221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1135283
Hành khách phản ánh về thái độ nhân viên xe buýt
1
Article
null
Hành khách phản ánh về thái độ nhân viên xe buýt
,

 - Sau khi đưa phản ánh về tuyến buýt 20 Phùng - Kim Mã, tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều thư của bạn đọc phản ánh về thực trạng của các tuyến buýt khác.  

 

Nguồn: vietimes.com.vn

 

Tôi cũng từng phải đợi xe 20 trong nỗi bức xúc

 

Tôi thấy bức xúc vì tuyến xe 20 thường xuyên chạy bỏ tuyến vào những giờ học sinh, sinh viên đi học. Có lần, tôi về thăm quê, lúc về thì rất vắng, lúc ra sao khó khăn thế, khó khăn hơn cả thời chưa có xe buýt nữa. Tôi cứ chờ đợi và đợi, nhưng vẫn không có xe nào đón khách cả. May mà bà cụ bán nước ở gần đó bảo tôi, bắt xe ôm ra Nhổn bắt tuyến 32 mà đi, chờ ở đây đến chiều cũng không có xe đâu. Không biết bà cụ có nói thật không nhưng tôi cùng bao nhiêu người phải chờ đợi trong nỗi bức xúc. Bùi Trung Vĩnh, Hàng Khoai, Hà Nội, email: vinhhanhql@...

 

Cảm ơn VietNamNet đã chuyển tải đầy đủ những nỗi thống khổ của hành khách đi xe tuyến này. Tôi xin đưa ra một "cái uy" của nhà xe để mọi người cùng thấy là lái phụ xe oai thế nào: đúng 13h10 ngày 1/12/2008, xe biển số 29T-3893 chạy Kim Mã-Phùng, đến bãi rác gần bến đỗ trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, lái xe rút di động gọi cho người thân: "mày đang ở đâu, đạp xe mang ra đây, xe tao đang ở gần bãi rác, nhanh lên" thế là xe đỗ, đứng im... chờ người nhà anh lái.

 

3 phút sau, 1 cô gái đạp xe tới nơi, cửa xe mở, lái xe nói: "mày không đi học chiều nay thì mày làm gì?", "ở nhà" cô gái trả lời và đưa cho lái xe cái gì đó, tôi không nhìn rõ. "Thế thì ở nhà mà ngủ nhé" - lái xe nhắc việc. Thế đó, vô lí đến như vậy? Còn nhiều điều ứng xử của nhà xe với chúng tôi mà nói ra thì cả ngày cũng chưa hết, có phản ánh thì chỉ tốn tiền điện thoại thôi, ai nghe? Ai giải quyết? Nguyễn Thị Tuyết, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Tôi rất đồng tình với bài viết này. Tôi thỉnh thoảng cũng hay đi xe 20, chất lượng phục vụ của nhân viên còn kém hơn cả xe dù, thái độ của họ rất thiếu văn hoá. Tình trạng này diễn ra rất lâu rồi. Các cơ quan chức năng vẫn đứng ngoài cuộc làm ngơ. Tại sao vậy? Chỉ khổ hành khách thôi. Xe buýt Hà Nội bây giờ hành... khách là chính. TDH, Đan Phượng, Hà Nội, email: trovethudo08@...

 

Nhiều tuyến khác, hành khách cũng bất bình với nhà xe

 

Tôi thấy không chỉ tuyến xe 20 mà nhiều tuyến khác cũng như vậy, đó là thực trạng đáng hổ thẹn về vận tải hành khách công cộng của Hà Nội chúng ta. Rất cần thiết phải cải tổ lại phương thức vận chuyển hành khách công cộng này. Hãy xã hội hoá mạnh hơn nữa, cần thiết thì tăng giá vé lên 5.000đ/lượt để hành khách được đúng là thượng đế. Minh Hải, Hà Nội, email: minh@...

 

Ngoài tuyến 20 tôi còn thấy tuyến 32, 30, 34 có tình trạng hành khách bị móc túi mất điện thoại, mất ví. Nhưng thực sự, ai cũng sợ mà không dám nói gì. Nhân viên nhà xe thì để cho hiện tượng này xảy ra mà không có một hành động gì gọi là trợ giúp. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để không còn tình trạng này  xảy ra nữa. Có như thế người dân mới yên tâm dùng các phương tiện công cộng. Thanh Hằng, email: hangmeo85@...

 

Tuyến 27 đỗ ở Bến xe Hà Đông, có 2 xe đỗ cạnh nhau, hành khách không muốn đi chuyến trước, lùi lại đi xe chuyến sau. Nhưng khi lên xe thì bị lái xe và phụ xe đuổi xuống mà không cho biết lý do. Tại sao ư? Tại nhân viên cho xe lên phía trước 2m nữa thì mọi người mới được lên xe. Loại hình công cộng này nếu quá được ưu ái sẽ dẫn đến tự kiêu và không có văn hóa ứng xử. Tất nhiên không phải là tất cả nhưng rất tiếc những việc như trên lại diễn ra ở nhiều tuyến xe. Nguyễn Thị Thanh Tâm, ĐH Kinh tế Quốc dân.


