221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1137715
Sự cố ACB: Yêu cầu của nhà đầu tư là chính đáng
1
Article
null
Sự cố ACB: Yêu cầu của nhà đầu tư là chính đáng
,

 - Yêu cầu của nhà đầu tư trong sự cố sàn vàng ACB là hoàn toàn chính đáng. Sàn ACB đã vi phạm pháp luật khi xây dựng hệ thống mà ở đó các nhà quản trị mạng của sàn ACB đã tự ý chỉnh sửa làm sai lệch các giao dịch.

 

Anh Sơn trình bày khiếu nại ACB tại tòa soạn báo VietNamNet. Ảnh: HY

Việc Ngân hàng ACB đột nhập vào tài khoản của nhà đầu tư, bán vàng của nhà đầu tư hoặc tự ý chỉnh sửa là vi phạm pháp luật không thể biện bạch được. Trong kinh doanh khi đã kết toán rồi, không thể nói xin lỗi, không thể nói tôi nhầm lại càng không thể bán vàng của nhà đầu tư hoặc tự ý chỉnh sửa. Nếu nói như ACB thì khi hôm nay vàng tăng giá nhà đầu tư đến xin lỗi ngân hàng hôm qua tôi bán nhầm đề nghị ngân hàng hoàn lại thế thì ACB tính sao? Việc này pháp luật cần phải vào cuộc để xử lý nghiêm minh, không thể để ACB làm "trò hề" này được. Email: suthat@...
 

Tôi đã từng ra sàn giao dịch vàng của ACB tại phố Bà Triệu. Khi tiến hành làm các thủ tục để giao dịch trên sàn vàng, tôi nhận thấy nhà đầu tư phải chịu hầu hết các rủi ro như: dự đoán sai xu hướng, lỗi treo hệ thống... và tôi đã bỏ không giao dịch do thấy rủi ro quá lớn. Việc ACB bán vàng với giá bao nhiêu không quan trọng mà quan trọng là người mua đặt lệnh mua và khớp lệnh (theo điều lệ giao dịch).

 

Vì vậy, theo quyền lợi nhà đầu tư, theo điều khoản của hợp đồng ký kết thì không có lý do gì mà nhà đầu tư không nhận được 90 lượng vàng đó. Việc ACB can thiệp vào hệ thống là vi phạm pháp luật, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết và làm mất lòng tin của khách hàng, của nhà đầu tư và làm mất uy tín mất bao năm gây dựng của ACB. Hà Văn Kiên, Hà Nội, email: kienp22@...

 

Xin hỏi ACB, nếu anh Sơn đã mua vàng khớp lệnh rồi, sau đó, anh thấy giá cao, không có lãi và cho rằng mình bị nhầm. Vậy, ACB có chấp nhận trả tiền lại cho anh sau khi anh phát hiện đã bị nhầm lẫn khi mua không? Nếu ACB không chấp nhận như vậy thì không thể nào tự vào tài khoản của anh Sơn để "chiếm đoạt" tài sản cá nhân của người khác được. Vu Le Ha, Hà Nội, email: vuleha@...

 

Việc ACB tự ý bán vàng trong tài khoản của nhà đầu tư là không đúng. Bởi hai lý do: thứ nhất, ACB tự ý sử dụng tài khoản của khách hàng là không được phép. Thứ 2, trên sàn giao dịch vàng không có biên độ giao dịch. Như vậy không thể nói rằng giá 17.000/lượng là không hợp lệ. Thứ 3, giả thiết một nhà đầu tư đặt lệnh bán cho một nhà đầu tư khác trên sàn giao dịch với giá tương tự thì ACB sẽ xử lý ra sao. Liệu nhà đầu tư bán vàng như vậy có được quyền yêu cầu người đã mua được trả lại vàng hay không.

 

Tôi cũng đồng ý rằng đây là sự nhầm lẫn dẫn đến sai lệch về giá trị giao dịch là rất lớn nhưng ACB cần có sự thỏa thuận với nhà đầu tư để xử lý cho thỏa đáng. Tuy nhiên, việc ACB tự ý làm như vậy là tổn thất về uy tín rất lớn. Nó có thể dẫn tới việc các nhà đầu tư sẽ không tiếp tục tham gia đầu tư trên sàn của ACB nữa. Thang, email: thangnt1611@...

Yêu cầu khiếu nại của anh Sơn là hoàn toàn chính đáng. Sàn ACB đã vi phạm pháp luật khi xây dựng hệ thống mà ở đó các nhà quản trị mạng của sàn ACB đã tự ý chỉnh sửa làm sai lệch các giao dịch. Hành vi như vậy có thể sánh như hành động ăn cắp tiền của các hacker, chỉ khác là hacker làm việc lén lút còn các nhà quản lý của sàn ACB đã hacker một cách công khai.

 

Nếu như có sự tác động của con người như vậy thì rất có thể nhà quản trị mạng lợi dụng tài khoản của nhà đầu tư để kinh doanh trục lợi. Các nhà đầu tư cần phải thống nhất để sàn giao dịch phải trả lại đúng giao dịch 17 nghìn như đã xảy ra theo đúng cơ chế thị trường của luật kinh doanh. Nguyễn Thị Thu, Hoa Bằng, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
 

Tôi không phải là người đầu tư trên sàn giao dịch nhưng cách thức ABC tự động vào tài khoản của nhà đầu tư và bán đi số vàng đó thực sự là một hành vi ăn cắp công khai. Trong cuộc chơi, nói một cách công bằng nếu anh nhầm, anh phải chịu trách nhiệm về sự rủi ro do chính bản thân mình gây ra.

 

Nhà đầu tư cũng vậy, tuy nhiên nếu ABC muốn sửa sai thì cũng không thiếu gì cách. Tối thiểu nhất là gặp gỡ anh Sơn cùng bàn bạc thống nhất về cách giải quyết. Chuyện này tôi nghĩ chỉ có ở Việt Nam. Anh Sơn nên khởi kiện chuyện này với cơ quan pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho mình. Nếu giao dịch trước đó của anh là hợp pháp. Nguyễn Hùng, Chí Linh, Hải Dương, email: nhathuy08@...


Tôi rất ủng hộ khiếu nại của anh Sơn. Trên sàn vàng như đánh bài vậy, kẻ thắng người thua là thường tình, trong việc này sàn vàng ACB xử lý như nhà cái cầm bài vậy, khi biết mình thua đã tự ý đổi bài để mình thắng. Qua việc này cũng cần xem lại bản điện tử sàn vàng, khi nhà đầu tư lỗ thì không rắc rối, khi nhà đầu tư lời thì lại gặp sự cố thường xuyên. Anh Sơn đã chơi đúng luật, hy vọng luật pháp sẻ bảo vệ quyền lợi cho anh. Nguyễn Thị Phương Hiền, Bình Tân, Vĩnh Long, email: hienphuong69@...
 

ACB là ngân hàng đã có rất nhiều điều lạ lùng xảy ra. Chúng ta còn nhớ, cách đây không lâu, khi vàng tăng giá thì hệ thống giao dịch bị treo. ACB đã sai và không tôn trọng nhà đầu tư khi tự ý giao dịch trên TK của nhà đầu tư mà chưa được phép. Dung, TP.HCM, email: langtutinhyeu7887@...

Nếu bạn chưa hài lòng về những sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng, hãy gửi bức xúc của bạn về cho chúng tôi!
Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729 
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;