221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1107880
Không thể "giơ cao đánh khẽ" với Vedan
1
Article
null
Không thể 'giơ cao đánh khẽ' với Vedan
,

 - Dư luận hết sức bức xúc trước thông tin Công ty Vedan mỗi ngày xả 5000m3 nước thải chưa qua xử lý xuống sông Thị Vải trong suốt thời gian dài vừa qua. Nhiều bạn đọc VietNamNet đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm khắc để răn đe các công ty khác và quan trọng hơn là trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Váng vàng dày đặc mặt sông Thị Vải. (Ảnh: VNN) 

Không thể “giơ cao đánh khẽ” với Vedan

Qua sự việc Công ty Vedan Việt Nam đã làm ăn gian dối khi thiết lập một hệ thống tinh vi để lừa cơ quan quản lý và người dân, tôi cho rằng cần phải xử lý nghiêm túc để tránh các tiền lệ xấu.

Những khoản lợi mà Vedan bỏ túi chính được đánh đổi bằng sức khoẻ, sinh mạng của người dân không những ở khu vực này mà còn lan rộng khi nước sông Thị Vải được chảy đi khắp nơi. Sự ô nhiễm này nó đã giết chết môi trường sống của các loài thủy sản và thực vật quanh đây.

Chúng tôi đôi khi có công việc tại cảng Gò Dầu và đã thực sự được biết đến mùi hôi thối từ nước sông khu vực này. Bà con ở đây còn cho rằng cần phải làm rõ vì sao các cán bộ môi trường  đã làm ngơ trước sự lên tiếng của họ.

Tôi chỉ là người lâu lâu mới ghé qua cảng Gò Dầu không chịu nổi mùi thối ô nhiễm từ sông bốc lên thì tôi hoàn toàn chia sẻ với người dân nơi đây. Hy vọng các cơ quan quản lý không "giơ cao đánh khẽ nữa" mà phải xử lý triệt để nhằm răn đe các doanh nghiệp làm ăn gian dối và quan trọng nhất là trả lại môi trường cho sự sống tại nơi đây.

Cuối cùng thì hành vi phá hoại môi trường của Vedan cũng được cơ quan chức năng và báo chí phanh phui. Chúng ta cần phải lên án và tẩy chay hành động này! Xin các cơ quan chức năng hãy mạnh tay hơn nữa tránh để sự việc rơi vào quên lãng và làm gương cho các dự án hủy diệt môi trường khác, trả lại môi trường trong sạch cho con em chúng ta.

Thi, Vũng Tàu, manhlamthi@...

Hoan nghênh Cục Cảnh sát Môi trường đã phát hiện với đầy đủ chứng cứ vụ việc vi phạm rất nghiêm trọng này. Vedan vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm, coi thường pháp luật VN, coi thường sức khoẻ và tính mạng của người dân VN.

Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra thật đầy đủ chứng cứ để khởi tố. Chúng tôi cũng đề nghị không “giơ cao đánh khẽ” mà phải phạt thật nặng. Cơ quan chức năng cũng có thể tính xem từ trước tới nay họ đã xả tổng cộng bao nhiêu nước thải không qua xử lý và nhân với chi phí cần bỏ ra để xử lý một mét khối nước thải để định ra mức phạt...

Lê Trường Hải, Vũng Tàu, lehai1969@...

Hành vi vi phạm của Công ty Vedan Việt Nam là không thể chấp nhận được. Nếu các cơ quan chức năng của Việt Nam còn tôn trọng sức khỏe và tính mạng của nhân dân Việt Nam thì phải xử lý nghiêm khắc công ty này. Đừng để chúng tôi thất vọng với bài "giơ cao đánh khẽ" nữa.

Nguyễn Khắc Sang, Văn Lâm, Hưng Yên, sang@...

Nếu cần phải đóng cửa  không cho sản xuất

Việc sai phạm của Công ty Vedan đã trở thành hệ thống. Tôi còn nhớ thời gian trước, công ty này đã lén lút chở chất thải ra ngoài khơi để đổ, khi bị phát hiện đã ngụy biện rằng chất thải này được dùng làm thức ăn cho các loài hải sản.

Tôi không rõ hàng năm công ty này đóng góp cho ngân sách bao nhiêu, nhưng chắc chắn rằng không thể bằng với sự hủy hoại môi trường do công ty này gây ra đối với sông Thị Vải.

Trải thảm đỏ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là một việc rất cần thiết, nhưng đối với những công ty cố tình hủy hoại môi trường của Việt Nam như Vedan thì đã đến lúc chúng ta phải nói lời chia tay.

Đặng Văn Chương, Hoàn Kiếm, Hà Nội, dvchuong@...

