221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1130093
Chất lượng dịch vụ ATM chưa cao, chưa thể thu phí
1
Article
null
Chất lượng dịch vụ ATM chưa cao, chưa thể thu phí
,

 - Sau 4 tháng tạm ngưng, đến nay, Hiệp hội Thẻ tiếp tục đề nghị thu phí giao dịch qua ATM với mức thu dự kiến 1.000 đồng/giao dịch. Với chất lượng dịch vụ ATM chưa được cải thiện, đề xuất này gặp phải sự phản ứng của đa số khách hàng.

 

NH cần nâng cao chất lượng dịch vụ ATM trước khi đề xuất thu phí. (Ảnh VNN)

 

Thu phí ATM là vô lý

 

Thu phí rút tiền ATM là vô lý. Khách hàng gửi tiền vào ATM thì ngân hàng được sử dụng tiền đó kinh doanh và sinh lời. Đáng lẽ, ít nhất các ngân hàng phải trả khách hàng lãi suất bằng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn (Hiện nay, tiền gửi trong ATM chỉ được hưởng lãi suất 0,2%/tháng, như vậy là quá ít).

Khi khách hàng thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, thanh toán liên ngân hàng, rút tiền bằng thẻ visa ở nước ngoài... đều phải chịu phí rất cao (3% số tiền rút). Những khoản tiền này ngân hàng đều hưởng. Vậy mà ngân hàng vẫn đòi thu phí mỗi lần rút tiền tại chính ATM của ngân hàng mình nữa thì vô lý quá!

Cứ kiểu chỉ biết thu lợi cho mình, không tính đến quyền lợi khách hàng thế này thì làm sao tiến bộ được. Nếu ngân hàng thu phí ATM, chúng tôi sẽ quay lại thời kỳ lĩnh lương tiền mặt hàng tháng. Email: nhxuong@...

Một công chức Nhà nước chỉ chờ đến cuối tháng để nhận lương chi tiêu đủ cho cuộc sống tối tiểu của gia đình cũng khó khăn lắm rồi, vậy mà còn quy định phải nhận tiền qua ATM. Nhận lương qua tài khoản chậm hơn, nhiều loại phí và thực tế là rất bất tiện, có khi đi cả tiếng đồng hồ mới tìm thấy được 1 máy ATM hoạt động được.

Như ở cơ quan tôi, từ khi trả lương qua ATM, hàng tháng bao giờ cũng nhận lương chậm hơn trước 5 đến 7 ngày, các bạn thử tính xem với khoảng gần 1.000 cán bộ, công chức với mức lương trung bình là 4 triệu thì trong khoảng ấy thời gian nó sẽ có lãi suất thêm bao nhiêu (theo lãi suất ngân hàng). Do đó, việc thu phí là vô lý! Với bao nhiêu khoản bị "cắt gọt" trong đồng luơng, lại còn thêm phí ATM nữa ư? Cần xem xét nghiêm túc! Email: cuty@...

 

Bốn lý do chưa thể thu phí dịch vụ ATM

1. Ngân hàng được hưởng lợi từ số dư trong tài khoản của khách hàng và có thể kinh doanh trên số dư ấy với mức lãi suất cực thấp.

 

2. Việc ngân hàng sử dụng hệ thống máy ATM là xu thế tất yếu của sự phát triển và hội nhập. Nếu không như vậy, họ tự khắc sẽ bị đào thải.

 

3. Chất lượng dịch vụ của ngân hàng kém, nhiều máy ATM thường xuyên báo lỗi, hết tiền và nhiều sai sót khác.

 

4. Bình quân thu nhập nước ta còn thấp, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức. Mức thu phải hợp lý và số tiền mỗi lần rút tiền cho phép phải được tăng lên.

 

Nếu chất lượng dịch vụ đã thấp, thu phí lại cao, thì với những người nghèo như chúng tôi, quay lại lĩnh lương hàng tháng từ thủ quỹ là tốt nhất. Chúng tôi không muốn vừa để ngân hàng kinh doanh trên số dư tài khoản của chúng tôi, vừa phải trả phí cho sự kinh doanh đó, vừa phải bực mình vì chất lượng dịch vụ thấp, lại khoác lên mình thêm bao nhiêu nỗi lo khác nữa. Phương Anh, Hà Nội

Thu phí nhưng phải nâng cao chất lượng dịch vụ


Việc thu phí khi sử dụng thẻ ATM để rút tiền theo tôi là cần và phải có. Không có sự đầu tư nào nào lại không thu tiền ngoại trừ những công trình mang tính phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, việc thu như thế nào cho phù hợp chứ không thể tùy tiện muốn thu sao cũng được.

 

Việc sử dụng ATM đôi bên cùng có lợi là hiển nhiên rồi, chúng ta không thể ép người sử dụng để thu phí chỉ với một khoản tiền nhằm đảm bảo giá trị bỏ ra là đủ.

