221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1146988
Làm việc ở nước ngoài có phải đóng thuế TNCN tại VN?
1
Article
null
Làm việc ở nước ngoài có phải đóng thuế TNCN tại VN?
,

 - Tôi đang làm việc tại Singapore, lương của tôi khoảng 3.000 đôla Sing. Hiện tại, tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân tại Sing. Tôi vẫn còn hộ khẩu thường trú tại VN. Vậy, tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân tại VN không? (Câu hỏi của bạn đọc ở địa chỉ tasuka_vn@...)

Trả lời: Theo nội dung câu hỏi của bạn thì chúng tôi hiểu rằng mặc dù làm việc tại Singapore nhưng bạn vẫn là công dân và có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam. Do đó, theo Luật Thuế thu nhập cá nhân của Việt Nam thì bạn vẫn thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, giữa Việt Nam và Singapore đã ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần, do đó thu nhập của bạn tại Singapore sẽ không bị đánh thuế trùng (đánh hai lần). Số thuế đã nộp tại Singapore sẽ được khấu trừ vào số thuế phải nộp tại Việt Nam theo biểu thuế của luật Việt Nam (cơ quan thuế Việt Nam sẽ không hoàn lại nếu số thuế phải nộp tính theo luật Việt Nam ít hơn luật Singapore).
 
Hiện nay, thủ tục khấu trừ thuế đã nộp tại nước ngoài vào thuế phải nộp Việt Nam khá đơn giản. Tuy nhiên, một trong những tài liệu quan trọng nhất là những chứng từ, tài liệu chứng minh khoản thuế đã thực nộp tại Singapore, mã số thuế tại Singapore. Thông thường, những tài liệu này không phải là tiếng Việt nên cơ quan thuế có thể sẽ yêu cầu bạn phải dịch ra tiếng Việt, công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự cho những tài liệu này. Cơ quan trực tiếp giải quyết việc khấu trừ thuế này là cục thuế cấp tỉnh, thành phố nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc nơi bạn sẽ trở lại làm việc tại Việt Nam.
 
Ngoài ra, trong quá trình xin khấu trừ thuế đã nộp tại Singapore, có thể bạn sẽ phải thực hiện việc đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, sẽ có hiệu lực từ 1/1/2009.
 
(Xin chân thành cảm ơn Luật sư Nguyễn Minh Đức, Công ty Luật DNAS, www.dnas.com.vn, đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện chuyên mục này).

 

Bạn đọc có thắc mắc về pháp luật, có thể gửi theo mẫu dưới đây: 
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,