221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1130439
Nhiều người không đồng tình thu phí dịch vụ ATM
1
Article
null
Nhiều người không đồng tình thu phí dịch vụ ATM
,

 - Tài khoản ATM giống như một tài khoản tiền gửi tiết kiệm vào các ngân hàng (không kỳ hạn). Ngân hàng được sử dụng số tiền nhàn rỗi này. Việc thu phí giao dịch qua ATM về bản chất chẳng khác gì thu phí người đi gửi (rút) tiền tiết kiệm. Như vậy không phù hợp với tinh thần khuyến khích thanh toán, giao dịch qua ngân hàng.

 

 

Thiếu máy, dịch vụ kém, nhiều trục trặc... ngân hàng thu phí liệu đã thuyết phục? (Ảnh: VNN)

 

Không đồng tình với việc thu phí ATM

 

Tôi thấy cách làm việc của các ngân hàng thương mại Việt Nam rất manh mún và nhỏ lẻ. Chỉ tìm cách thu lợi 1 cách thô thiển từ những khách hàng nhỏ. Đa số viên chức nhà nước, công nhân bị bắt buộc nhận lương qua thẻ ATM (mặc dù có nhiều lợi ích) mà không được lựa chọn ngân hàng. Có những ngân hàng trả tiền lãi theo số dư tài khoản nhưng có ngân hàng không trả.

 

Sự liên thông của các ngân hàng chưa đủ để mọi khách hàng có thể thuận tiện trong sử dụng máy ATM. Trong khi đó, các dịch vụ gia tăng trên máy ATM không phải mọi khách hàng đều thấy thuận lợi.

 

Ngân hàng nên hiểu rằng nếu ép buộc mọi người thu phí cho mỗi lần giao dịch thì khách hàng sẽ phản ứng bằng các cách: Thôi không chọn giải pháp trả lương theo thẻ, hoặc chọn những ngân hàng lớn, có nhiều máy ATM, thu phí dịch vụ thấp, liên thông nhiều. Hoặc thay vì đến cột ATM lấy tiền thì đến thẳng các chi nhánh giao dịch lấy tiền sẽ rút được nhiều hơn và không mất phí (chỉ mất tiền gửi xe) hoặc không lựa chọn phương thức thanh toán các khoản phí khác như tiền điện, điện thoại... qua thẻ mà quay lại như trước vì không mất phí mà cũng đỡ phiền phức.

 

Tôi nghĩ việc ngân hàng cần thu lại khoản chi phí đặt máy là cần thiết nhưng cách nghĩ và làm như hiện tại chỉ làm khó chịu cho khách hàng mà thôi. Liệu có đến lúc người Việt Nam lại ưa sử dụng các dịch vụ ngân hàng của nước ngoài? Truong Duc, Hà Nội, email: drnguyentruongduc@...
 

Việc trả lương qua thẻ ATM và việc NH phát triển dịch vụ ATM là tất yếu. Nhưng với công chức Nhà nước và các đơn vị hành chính sự nghiệp, khi trả lương qua thẻ ATM cơ quan đều phải nộp một khoản phí chuyển tiền (số phí tính trên số thẻ của đơn vị).

 

Như vậy, bản thân cơ quan đã phải chi phí thêm một khoản chi không đáng có. Nay lại tính thu phí giao dịch khi rút tiền thì công chức lại phải chi thêm một khoản vô lý. Như vậy không thể khuyến khích các đơn vị trả lương qua thẻ.

 

Mặc dù mỗi công chức lương chỉ vài triệu đồng nhưng tổng số tiền lương NH được sử dụng với lãi suất cực thấp là rất lớn. Và thực tế NH còn được hưởng một khoản phí chuyển tiền (cũng không nhỏ). Nếu thu phí, tôi nghĩ, cả cơ quan và người lao động sẽ quay lại việc trả lương bằng tiền mặt. Khi đó chắc người chịu thiệt là ai chắc không cần nói thì NH cũng biết. Ngo Minh Tuan, Thái Thụy, Thái Bình, email: tuantc188@...
 

Thu phí dịch vụ ATM thời điểm hiện nay là chưa hợp lý bởi:

1. Chất lượng phục vụ chưa tốt, để rút được tiền từ ATM tôi phải đi đến 3 máy ATM mới rút được tiền.

2. Việc thu phí dịch vụ ATM cũng phải phù hợp với thu nhập của người dân, nhất là trong thời điểm giá cả tăng cao như hiện nay.

3. Mức phí 1.000 đ/1 lần là chưa hợp lý vì: cán bộ mới vào Nhà nước, lương 80% của 2.34 * 540.000 là rất thấp, nếu muốn tiết kiệm bằng cách tiền không sử dụng đến thì cứ để trong thẻ ATM để hưởng lãi suất, có việc cần dùng bao nhiêu tiền rút bấy nhiêu thì sẽ phải rút nhiều lần.