Nội dung bài viết phản ánh chính xác thực trạng của giao thông công cộng hiện nay của Hà Nội. Nhưng tôi thấy bài đã phản ánh được hiện tượng chung của nhiều tuyến. Nạn móc túi, trộm cắp xảy ra ở tất cả những tuyến có đông hành khách như 32, 07, 20... và ở những điểm đỗ có đông khách như trạm trung chuyển Cầu Giấy, ĐH Thương mại, ĐH Công nghiệp... Còn hiện tượng chốt cửa thoát hiểm chủ yếu xảy ra trên các xe tuyến bus 32, 22. Việc bỏ bến không đón khách là thực trạng của tất cả các tuyến vào giờ cao điểm không riêng gì tuyến 20. Và còn vô vàn những hành vi ứng xử thiếu văn hóa của lái và phụ xe nữa rất cần được chấn chỉnh.
Nguyễn Minh Hải, Hà Nội, email: minhhai_police@...

 

Văn hóa trên xe buýt của các nhân viên nhà xe

 

Tình trạng nhân viên phục vụ xe buýt có thái độ không đẹp với hành khách là rất thường xuyên. Xe buýt bây giờ là của riêng lái xe và phụ xe. Đại đa số nhân viên xe đều có văn hóa ứng xử rất kém. Chửi khách không e ngại. Họ cho rằng, mình có quyền thích cho ai đi thì đi. Bộ phận khách chủ yếu là sinh viên và công nhân đi làm nhưng họ tỏ ra khinh đối tượng này ra mặt. Dường như họ thích thú với việc nhìn người chạy theo xe để lên. Tất nhiên có trường hợp xe đông thì phải làm thế nhưng đa số xe ít đều như vậy. Không thể hiểu nổi. Nguyễn Việt Hùng, Học viện ngân hàng, Chùa Bộc, Hà Nội.

 

Tôi cũng là người thường đi xe buýt, thấy rất bức xúc về cách hành xử của một số nhân viên nhà xe. Tôi hay phải đi xe 34, xe 28 và thấy nhân viên nhà xe ở 2 tuyến này rất hách dịch, sẵn sàng hành hung hoặc doạ nạt khách (nhất là các phụ xe). Xe thường xuyên bỏ bến, bỏ khách. Tôi đã từng một lần bị nhân viên phụ xe 34 lăng mạ, sau đó tôi có gọi cho số điện thoại của xí nghiệp xe buýt nhưng không thể gọi được.

 

Tôi nghĩ, có lẽ việc tuyển chọn nhân viên của nhà xe quá dễ dãi và nhà xe không có những hình phạt thích đáng với những nhân viên vi phạm. Do vậy, nhân viên nhà xe ngày càng coi thường người đi xe. Hành khách mất tiền đi xe mà cứ như là phải đi "ăn xin" nhà xe vậy. Không biết đến bao giờ tình trạng này mới chấm dứt. Phạm Minh Hải, Gia Lâm, Hà Nội, email: nangthuvanghn05@...

 

Mình bỏ tiền ra để mua dịch vụ, số tiền đó để trả lương cho họ nhưng dường như, mình phải đi nhờ chứ không phải là sử dụng dịch vụ. Xe vắng thì lướt qua bến tưởng đỗ lại, bao nhiêu người mong chờ thì vụt đi luôn mà không thèm mở cửa. Phụ xe thì như ông cụ non, quát tháo hành khách. Không hiểu được là những lúc như vậy thì thanh tra xe buýt đang ở đâu. Nguyễn Quốc Hưng, Hà Nội, email: tukhuctraitim@...

 

Những năm đầu, tôi đi học bằng xe buýt. Sau khi tốt nghiệp, đi làm, tôi quay trở lại với xe buýt do phù hợp với công việc hiện tại. Tôi đã thực sự thất vọng vì chất lượng phục vụ của xe buýt hiện nay, đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ lái, phụ xe của công ty chứ chưa nói đến chất lượng xe. Hi vọng các vị lãnh đạo có ngay biện pháp chấn chỉnh để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Nguyễn Văn Thơ, Hà Nội.

 

Cần có những biện pháp kiên quyết


Công ty vận tải xe buýt Hà Nội cần có những biện pháp kiên quyết, kịp thời để khắc phục những bất cập như báo VietNamNet đã nêu ở trên. Vào những giờ cao điểm, công ty hãy bố trí cho thêm xe tăng cường để giảm tải. Cần nghiêm túc yêu cầu các lái xe và nhân viên phụ xe tuân thủ các quy tắc đối xử và phục vụ hành khách thật văn minh lịch sự, các quy tắc về thời gian và đón trả khách đúng bến đỗ... để tạo sự văn minh khi đi xe buýt, góp phần cải thiện tình trạng giao thông phức tạp như hiện nay. Nguyễn Hữu Thủy, Hà Nội, email: conduongvatamnhin@...

 

Cần có những biện pháp mạnh để cải thiện tình hình, tránh để khách hàng quay lưng lại với loại phương tiện giao thông công cộng này. Cần thiết phải chấn chỉnh và làm trong sạch lại đội ngũ nhân viên nhà xe. Họ còn không bằng những phụ xe của xe khách. Chúng tôi bỏ tiền ra để đi xe, chứ đâu đi nhờ. Thanh Hảo, Đại học Hà Nội.

 

Tôi cũng đi xe buýt nhiều và cũng thấu hiểu được cảnh tượng trên. Nhưng tại sao nó vẫn diễn ra, cơ quan chức năng đâu, công ty quản lý xe buýt ở đâu hay là họ không quan tâm tới. Linh, Hà Nội, email: meocon@...

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,