Đề nghị xử lý nghiêm khắc Vedan ngay lập tức. Họ có thể sản xuất ra của cải, vật chất, tạo công ăn việc làm, đóng thuế cho Nhà nước nhưng hành động cố tình xả nước thải trực tiếp ra sông Thị Vải một cách tinh vi và có chủ định, như thế tức là đã và đang giết chết dòng sông, hủy hoại môi trường sống - những thứ vô giá không dễ lấy lại được.

Quốc Anh, Hải Phòng

Thành lập ban tự quản môi trường địa phương

Tôi đã từng làm cho nhiều công ty nước ngoài cũng như của Việt Nam. Nếu nói văn phòng đại diện thì không có gì đáng viết. Nhưng nếu nói ở các nhà máy sản xuất với thực trạng như hiện nay thì hầu như nhà máy nào cũng có vi phạm về môi trường. Thực trạng này không chừa bất kì loại hình kinh doanh nào, không kể quy mô công ty cũng như số vốn đầu tư. Lúc có ngành liên quan kiểm tra thì họ có vô vàn cách lách tránh, chẳng hạn như hệ thống đang bảo trì không vận hành được, mức độ xử lý còn đang hiệu chuẩn, thải nước sạch vào bể chứa cuối dù có lấy mẫu trăm lần cũng đều đạt... Nhưng tôi cũng thấy an ủi phần nào vì tinh vi cỡ Vedan mà cũng bị lật tẩy.

Để giảm thiểu tình trạng như bài báo đã đề cập, tôi nhận thấy nên:

1. Kiểm tra đột xuất (vì hiện nay các cơ quan môi trường thường thông báo trước khi kiểm tra).

2. Xử phạt thật nặng.

3. Có bộ phận chuyên trách thu thập thông tin ở từng địa phương.

Áp dụng tốt những điều này sẽ phần nào giảm thiểu được các sai phạm trên.

Trần Hoàng Thái, KCN Sóng thần II, damdocvoco@...

Tôi kiến nghị Nhà nước có chủ trương thành lập ban tự quản môi trường địa phương do dân tại địa phương bầu ra trưởng ban. Ban tự quản sẽ tự kiểm soát tình hình môi trường ngay tại địa phương mình, có quyền lập biên bản vi phạm môi trường ảnh hưởng trực tiếp với người dân địa phương. Dựa vào biên bản vi phạm, cơ quan chức năng Nhà nước ra quyết định xử phạt đơn vị, tổ chức, cá nhân xâm hại môi trường. Nhà nước cũng cần có chính sách trích thưởng thoả đáng cho ban tự quản. Với cách làm này, chắc chắn rằng ý thức bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân sẽ được nâng cao.

Tất Thắng, TP.HCM

Đặt nặng vấn đề môi trường khi cấp quyết định đầu tư

Hiện nay, có rất nhiều nhà máy gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, nhưng chính quyền chỉ phạt, nhắc nhở, không có tính răn đe ngăn chặn. Cần thiết phải phạt cho tán gia bại sản để làm gương cho các doanh nghiệp khác, chứ không thể phạt vài chục triệu đồng, xem ra chẳng có tác dụng gì, "chấp nhận vi phạm" sẽ có lời hơn. Cần thiết đến lúc chúng ta phải đặt nặng vấn đề môi trường khi cho đầu tư.

Trung Thu, trungthu@...

Tôi sẽ không ăn bột ngọt Vedan cho đến khi khắc phục hậu quả

Tôi rất bất bình khi Vedan đến Việt Nam, làm giàu trên đất nước tôi và tàn phá môi trường. Tôi lo rằng, nếu cứ thế này, con cháu tôi sau này sẽ không còn cơ hội để nhìn thấy những dòng sông trong xanh mà khi còn nhỏ tôi thường hay tắm mát nữa. Tôi sẽ không sử dụng sản phẩm của Vedan và động viên mọi thành viên trong dòng họ không sử dụng sản phẩm của Vedan nữa. Bởi nếu tôi dùng sản phẩm của công ty này thì chẳng khác gì tôi gián tiếp tàn phá môi trường đất nước tôi. Tôi sẽ làm thế chừng nào công ty này tôn trọng mảnh đất nơi họ đang kiếm tiền từ nó, chừng nào Vedan cảm thấy biết ơn mảnh đất nơi họ đang làm giàu.

Mai Trường Giang, minyuan94@...

Với những công ty vô trách nhiệm với người dân khu vực và gây ô nhiễm môi trường về lâu dài, đề nghị cơ quan chức năng phạt thật nặng. Người tiêu dùng cũng nên ngừng tiêu thụ sản phẩm này cho đến khi được khắc phục hoàn toàn mới mong cứu vãn được dòng sông và răn đe những người vô trách nhiệm với cộng đồng.

Người dân, TP.HCM

Ý kiến bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,