221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1138602
ACB đang làm mất lòng tin nơi khách hàng
1
Article
null
ACB đang làm mất lòng tin nơi khách hàng
,

 - Bạn đọc vẫn tiếp tục gửi ý kiến về toà soạn trao đổi về sự cố sàn vàng ACB. Nhiều ý kiến cho rằng không thể chấp nhận được hành động của ACB. Những hành động đó đã và đang gây mất lòng tin nơi khách hàng. Lỗi "bán hớ" phải được khắc phục theo cách văn minh, đồng thời phải chịu hậu quả của việc để nhân viên mắc lỗi.

 

Ngân hàng ACB gặp khách hàng để thỏa thuận giải quyết thiệt hại do sàn vàng trục trặc. Buổi đối thoại được tổ chức tại sàn chứng khoán ACBS. Ảnh: Khắc Dũng

 

ACB đã tạo tiền lệ xấu trong kinh doanh

 

Tôi nghĩ trong trường hợp này tại sao khách hàng không tham khảo luật sư để kiện lại ACB. Tôi nghĩ, tài khoản của nhà đầu tư như một cái hòm để trong nhà, nếu bị đột nhập và lấy cắp đi tài sản trong đó thì đương nhiên là phạm pháp. Nếu ACB sai sót trong giao dịch thì trước hết phải thông báo cho khách hàng của mình rồi thương lượng giải quyết, nếu có muốn can thiệp vào tài khoản thì phải có sự bàn bạc và xin ý kiến của chủ tài khoản vì phần sai là do ACB gây nên. Đây là một sự vi phạm pháp luật trắng trợn. Trần Ngọc Ánh, Tây Sơn, email: trananhvcn@...
 

Theo tôi thấy, ngân hàng không thỏa đáng và vi phạm pháp luật khi tự ý xâm nhập vào chỉnh sửa tài khoản của khách hàng và bán tài sản của nhà đầu tư khi không có bất cứ sự thông báo nào cho nhà đầu tư được biết. Ngân hàng làm như vậy sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng. Phạm Ngọc Anh, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương, email: anhpham1168@...

 

Tôi không bình luận về sự cố của ACB. Tôi chỉ thấy việc tự ý can thiệp vào tài khoản của nhà đầu tư trái với những cam kết trong hợp đồng mà chưa được phép là bất hợp pháp. Xin hỏi ACB là các tài khoản này là của nhà đầu tư nội địa, thử hỏi nếu đây là các tổ chức tín dụng quốc tế thì không hiểu ACB có dám làm như thế không. Le Ngoc Viet, Hà Nội, email: Vietlnqlda@...
 

Đây là một vấn đề mà thường được giải quyết rất đơn giản, đó là các nhà có trách nhiệm chỉ nói "xin lỗi". Việc mua và bán thành công thể hiện rõ ý chí muốn mua và ý chí muốn bán của cả hai bên và kết thúc bằng việc hai bên thanh toán. Ở đây, khách hàng chấp nhận mua vàng với giá mà bên bán đồng ý, do vậy, người mua ở đây không sai.

 

Còn trường hợp ngân hàng vào tài khoản của khách hàng khi chưa có sự cho phép của khách hàng mà bán vàng của khách hàng là một hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng. Và đây, ngân hàng còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với những gì mà pháp luật ban hành và thiếu tôn trọng khách hàng của mình. Sự sai sót này theo tôi, ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Phong, email: nhtc_k20_ktqd@...
 

Không thể chấp nhận được hành động của ACB. Lỗi "bán hớ" phải được khắc phục theo cách văn minh, đồng thời phải chịu hậu quả của việc để nhân viên mắc lỗi. Nếu nhà đầu tư nhầm lẫn gì đó thì tính sửa lại thế nào đây? Tran Tuan Thanh, email: trantuanthanhnga_66@...

 

Quy trình giao dịch của ACB quá lỏng lẻo


Thật lạ là ACB quảng cáo sàn giao dịch vàng điện tử mà nhân viên phải nhập lại lệnh tại sàn sau khi khách hàng đã đặt lệnh qua mạng? Sàn giao dịch vàng của ACB hiện đại quá!? Email: vanda307@...
 

