221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1153101
Có phải nộp thuế khi nhận tiền kiều hối?
1
Article
null
Có phải nộp thuế khi nhận tiền kiều hối?
,

 - Hiện nay em trai tôi đi XKLĐ tại An-giê-ri, hằng tháng công ty chuyển lương vào tài khoản tại một ngân hàng của VN. Vậy em tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Khoản lương này có được gọi là kiều hối không? (Câu hỏi của bạn Nguyễn Thị Lan Anh, Ngô Thời Nhiệm, Q.3, TP.HCM, E-mail: lananh170380@...)

Trả lời: Mặc dù đang làm việc tại An-giê-ri nhưng theo Điều 2 Luật Thuế TNCN và các văn bản hướng dẫn thi hành thì em bạn vẫn thuộc đối tượng phải nộp thuế do bạn vẫn còn quốc tịch Việt Nam và nơi đăng ký thường trú dài hạn của bạn vẫn ở tại Việt Nam.

Khoản tiền lương này là thu nhập của em bạn và phải nộp thuế theo Luật Thuế TNCN. Người nhận khoản tiền của em bạn tại Việt Nam không phải nộp thuế TNCN cho phần nhận này (không gộp khoản kiều hối này vào thu nhập chịu thuế của người nhận tại Việt Nam).

Do em bạn đang làm việc tại An-giê-ri và có thu nhập từ công việc làm tại An-giê-ri nên có thể em bạn cũng thuộc đối tượng nộp thuế của An-giê-ri. Em bạn nên lưu giữ đầy đủ các chứng từ kê khai và nộp thuế tại nước ngoài.

 

Khi nào có điều kiện về Việt Nam và nếu cần phải kê khai và nộp thuế tại Việt Nam thì bạn có thể dùng những chứng từ này để chứng minh việc mình đã chấp hành đầy đủ luật thuế của nước sở tại và có thể xin khấu trừ vào nghĩa vụ thuế tại Việt Nam, nếu phù hợp.

(Xin chân thành cảm ơn luật sư Nguyễn Minh Đức và luật gia Nguyễn Thị Hoa, Công ty Luật DNAS, www.dnas.com.vn, đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện chuyên mục này).
 

Bạn đọc có thắc mắc về pháp luật, có thể gửi theo mẫu dưới đây:
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,