 

Như vậy, tiền lương trả qua thẻ ATM lại phải chi thêm cho phí ATM, còn nếu rút 1 lần ngay sau khi trả lương vào thẻ ATM để mất 1.000 đ/1 lần thì mục đích trả lương qua thẻ ATM không có ý nghĩa bằng trả lương trực tiếp. Nên theo tôi đến lúc mức sống của nhân dân nâng cao mới thu phí, và thu phí nên theo mức thu nhập, hoặc thu phí với mức cụ thể theo tháng hoặc năm (ví dụ 20.000đ/1 năm). Nguyễn Quang Dũng, Thái Nguyên, email: nqdung_tng@...
 

"Thực tế hiện nay, các máy ATM bị lỗi rất nhiều. Không có tiền để rút, không thực hiện được giao dịch. Vì vậy, nếu thu phí sử dụng ATM theo lần thì cũng phải đền bù cho khách hàng số tiền tương ứng nếu máy ATM không thực hiện được giao dịch" - ý kiến của bạn Tuấn Anh, Hà Nội, email: hvtuananh@...
Tôi nghĩ, tài khoản ATM giống như một tài khoản tiền gửi tiết kiệm vào các ngân hàng (không kỳ hạn). Ngân hàng được sử dụng số tiền nhàn rỗi của các tầng lớp dân cư này. Đương nhiên, người còn tiền trong TK thì mới giao dịch qua ATM được.

 

Việc thu phí giao dịch qua ATM về bản chất chẳng khác gì thu phí người đi gửi (rút) tiền tiết kiệm. Như vậy không phù hợp với tinh thần khuyến khích thanh toán, giao dịch qua ngân hàng của Chính phủ và Nhà nước ta theo hướng cải cách. Mặt khác, như mọi người vẫn có ý kiến: Chất lượng dịch vụ qua ATM của NH hiện chưa thật tốt và chưa đồng bộ. Với những phân tích như trên, tôi không đồng tình với việc thu phí các giao dịch qua ATM. Nguyen Phu, ĐH KTQD, email: nbphuth@...

 

Theo tôi, không nên thu phí ATM vì là một sinh viên nhận tiền chu cấp hàng tháng từ bố mẹ qua ATM, không lần nào tôi rút toàn bộ số tiền mà bố mẹ gửi vào đó, tôi thường rút làm nhiều lần vì sợ sẽ tiêu quá. Vậy mà bây giờ ngân hàng lại thu phí ngay trên chính điểm rút tiền của ngân hàng mình là sao? Như thế thì thiệt cho những sinh viên như tôi quá. Mai Hanh, Hà Tây, email: thachlanhuong5191987@... 
 

Các ngân hàng nên tính lại lãi suất qua thẻ ATM


Việc ngân hàng thu phí qua mỗi lần giao dịch thẻ ATM là hết sức vô lý. Họ bảo phải thu phí để đầu tư máy ATM là không đúng vì việc trả lãi suất qua thẻ ATM so với lãi suất của ngân hàng là rất thấp. Đáng lẽ ra họ phải trả lãi suất ít nhất là bằng lãi suất không kỳ hạn thì mới nên thu lệ phí. Hung Binh, Vinh, Nghệ An, email: cauhoathan@...

Để thu phí dịch vụ ATM, ngân hàng phải nâng cao dịch vụ của mình lên. Thu phí của khách hàng, vậy mà tiền lãi suất để trong TK lại quá ít. Mong sao các ngân hàng hãy xem xét lại những thu phí của mình như vậy đã hợp lý chưa? Đặng Ngọc Quân, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội, email: Dang_ngoc_quan@...
 

Đúng là doanh nghiệp nên ai kinh doanh doanh cũng muốn có lời cả nhưng cái lời ở đây là gây ảnh hưởng đến người dân. Chúng tôi khi gửi tiền vào tài khoản đâu phải rút liền đâu. Và các ngân hàng đã sử dụng số tiền đó để kinh doanh. Nhất là đối với sinh viên, cha mẹ gửi tiền cho thì cứ để trong TK, lâu lâu mới rút vài trăm nghìn để chi tiêu chứ rút nhiều lại sợ tiêu nhiều hay rơi mất. Nếu cứ mỗi lần như vậy lại tốn phí thì sinh viên sẽ mệt như thế nào? Nguyễn Vũ Đỗ Văn, Hải Phòng, email: tuandat_qn@...

 

"Đang có hai thái cực: Ngân hàng bảo phải thu vì liên quan đến chi phí đầu tư và các chi phí liên quan khác.

Các cá nhân giao dịch thì cho là ngân hàng hưởng lợi từ tiền của mình trong TK cá nhân nên phải phục vụ.