Tôi cho rằng, khiếu nại của khách hàng là chính đáng và việc ACB can thiệp vào tài khoản của khách hàng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tôi thấy rất nguy hiểm khi nghe ACB giải thích rằng đây là do nhân viên ngân hàng nhầm lẫn khi khớp lệnh. Không hiểu quy trình kiểm soát giao dịch được quản lý thế nào, nhưng quả thực quá là lỏng và thiếu chặt chẽ khi có thể để mất tiền tỷ chỉ với một cái "nhầm" của nhân viên. Bảo Ngọc, Cầu Diễn, Từ Liêm, email: pbn314@...

Chuỗi sự cố của ACB trong thời gian qua cho thấy cung cách làm việc của ACB không chuyên nghiệp và không tôn trọng khách hàng. Không thể đặt lòng tin vào ACB được!
Nguyễn Hoàng

Với việc ACB tự ý điều chỉnh tài khoản của khách hàng thì cần phải xem lại bởi đây là giao dịch gây thiệt hại cho ngân hàng. Còn nếu giao dịch do sự nhầm lẫn của khách hàng mà dẫn đến nhà đầu tư bị thiệt hại, chắc chắn ngân hàng sẽ không chịu giải quyết hậu quả này. Hơn nữa, ngân hàng đã tự ý thay đổi thì ai dám chắc tài khoản của các nhà đầu tư sẽ được đảm bảo. Nguyen Thi Huong, Vinh, Nghệ An, email: hhuongta@...
 

Không thể chấp nhận giải thích của ACB. Nhà đầu tư nếu có viết nhầm lệnh thì mọi rủi ro nhà đầu tư đều chịu hết. Vậy, không có lý do gì khi ngân hàng viết sai lệnh thì nhà đầu tư phải chịu. Hệ thống mạng của ACB nếu có rủi ro thì nhà đầu tư cũng chịu (theo hợp đồng), vậy chẳng có lý do gì khi ngân hàng nhầm mà nhà đầu tư phải chịu. Hợp đồng của ACB chỉ có điều khoản có lợi cho ACB, nhưng chắc họ chưa nghĩ đến việc nhân viên của mình bị nhầm. P.H.M, Hà Nội
 

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc


Việc ACB tự ý bán vàng của khách hàng với giá 17.000đ tại thời điểm đang giao dịch với giá 16,2 triệu cho thấy ACB có thể thực hiện lệnh bán/mua không thông qua hệ thống khớp lệnh. Xét lại việc khiếu kiện về giá xử lý bất lợi của nhà đầu tư trước đây là có cơ sở. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này. Hung Van, Gò Vấp, email: hungvangv@...

"Các cơ quan bảo vệ pháp luật cần làm rõ việc sai - đúng để làm minh bạch thị trường và các hành vi vi phạm pháp luật. Chỉ có vậy mới lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước" - ý kiến của bạn Khoa, Hà Nội, email: kgbcvc@...
Tôi thấy việc ABC tự ý truy cập vào tài khoản của nhà đầu tư và bán tài sản của nhà đầu tư là không thể chấp nhận được. Đề nghị cơ quan chức năng can thiệp và pháp luật xử lý nghiêm minh để không tạo tiền lệ xấu trong việc kinh doanh trên thị trường. Tien Hung, Hà Nội, email: Thang8muathu@...
 

Tôi thấy làm như vậy thì bất công cho nhà đầu tư quá. Đại gia như ACB mà chơi không đẹp. Không hiểu những đại gia khác thế nào? Các ban ngành chức năng hãy lên tiếng để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Bùi Như Hải, Phan Bội Châu, Hồng Bàng, Hải Phòng, email: haibuinhu@...
 

Trên sàn giao dịch, rõ ràng việc 1 nhà đầu tư (NĐT) rao bán và có NĐT khác đặt mua - theo quy định "thuận mua, vừa bán" và ACB chỉ là người môi giới có thu phí. Việc ACB nhập sai giá và NĐT khác mua được giá thấp cũng không khác gì ngoài chợ, thay vì bà hàng cá bán 1kg cá thu giá 120 ngàn nhưng nói với khách 20 ngàn, đã cân cá, nhận tiền và họ đã về nhà nấu ăn xong. Chẳng lẽ bà bán cá bắt họ trả thêm tiền, trừ khi đó là khách hàng quen, tự trọng quá cao... và bà bán cá không thể móc túi khách hàng để lấy lại tiền được.

