xây chợ trên sân Con Voi để tổ chức lấy ý kiến của dân theo hình thức bỏ phiếu kín. Vâng, đấy là dân chủ, song theo tôi là chưa đủ.  

Tôi là người dân đã từng sống ở khu tập thể Trung Tự, nay đang ở TP.HCM. Tôi đã từng dẫn con cháu dạo chơi ở sân Con Voi, dẫn các cháu đi học ở các trường mẫu giáo, Tiểu học Trung Tự.  

Thủa đó, đất nước còn nghèo, còn rất nhiều thiếu thốn vật chất nhưng Đảng ủy, UBND phường Trung Tự đã rất quan tâm, cùng với ý thức trách nhiệm và đóng góp xây dựng của người dân nên khu vực vườn hoa vẫn đẹp đẽ, rộng rãi, sạch sẽ, mát mẻ vì còn có những bóng mát cây xanh.  

Nhưng thời nay, tấc đất là tấc vàng, sân Con Voi bị biến thành chợ trong một dự án sắp được triển khai xây dựng bất chấp lòng dân chưa thuận. Tôi tán thành quan điểm của ông Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo về việc tạm dừng dự án này để tổ chức lấy ý kiến của dân theo hình thức bỏ phiếu kín. Vâng, đấy là dân chủ, song theo tôi là chưa đủ.  

Ông Chủ tịch Thành phố hãy bớt chút thời gian đi du kí tại phường Trung Tự và đến sân chơi Con Voi, ông sẽ thấy đáng thương thế nào cho người dân ở đây. Đất chật người đông, vào giờ cao điểm, khu vực sân Con Voi trở nên chật chội, ô tô, xe máy qua lại bóp còi ầm ĩ. Người lớn, trẻ con đi không khéo có thể gặp tai nạn (đã từng xảy ra không ít tai nạn giao thông ở khu vực này rồi).  

Dù voi chẳng ra voi, sân chẳng còn sân... thì khoảng xanh hiếm hoi giữa Thủ đô này vẫn là nơi người dân kéo tới hàn huyên, hít thở không khí trong lành! (Chụp giữa tháng 2/2009 - Ảnh: H.H)

Ấy vậy mà chính quyền phường Trung Tự và quận Đống Đa lại muốn có cái chợ tạm “3 tầng” đổ bê tông kiên cố và “tạm thời” nữa để tăng tiếng ồn lên nữa hay sao? Tôi muốn nói thêm rằng nếu xây dựng bất cứ cái gì ở sân Con Voi, chính quyền địa phương sẽ vi phạm một số điều luật.  

Điều 28, Chương II, Luật Bảo vệ Môi trường quy định:

Tổ chức, cá nhân trong các hoạt động của mình không được gây tiếng ồn, độ rung động vượt quá giới hạn cho phép làm tổn hại sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt của nhân dân xung quanh. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm thực hiện các biện pháp làm giảm tiếng ồn tại khu vực bệnh viện, trường học, công sở, khu dân cư…”.

Điều 17, Chương II, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định:

Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí lành mạnh, được hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi.

Điều 29, Chương III, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định:

1. Gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi.

2. Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quy hoạch, đầu tư xây dựng điểm vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em thuộc phạm vi địa phương. Không được sử dụng cơ sở vật chất dành cho việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của trẻ em vào mục đích khác làm ảnh hưởng đến lợi ích của trẻ em.

“Cán bộ là đầy tớ của dân”, vậy thì cán bộ chính quyền phường Trung Tự hãy thực hiện đúng nghĩa của người phục vụ người dân đi, hãy làm theo pháp luật, bảo vệ pháp luật, thực thi dân chủ ở từng cơ sở, từng địa phương. Mọi việc, mọi hành động của chính quyền phải hợp lòng dân.

Một lần nữa, với tư cách là một công dân đã từng sống ở khu tập thể Trung Tự đang ở xa nhưng vẫn theo dõi sự kiện sân Con Voi qua VietNamNet hàng ngày, tôi chân thành cảm ơn ông Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có quyết định kịp thời.

Giá như việc xây khách sạn trên phần đất của Công viên Thống Nhất cũng được ông Chủ tịch công khai và lấy ý kiến người dân thì tốt biết chừng nào.

Tôi xin chân thành cảm ơn các nhà báo, phóng viên truyền hình, đặc biệt là VietNamNet đã công tâm không quản nhọc nhằn đưa tin bài kịp thời giúp cho mọi người dân khắp nơi hiểu được sự việc.

  • Nguyễn Đình Thuỷ, TP.HCM

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,