221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1144800
Cần cấp bách đưa ra biện pháp kích cầu
1
Article
null
Cần cấp bách đưa ra biện pháp kích cầu
,

 - “Tôi rất mong gói kích thích kinh tế sớm thực hiện và cần công bố rộng rãi để dân biết, giám sát nhằm phòng chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả của từng biện pháp cụ thể”. Ý kiến bạn đọc VietNamNet sau bài Chống suy giảm kinh tế: Bàn quá lâu sẽ mất cơ hội.

 

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của ông Trần Xuân Giá về việc cần phải cấp bách tìm biện pháp chống suy giảm kinh tế. Lâu nay, do việc điều hành kinh tế vĩ mô của nước ta, theo tôi, còn nhiều khúc mắc. Chúng ta cũng biết rằng đó là vấn đề khó khăn do cần phải dự báo chính xác, cũng như rất nhiều các biện pháp đối phó.

 

Nhiều lao động ngành dệt may đang đứng trước nguy cơ mất việc. (Ảnh: VNN)
Ý kiến mà ông Trần Xuân Giá đã đưa ra: “Do hệ thống của chúng ta chịu trách nhiệm kém, không rõ ràng. Việc hay ai cũng muốn nhận về mình, nhưng việc dở thì không biết quy trách nhiệm cho ai. Điều hành chậm trễ khó thay đổi” là hết sức chính xác.

 

Ngay cả bây giờ tôi cũng không biết gói kích thích kinh tế là bao nhiêu nữa. Nói rằng gói kích cầu là 6 tỷ USD, “mồi” 1 tỷ USD nghĩa là thế nào?

 

Theo tôi, chúng ta cứ đưa ra gói kích cầu 6 tỷ USD trong một thời hạn nhất định (ví dụ cho 2 năm 2009-2010, giống như Trung Quốc đã công bố). Nếu nói “mồi” 1 tỷ USD thì như thể số còn lại kia chỉ là nói thôi chứ không biết là có hay không? Có lẽ chính người trong cuộc cũng đang lúng túng là tiền ở đâu, đầu tư thế nào, đầu tư vào đâu như ông Trần Xuân Giá đã nói.

 

Một vấn đề nữa là ai quyết định cho sự ra đời của gói kích thích, cũng như việc sử dụng thế nào. Nếu nói chờ Quốc hội quyết định, vậy đến bao giờ Quốc hội họp để thông qua? Lúc đó có quá muộn không?

 

Người ta vẫn thường ví nền kinh tế của một quốc gia giống sức khỏe con người. Khi hắt hơi, sổ mũi thì phải dùng thuốc ngăn cho đừng bệnh. Nếu đã bệnh thì cần phải nhanh chóng, quyết liệt chữa chạy. Nhưng cái khó của chúng ta ở đây là chuẩn đoán sao cho đúng bệnh, uống thuốc gì, uống thế nào, liều lượng ra sao?

 

Trong quá khứ, chúng ta đã có một thời kỳ suy giảm kinh tế những năm 1997-2000, đó là một thời gian khá dài. Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, bắt nguồn từ Thái Lan và lan rộng ra các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế khu vực. Thời kỳ đó, do nền kinh tế Việt Nam chưa hội nhập sâu rộng như bây giờ nên tốc độ tăng trưởng kinh tế năm đó của chúng ta chưa suy giảm nhiều.

 

Thời kì đó, bằng các biện pháp kích cầu nhanh chóng, kịp thời và quyết liệt, Chính phủ các nước châu Á đã đưa nền kinh tế các nước trở lại quỹ đạo tăng trưởng, thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Còn chúng ta lại rơi vào trạng thái suy giảm những năm tiếp theo, mà phải mất 3 năm sau mới khôi phục được. Hậu quả là, thời gian để bắt kịp các nước trong khu vực của chúng ta giãn rộng.

 

Nếu lần này chúng ta không phản ứng nhanh, tôi e rằng một khi các nuớc đã ổn định và bắt đầu có dấu hiệu khôi phục tăng trưởng, thì chúng ta lại cứ loay hoay với bài toán kích cầu thế nào?

 

Vừa qua, tôi có đọc một ý kiến là không cần kích cầu, kích cung gì cả. Theo tôi, có lẽ người viết đứng trên quan điểm hiệu quả kích cầu những năm trước đây là không cao. Nhưng thật tiếc là người viết đã quên rằng bất kỳ một cuộc khủng hoảng hay suy giảm kinh tế trên thế giới, người ta đều dùng biện pháp kích cầu.

 

Khi giảm phát, tâm lý người tiêu dùng xuống thấp, giảm mạnh chi tiêu, đầu ra của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dẫn đến phải cơ cấu lại doanh nghiệp, sa thải nhân công…, tình hình đó lại càng làm người dân giảm mạnh chi tiêu. Vòng luẩn quẩn đó cứ tiếp diễn, hậu quả khó lường.

 

Kích cầu gần như là một biện pháp duy nhất để chống khủng hoảng hay suy giảm kinh tế, nhưng quan trọng là biện pháp thực hiện thế nào thôi, nếu làm đúng sẽ có hiệu quả cao.

 

Tôi rất mong gói kích thích kinh tế sớm thực hiện và cần công bố rộng rãi để dân biết và giám sát nhằm phòng chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả của từng biện pháp cụ thể.

 

Tôi được biết, để có gói kích cầu 700 tỷ USD của Mỹ, các quan chức trong Chính phủ Mỹ phải làm việc suốt đêm để kịp trình Quốc hội thông qua, vậy mà còn bị bác lần đầu. Không biết chúng ta có cần những đêm trắng để hoàn tất kế hoạch gói kích thích?! 

  • Lương Tuấn Đạt, TP.HCM

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,