221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1153083
Bạn đọc tiếp tục phàn nàn về dịch vụ ATM
1
Article
null
Bạn đọc tiếp tục phàn nàn về dịch vụ ATM
,

 - Nhiều bạn đọc vẫn tiếp tục phản ánh về việc các ngân hàng trừ tiền mà không thông báo trước cho khách hàng cũng như việc chất lượng dịch vụ của ATM trong mấy ngày sát Tết.

 

Ảnh: VNN

 

Bức xúc vì bị trừ tiền không báo trước

 

Tôi cũng đang rất bực vì chuyện thu phí một cách bí mật của các ngân hàng. Tôi là chủ thẻ ATM của BIDV, rất nhiều lần cần tiền, đi rút ở hệ thống của Agribank và bị trừ 3.300đ nhưng tôi lại không thấy hiển thị trên hóa đơn. Không những thế, tiền trong tài khoản còn bị giảm mà không có lý do gì. Thời gian vừa qua, trong 1 tuần mà tôi đã bị giảm tài khoản 2 lần: 1 lần 10 nghìn và 1 lần 50 nghìn mà không hiểu lý do tại sao?!

 

Ngân hàng bỏ vốn ra đầu tư các máy ATM giống như tạo ra một sản phẩm mới để thu hút khách hàng đến với ngân hàng mình, cũng giống như một doanh nghiệp khi thành lập phải đầu tư vốn lớn và cũng xác định là thua lỗ trong thời gian đầu. Khi khách hàng quen với sản phẩm của mình rồi mới nghĩ đến việc tính lãi.

 

Nhưng các doanh nghiệp có bao giờ thấy khách hàng bắt đầu sử dùng sản phẩm của mình rồi, quen với sản phẩm của mình thì thu phí để bù lại lượng vốn ban đầu bỏ ra không? Ngân hàng hiện nay chất lượng dịch vụ vẫn còn kém, thấy nhiều người bắt đầu sử dụng thẻ ATM lại tính phí, thật vô lý! E-mail: smallcat1602@...
 

Tôi là khách hàng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - BIDV; nhưng cũng đồng thời là khách hàng của Ngân hàng Ngoại thương - VCB. Vì thế, mỗi lần rút tiền hay kiểm tra tiền, tôi thường sử dụng một lần cả hai thẻ ATM của 2 ngân hàng.

 

Lần đầu sử dụng thẻ ATM của BIDV tại máy rút tiền của VCB tôi thấy phần lẻ số dư của mình là hơn 90.000đ. Sau mấy lần sử dụng như thế, tôi nhận thấy là phần dư đó chỉ con hơn 70.000đ nữa. Tôi không hiểu tại sao. Bởi lẽ tôi không được biết về việc các ngân hàng "thu phí chui" kiểu này.

 

Tôi cứ nghĩ là tài khoản của mình bị trừ dần theo ngày, vì trong biên lai, phần phí dịch vụ vẫn là 0đ! Và rồi một lần, tôi thử kiểm tra lại tài khoản một lần nữa. Lần này thì tôi "vô tình" sử dụng máy rút tiền của BIDV để kiểm tra tài khoản trong ngân hàng BIDV thì nhận thấy là số tiền của mình vẫn như cũ.

 

Khi đó tôi mới nghĩ tới chuyện là có khả năng các ngân hàng thu phí sử dụng dịch vụ của khách hàng không phải là khách hàng của mình. Mà phí một lần sử dụng cũng có phải ít đâu. Có lẽ chúng ta vẫn chưa thoát khỏi "tư duy sản xuất nhỏ". Như thế thì hỏi làm sao chúng ta có thể làm cho nền kinh tế phát triển được. Nguyễn Hồng Đức, Quảng Bình, E-mail: Giangho9k@...
 

Tôi một lần đi rút 500.000đ tại ATM của Techcombank không được vì máy hết tiền. Tôi rút ở máy của Sacombank ở bên cạnh thì bị trừ 75.000đ. Tôi không hề biết về khoản thu phí này. Khi tôi hỏi nhân viên TCB thì họ trả lời do thẻ của tôi là thẻ visa debit nên khi rút tiền ở ATM của ngân hàng khác sẽ bị ngân hàng đó trừ 20.000đ, còn Techcombank trừ 55.000đ. Tôi không hiểu tại sao lại thu phí cao đến thế? Jasmine, Hà Nội, E-mail: jasmine_nt@...
 