 

Theo như đề nghị, các ngân hàng thu phí qua mỗi lần giao dịch là không phù hợp bởi vì hiện nay ngân hàng khống chế số tiền cho mỗi lần rút, mỗi lần rút chỉ được 2 triệu đồng. Vậy cho nên muốn rút 10 triệu đồng phải mất 5 lần rút và phí phải mất là 5.000 đồng. Cần phải nghiên cứu thật thích hợp để tạo sự công bằng chung trong xã hội. Thanh Tùng, Bình Định

 

Thực tế hiện nay, các ngân hàng đang được có được nguồn lợi rất lớn từ các chủ thẻ ATM. Liệu các ngân hàng này có nâng cao được chất lượng dịch vụ của mình khi thu phí hay không? Hay chỉ “hành” khách hàng của mình mỗi khi rút tiền? Số tiền phí không lớn nhưng để khách hàng, chủ thẻ ATM, sẵn sàng chấp nhận mức phí đó, thiết nghĩ các ngân hàng phải nâng cao chất lượng hơn nữa. Khi nào chất lượng được nâng lên, chủ thẻ ATM không còn phàn nàn thì lúc đó thu phí cũng chưa muộn! Đỗ Viết Nhật, Hà Nội

 

Tôi là một người dùng thẻ ATM của Ngân hàng Công thương nhưng tôi thấy các máy ATM của ngân hàng này rất ít có ở khu vực quận Thanh Trì (Hà Nội). Có 2 máy rút tiền qua thẻ ATM của ngân hàng ở Bưu điện Hai Bà Trưng, tôi thấy hỏng lâu rồi mà không khắc phục. Tôi thấy cũng rất bất tiện vì nếu muốn rút tiền lại phải đi đến điểm đặt máy ở chỗ khác. Với các tỉnh lẻ thì sao? Hệ thống này mới chỉ có ở các thị xã chứ chưa hề có ở các huyện cho người dân.

 

Tôi sống ở Hưng Yên nhưng gần Hà Nội nên tôi làm thẻ ATM cho tiện nhưng thấy không có điểm đặt máy ATM, giờ đây tôi lại thấy bất tiện. Có muốn rút thì cũng phải đi xa mấy chục km mới rút được ít tiền. Vậy có nên thu phí giao dịch ATM không trong khi chất lượng phục vụ chưa đâu vào đâu? Những nơi rút tiền thì không có bảo vệ trông giữ nhiều người đã bị mất tiền sau khi vừa ra khỏi máy ATM. Đó là sự thật. Vũ Mạnh Quang, Hưng Yên

Tôi thấy mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM đã phải trả phí là 100.000/thẻ/năm. Bên cạnh đó, tiền trong tài khoản của khách hàng chỉ được trả một khoản lời rất thấp. Vì thế, các ngân hàng đã lời rất nhiều khi có số tiền của khách hàng và cho vay với lãi suất cao. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ ATM còn nhiều bất tiện (rút tiền không được, máy hết tiền, nhầm lẫn trong giao dịch dẫn đến việc mất tiền trong tài khoản của khách hàng,...). Theo tôi, các ngân hàng hãy nghĩ đến việc cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong thời buổi cạnh tranh này trước khi nghĩ đến việc thu tiền. Giải pháp thu tiền lệ phí trong lúc này không phải là tối ưu. Nguyễn Văn Sinh, TP.HCM

 

Tôi nghĩ nếu các ngân hàng thu phí dịch vụ ATM thì nên cũng nên tính đến trường hợp các máy ATM không phục vụ được khách hàng với những lý do như hết tiền, trục trặc... Do đó, mỗi lần khách hàng đến thực hiện giao dịch nhưng máy không đáp ứng được thì ngay lần giao dịch tiếp theo, khách hàng sẽ không bị thu phí. Như vậy, mới khuyến khích các ngân hàng nâng cao chất lượng phục vụ. Thảo Nguyên, TP.HCM

 

Cần thông cảm với ngân hàng

 

Mọi người nên có cái nhìn thông cảm cho các ngân hàng. Khi đầu tư máy ATM, chi phí bỏ ra gần 1 tỷ đồng/máy mà ngân hàng không thu phí thì lấy gì trích khấu hao? Mặt khác, ngân hàng thương mại chứ có phải là ngân hàng thực hiện chính sách đâu mà chạy theo bao cấp và miễn phí? Ngân hàng có thu phí mới có tiền tái đầu tư thêm máy ATM.

 

Ở nước ngoài, các ngân hàng thu phí thường niên khoảng 100 USD/năm/thẻ, vậy ngân hàng tại Việt Nam không thu phí giao dịch mà thu phí thường niên này thì khách hàng có chịu không? (Tất nhiên là không rồi vì thu phí thường niên là phí khi không giao dịch cũng phải trả). Theo quan điểm cá nhân tôi, nên cho phép các ngân hàng thu phí giao dịch nhưng tỷ lệ ít thôi (ví dụ 500 đồng giống như phí tin nhắn trên ĐTDĐ). Trần Anh Tuấn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN

Tôi thấy nhiều nước đã áp dụng thu phí sử dụng dịch vụ ATM từ lâu. Có quốc gia (Thái Lan) nếu không thu phí dịch vụ ATM thì ngân hàng không tính lãi suất cho những khoản tiền gửi trong tài khoản đó. Mức thu phí dịch vụ ở mỗi ngân hàng cũng khác nhau, có ngân hàng không thu phí, có ngân hàng thu 3 baht, có nơi thu đến 20 baht/giao dịch (tương đương 10.000 VND).

 

Điều quan trọng là các ngân hàng phải liên thông, tạo sự tiện lợi cho khách hàng mới mong lôi kéo khách hàng cho mình vì thời hạn mở cửa dịch vụ ngân hàng sau khi gia nhập WTO đã gần kề. Về phía khách hàng, tôi cho rằng sẽ không công bằng nếu chỉ khư khư yêu cầu dịch vụ miễn phí hoặc vin vào cớ nâng cao chất lượng để từ chối trả phí dịch vụ. Dĩ nhiên mức phí cần phải được quyết định dựa trên chất lượng dịch vụ. Tiến Dũng, Quảng Ngãi  

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,