 

Ở đây ACB cũng vậy, việc nhân viên "bán" nhầm giá thì ACB phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Luật đã quy định không có hồi tố. Nếu ACB làm như thế thì giả sử khách hàng đặt lệnh mua nhưng sau đó giá vàng xuống bị lỗ nặng ngay trong ngày và họ yêu cầu ACB huỷ lệnh để họ khỏi lỗ liệu ACB có chấp nhận!?

 

ACB đã vi phạm nghiêm trọng luật kinh tế và đã vi phạm vào tiền trong tài khoản của khách hàng. Đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc và xử lý nghiêm các sai phạm của ACB từ trước đến nay, kể cả việc cố tình nhập lệnh chậm, không nhập làm khách hàng thiệt hại, còn ACB chỉ cần nói "xin lỗi" là đã lãi hàng chục tỷ. Nguyễn Quang Vinh, Đà Nẵng, email: Vinhquangnguyen1984@...
 

Một lần bất tín, vạn sự bất tin

 

Tài khoản của bà Sơn khi chưa bị ACB trừ đi (hoặc bán vàng ra). Ảnh chụp màn hình do nhà đầu tư cung cấp.

Tôi cũng là nhà đầu tư tại ACB, tôi rất bức xúc về việc ACB thâm nhập vào tài khoản của nhà đầu tư để bán vàng. Vậy tính bảo mật ở chỗ nào? Nhà đầu tư có còn tin tưởng vào ACB nữa không? Như vậy, ACB đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của công ty, không chỉ ở sàn vàng mà còn lan rộng sang sàn chứng khoán, tín dụng và các dịch vụ khác. ACB có dám chắc là nhân viên không đụng vào tài khoản của khách hàng? Pham Van Tai, Gò Vấp, email: tai972@...
 

Theo tôi, ACB không được phép làm như vậy, cho dù không có luật quy định cụ thể cho việc này. Tài khoản của khách hàng giống như két của khách hàng gửi tại ngân hàng. Ngân hàng không được phép tự ý sử dụng tài sản trong đó mà không được sự đồng ý của khách hàng. Nếu tài khoản gửi tại ACB mà ngân hàng muốn là có thể vào thực hiện giao dịch thì loạn. Luật pháp nào cho làm chuyện đó.

 

Trường hợp này làm tôi nhớ một giao dịch nhầm lẫn trên TTCK Nhật Bản năm 2005. Khách hàng đã đặt lệnh bán một CP nhưng ghi nhầm số lượng CP thành tiền và số tiền thành số lượng cổ phiếu và lệnh đã được giao dịch. Thiệt hại lên đến hàng triệu USD nhưng khách hàng vẫn phải chịu. Sàn vàng ACB cũng giao dịch không biên độ nên không thể nói nhầm được. Nhân viên nào nhập lệnh nhầm thì nhân viên đó phải bồi thường hoặc trực tiếp thương lượng với khách hàng.

 

Trường hợp này khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện ACB. Thắng kiện hay không chưa biết nhưng ACB sẽ mất uy tín của mình, cái này còn đáng giá gấp hàng trăm, ngàn lần 90 lượng vàng họ bán khống của khách hàng. Vũ Tuấn Bảo, Vũng Tàu, email: quanvm@...
 

Tuy không phải là nhà đầu tư trên sàn vàng ACB nhưng tôi thực sự bức xúc trước hành vi sai trái đó. Những hành vi đó sẽ tạo nên một sân chơi không công bằng cho các nhà đầu tư. ACB là chủ sàn phải biết đặt uy tín lên hàng đầu, sai lầm thuộc về ACB thì ACB phải tự chịu trách nhiệm.

 

Kính mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét và có hình thức xử lý thích đáng để những hành vi trên không còn lặp lại, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho các nhà đầu tư đã và đang giao dịch trên sàn vàng nói riêng và cho các tài khoản có sự giao dịch qua internet. Mai Van Cuong, Học viện Quân y, email: cuonghvqy36@...

 

Nếu bạn chưa hài lòng về những sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng, hãy gửi bức xúc của bạn về cho chúng tôi!
Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729 
Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;