Tôi dùng thẻ VCB để rút tiền ở trụ Techcombank. Tôi cần rút 7 triệu đồng nên phải rút tới 4 lần (mỗi lần chỉ cho rút 2 triệu đồng). Khi rút tiền, tôi không thấy 1 thông báo nào về việc sẽ bị trừ phí. Tôi lên mạng kiểm tra lại tài khoản thì bị trừ tổng cộng 13.200đ (4 x 3.300). Ngân hàng tự trừ tiền của tôi, không 1 thông báo, không 1 giải thích, vậy ai sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi của khách hàng, những người bị trừ tiền âm thầm như tôi. E-mail: thanhmaiktoan@...

 

Tôi thật sự bất ngờ khi sáng nay (21/1/2009), tôi có đi rút tiền tại máy ATM của Viettinbank chi nhánh ở Bình Phước, tôi dùng thẻ của Vietcombank, khi đưa thẻ vào để vấn tin tài khoản, thì được báo là không phục vụ loại thẻ này, tôi thử lại lần thứ 2, thì cũng vậy. Tôi lại đến máy rút tiền của Agribank thì giao dịch thành công, tôi lấy biên lai giao dịch thì báo Phí+VAT=0 VNĐ. Nhưng khi kiểm tra lại số dư tài khoản thì bị trừ khoảng 10 ngàn đồng. Như vậy tôi có kết luận là, Viettinbank khi giao dịch không thành công cũng mất 3.300 đồng, và Agribank báo phí là 0 đồng nhưng vẫn thu phí. Tôi thấy rất bức xúc. Trịnh Văn Tuyên, TP.HCM, E-mail: congtuyen_tls@...

 

Không nên thu phí quá cao

Theo tôi, việc thu phí khi rút tiền thì có thể chấp nhận được nhưng phải thông báo trước cho khách hàng. Mà mức phí thu như trên là cao. Nếu người rút chỉ rút 100.000đ mà cũng mất phí bằng mức 2.000.000đ hay hơn nữa thì rõ ràng là không hợp lý. Theo tôi, nên thu mức thấp nhất là 1.000đ, 2.000đ, 3.000đ... Nguyễn Đức, Toyama, Nhật Bản, E-mail: duc141082@...
 

Việc thu phí như phản ánh của bài viết trên thực sự làm khách hàng bức xúc. Thiết nghĩ, việc thu phí từ dịch vụ rút tiền từ thẻ của ngân hàng này tại ngân hàng khác cũng là hợp lý, chính đáng. Nhưng số tiền phí thu mỗi lần không nên quá cao (3.300đ) vì ngân hàng chi trả đã thu một khoản phí của ngân hàng phát hành thẻ, giờ tiếp tục thu của chủ thẻ, liệu có hợp lý không? Do vậy, nếu có thu của chủ thẻ cũng phải thu theo lộ trình, với khoản phí thích hợp mà người dùng thẻ có thể chấp nhận tương ứng với chất lượng của dịch vụ mà mình được cung cấp. Trần Khánh Sang, Võ Thị Sáu, TP.HCM, E-mail: vetbuithoigian9@...
 

Các ngân hàng nên bỏ phí rút tiền qua máy ATM hoặc nếu có tính phí cũng chỉ nên ở mức thấp, vì như vậy sẽ làm người dùng thấy mình bị thiệt. Khi làm thẻ ATM, mỗi thẻ phải có số tiền cố định trong thẻ là 50.000đ, như vậy nếu có 1.000 người sử dụng thẻ thì lúc đó ngân hàng gần như là huy động được khoản vốn là 50.000.000đ mà không phải ràng buộc gì, đó là chưa tính có nhiều tài khoản lúc nào cũng có số dư và các ngân hàng đều có lợi từ số dư này. Đoàn Hữu Hân, Kim Thành, Hải Dương, E-mail: hanvccihp@...
 

Đề nghị nâng mức rút tiền qua ATM

 

Theo tôi, việc ngân hàng thu phí cũng được, nhưng nên mỗi lần rút là phí khoảng 2.000đ chứ không phải 3.300đ. Thêm nữa cho rút mỗi lần từ 5 đến 10 triệu chứ không phải chỉ 1.500.000đ như hiện nay. Nguyen Van Hong, Thái Hà, Hà Nội, E-mail: zzjohn.imes@...
 

Thẻ ATM của các ngân hàng khống chế số lượng mỗi lần rút không quá hai triệu. Nếu trong thẻ của tôi có hai mươi triệu, tôi phải rút 10 lần và phải trả phí 10 lần. Đây là sự bất hợp lý. Dang Xu, Quảng Ngãi, E-mail: dangxuuu@...
 

Đề nghị các ngân hàng nâng mức rút tối đa cho một lần rút lên 5 triệu/lần. Chẳng hạn tôi rút 20 triệu thì tôi sẽ phải trả 33.000đ... mất cả công lẫn của. Hiền, Hà Nội, E-mail: trustly.79@...
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;