Đây là hai thái cực cần tìm điểm tương đồng mà trước hết là các ngân hàng cần thời gian để người dân làm quen, đồng thời giải thích việc hưởng lợi thế nào trong TK tiền gửi cá nhân.

Thực ra, tiền gửi cá nhân hình thành từ lương thì khó có thể cân đối để kinh doanh, điều này NH cần lý giải thêm. Còn phục vụ không thôi thì cũng chưa thoả đáng.

Ngoài ra cần xem xét thu mức nào chứ lập lờ "ít nhất" thì liệu sau đó là bao nhiêu... Tìm tiếng nói chung để quyết định là thấu tình, đạt lý!" - ý kiến của bạn Hữu Hùng, Quảng Nam, email: ctvkbbs@...

Theo tôi, nếu ngân hàng thu phí cũng có thể được, nhưng cũng đồng thời trả lãi cho số tiền trong thẻ của khách hàng theo mức lãi suất không kỳ hạn thì mới công bằng. Với mức 0.2% như hiện tại thì ngân hàng đã lãi lớn lắm rồi, hơn cả mức thu phí. Lê Xuân Hà, Hà Nội, email: lexuanha55@...


Tôi muốn lấy lương tại cơ quan


Từ ngày nhận lương qua ATM tôi thấy mất: xăng đi lại từ cơ quan / nhà riêng đến chỗ ATM, cách xa 2-3 km; mất thời gian, có khi mất 2,3 lần mới được do không có tiền, cúp điện...; không thể lấy hết khoản tiền mình có nếu tiền chỉ còn dưới 200.000 đồng. Trước đây, chỉ cần ngồi tại văn phòng là tôi đã có tiền lương. Nếu tính cả cơ quan thì chắc chắn số mất mát đó là rất lớn. Võ Văn Sự, Viện Chăn nuôi Quốc gia, email: vovansu@...

Chúng tôi bị bắt buộc dùng thẻ ATM và bị làm phiền như chuyện chạy vòng vo tìm máy, kẹt thẻ, không có tiền và chậm lương. Không lấy hết tiền lương được phải để lại 50 nghìn đồng, nay lại tính lần rút để thu tiền. Thật vô lý! Ngay cái máy ATM đã cho thấy buộc người ta phải rút làm nhiều lần vì các mệnh giá ghi trên đó.

 

Bộ luật Lao động đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá IX, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 23 tháng 6 năm 1994 có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 1995, dược ghi rõ tại điều 59: Điều 59

 

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc. Trong trường hợp đặc biệt phải trả lương chậm, thì không được chậm quá một tháng và người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm do ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

 

2. Lương được trả bằng tiền mặt. Việc trả lương một phần bằng séc hoặc ngân phiếu do Nhà nước phát hành, do hai bên thoả thuận với điều kiện không gây thiệt hại, phiền hà cho người lao động. Cung Chính Đoàn, Hà Nội, email: ccdoan@...
 

Không thể miễn phí mãi

Bản thân tôi cũng là một khách hàng đã từng sử dụng thẻ ATM. Hiện tôi đang sử dụng thẻ của Ngân hàng Công thương (Vietinbank). Tất nhiên, dịch vụ thẻ hiện tại ở thị trường Việt Nam vẫn còn là một dịch vụ mới mẻ nên việc hệ thống đôi khi chưa hoạt động thông suốt cũng là điều dễ hiểu.

 

Các nước trên thế giới cũng phải trải qua giai đoạn phát triển rất dài mới có thể đạt đến một chất lượng dịch vụ như hiện nay, thậm chí việc máy hỏng, lỗi, không rút được tiền vẫn xảy ra (tôi đã từng gặp việc này ở nước ngoài). Nhưng nhìn chung, từ khi tôi sử dụng thẻ E-partner của Vietinbank, tôi cảm thấy hài lòng về chất lượng dịch vụ, đặc biệt là từ khi Vietinbank gia nhập liên minh Banknet và kết nối với hệ thống Smartlink.

 

Giờ đây, tôi có thể dễ dàng giao dịch tại các ngân hàng thuộc liên minh vì không nhất thiết phải giao dịch trên đúng ATM của Vietinbank. Do đó, tôi không phải đi xa hoặc khi máy hỏng, lỗi, không rút được tiền thì tôi có thể sang máy ATM khác giao dịch.

 

Do vậy, theo quan điểm cá nhân tôi, việc ngân hàng thu phí giao dịch ATM để bù đắp phần nào chi phí đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng là hợp lý và là xu hướng tất yếu (các nước trên thế giới đều áp dụng). Tuy nhiên, các ngân hàng cũng nên xem xét thời gian áp dụng và mức thu thế nào cho hợp lý, đảm bảo dung hòa quyền lợi đôi bên, cả cho ngân hàng và khách hàng. Dương Ngọc Minh Trang, Hà Nội, email: dtanh1979@... 
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,