221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1087510
Đừng làm xấu hình ảnh Việt Nam vì... rác
1
Article
null
Đừng làm xấu hình ảnh Việt Nam vì... rác
,

 - Tôi đã từng rất tự ái khi nghe một người bạn nước ngoài bảo rằng: “Ở đâu có người Việt Nam là ở đấy có rác”. Nhưng thực sự đáng buồn, điều ấy lại chẳng sai.

 

Người bạn của tôi đến từ nước Đức, sang Việt Nam làm việc và sinh sống. Chúng tôi chơi với nhau khá thân, thường đến nhà nhau chơi, nấu ăn và trò chuyện. Trong những bữa ăn ở nhà, bạn tôi thường hỏi: “Tại sao khi ở quán ăn, người Việt Nam không chịu vứt giấy vào sọt mà vứt bừa bãi xuống sàn nhà như thế?”. Lần đầu tiên nghe vậy, tôi chỉ biết cười trừ. Thầm trách chính bản thân. Người khác làm nhưng tự dưng thấy mình có lỗi, thấy có một cảm giác vừa xấu hổ, vừa bực mình.

 

Ngồi trên "bãi rác" mà vẫn ăn uống ngon lành. (Ảnh vtc.com)

Rồi một hôm, chúng tôi đi du lịch ở suối Ngà, Ba Vì, Hà Tây. Rẽ vào quán ăn ven đường, bước chân vào quán, tôi đang loay hoay cởi mũ bảo hiểm thì người bạn ra hiệu tôi nhìn vào. Rất đông người, dưới chân họ lại rất nhiều giấy ăn, xương thừa, rau… vương vãi mất thẩm mỹ và rất bẩn. Người ngồi ăn trông rất lịch sự, bên ngoài nhà hàng là những chiếc xe hơi sang trọng. Bạn tôi bảo, ở nước họ không bao giờ có cảnh như thế.

 

Khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà quả thật là một món quà mà thiên nhiên ưu đãi dành riêng cho Hà Tây. Rất đẹp và rất nên thơ. Nhân viên phục vụ rất nhiệt tình và mến khách. Chúng tôi đi dạo xung quanh khu Trung Sơn, Hạ Sơn, rồi lên Cổng Trời. Cảnh vật làm cho tâm hồn thư thái, cứ muốn hòa làm một với thiên nhiên.

 

Xuống khu 2, rẽ vào ngôi nhà lưng chừng núi. Nhà bằng gỗ, sơn rất đẹp, gắn vào vách núi, trông hệt như tiên cảnh. Nhưng, khi vào bên trong, cảnh mà chúng tôi đã thấy ở quán ăn ven đường, giờ lại được tái hiện. Người bạn tôi cười. Và tôi hiểu nụ cười ấy.

 

Tôi dịch những gì bạn tôi nói với một chị nhân viên. Chị ấy bảo, thực ra khi phục vụ thực khách, các nhân viên cũng mang sẵn đĩa để dành riêng cho thức ăn thừa nhưng khách vẫn bừa bãi vứt thức ăn xuống đất như vậy.

 

Ngay đến cả những khu du lịch sinh thái đẹp như vậy mà con người cũng không biết tôn trọng cảnh quan, hơn nữa là tôn trọng mình. Người Việt Nam đang vô tình đánh mất hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế. “Liệu có khó để thay đổi điều này không?”. Câu hỏi của người bạn ngoại quốc làm tôi suy nghĩ mãi. Đúng vậy, liệu có khó không? 

  • Cao Thị Thu Trang, ĐH Lao động Xã hội
     
    Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,