221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1079458
Phụ huynh trường Đoàn Thị Điểm bức xúc việc tăng học phí
1
Article
null
Phụ huynh trường Đoàn Thị Điểm bức xúc việc tăng học phí
,

 - Sau khi đăng tải thông tin về việc tăng học phí gần gấp đôi ở Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), nhiều phụ huynh đã gửi thư bày tỏ sự bức xúc. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến...

 

Nhà trường mượn cớ để tăng học phí?

 

Một giờ học của học sinh Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm. Nguồn: kimdonggv.com
Tôi là phụ huynh có con đang học tại trường Đoàn Thị Điểm, vào cuối năm học 2007-2008 vừa qua, tôi cũng nhận được 1 thông báo của nhà trường về việc tăng học phí. Theo đó, mỗi học sinh sẽ phải nộp thêm 400.000 đồng/tháng nữa bắt đầu từ năm học 2008-2009.

 

Trong năm học vừa qua, tiền học phí của con tôi là 500.000 đồng/tháng và nay thêm 400.000 đồng/tháng, mỗi tháng đóng 900.000 đồng. Lý do nhà trường đưa ra là thể theo nguyện vọng của đông đảo phụ huynh học sinh về việc lắp thêm điều hoà vào phòng học và các trang thiết bị học tập khác.

Việc tăng cường trang thiết bị để cho con cháu chúng tôi có điều kiện học tập tốt hơn là điều các bậc làm cha, làm mẹ đều hết sức mong muốn.

Nhưng nhận được thông báo của nhà trường vừa qua, tôi và nhiều phụ huynh khác thấy hết sức băn khoăn:

Nhà trường nói, thể theo yêu cầu của đông đảo phụ huynh nhưng tôi và rất nhiều phụ huynh đều không hề được hỏi ý kiến. Tìm hiểu ra, tôi được biết là nhà trường chỉ trao đổi với đại diện trong Ban phụ huynh trường và Ban phụ huynh trường trao đổi với ban phụ huynh từng lớp.

Ban phụ huynh từng lớp cũng không thông báo đến tất cả phụ huynh. Tôi nghĩ về vấn đề này, sao nhà trường không lấy ý kiến rộng rãi. Chỉ một chuyến đi dã ngoại của các cháu diễn ra trong ngày mà nhà trường vẫn có truyền thống hỏi ý kiến từng phụ huynh một. Thường trước khi đi vài ngày, nhà trường bao giờ cũng có giấy thông báo lấy ý kiến về việc có cho con cháu mình đi không và gửi lại, vậy mà việc tăng học phí không thấy hỏi ý kiến gì.

Nhà trường chỉ nói là lắp thêm điều hoà và các trang thiết bị dạy học khác mà chúng tôi không hề được biết nó là những trang thiết bị gì? Có giá trị như thế nào? Dùng vào việc gì? Cách thông báo chung chung và thiếu cụ thể, chi tiết đã làm chúng tôi rất băn khoăn và thấy thiếu minh bạch, rõ ràng.

Tiếp đến, điều hoà hay máy tính... đều là những tài sản hao mòn, càng sử dụng nhiều giá trị càng giảm vậy mà tháng nào học sinh cũng phải nộp đúng số tiền như ban đầu là điều không hợp lý. Hơn nữa, điều hoà không biết sẽ được sử dụng như thế nào? Mùa đông trời lạnh có sử dụng không hay chỉ dùng một vài tháng mùa nóng mà vẫn bắt phải đóng tiền cả năm học?

Ở Hà Nội thời gian qua cũng có một số trường học đã có kế hoạch lắp điều hoà cho các lớp và đề nghị phụ huynh học sinh tăng học phí. Nhưng nhiều trường làm khác trường Đoàn Thị Điểm là có báo cáo rõ ràng chi tiết và hỏi ý kiến tất cả phụ huynh học sinh. Cũng có trường khi nhiều phụ huynh không đồng tình thì kế hoạch này không thực hiện.

Tôi không rõ vì sao Trường Đoàn Thị Điểm lại làm như vậy? Việc làm này chẳng khác gì đặt các bậc phụ huynh vào chuyện đã rồi. Có 1 số phụ huynh nêu ý kiến là nếu hỏi rộng rãi nhỡ nhiều người không đồng tình thì sao? Đây là hình thức mượn cớ để tăng học phí vô lối?

Tôi đề nghị Hội đồng quản trị Trường Đoàn Thị Điểm cần xem xét lại vấn đề này. Không phải cứ là trường dân lập thì tăng học phí vô lối và thiếu minh bạch như thế nào cũng được.

Tôi cũng được biết Trường Đoàn Thị Điểm thì năm nào cũng đều tăng học phí cao hơn năm trước nhất là với các học sinh mới vào lớp 1. Có một số thông tin tôi nghe được là do trường có nhiều học sinh xin vào nên Hội đồng quản trị nói là cứ tăng học phí cao lên để loại bớt, không biết có đúng không? Lê Nam,
Hai Bà Trưng, Hà Nội

Yêu cầu nhà trường có giải thích thỏa đáng


Tôi cũng là một phụ huynh có con học tại trường. Thực tế là nhà trường có phát một giấy báo mời họp phụ huynh và thông báo luôn mức học phí nộp trong năm học tới chứ không phải là phiếu lấy ý kiến về việc tăng học phí.

 

Khi tham gia họp phụ huynh, tôi thấy rất nhiều người có ý kiến thắc mắc, không đồng tình với giải thích của nhà trường và nhiều ý kiến đề nghị ghi vào biên bản họp phụ huynh, yêu cầu nhà trường trả lời.

 

Theo ý kiến cá nhân của tôi, việc tăng học phí là việc tất yếu của sự lạm phát, song vì Trường Đoàn Thị Điểm từ trước đến nay là trường có uy tín nên giá như nhà trường thực hiện việc lấy thêm ý kiến của phụ huynh trước khi đưa ra văn bản đóng tiền thì các vị phụ huynh sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn và chắc rằng sẽ vui vẻ nộp học phí chứ không phải vừa nộp học phí, vừa ấm ức như tình cảnh hiện nay.

 

Bên cạnh đó, tôi cũng mong nhà trường tiếp thu ý kiến của các phụ huynh và nên có ý kiến trả lời bằng văn bản để các bậc phụ huynh không chỉ nghĩ rằng con mình được học kiến thức khoa học tại trường mà còn được tôi luyện cách ứng xử trong cuộc sống. Nguyễn Hiền, Từ Liêm, Hà Nội

 

Tăng học phí như vậy là quá cao


Tôi cũng có con học trường dân lập, theo tôi, việc các cháu phải đóng học phí cao hơn để được hưởng điều kiện học tập tốt hơn là rất tốt. Và tất nhiên, việc cho con em mình theo học ở các trường này hoàn toàn do phụ huynh học sinh tự nguyện. Nhưng tự nguyện không có nghĩa là khi các em đã vào học rồi thì nhà trường tự ý tăng học phí mà không có sự thỏa thuận nào từ phía phụ huynh học sinh. Ngày càng có nhiều trường dân lập ra đời, thiết nghĩ Bộ Giáo dục nên có các quy định và hướng dẫn cũng như giám sát cụ thể hơn không chỉ trong chuyên môn mà cả trong quản lý. Nguyệt Minh, email: hieulinh2006@...
 

Tôi thấy nếu tăng học phí như vậy thì quá cao vì tôi cũng có hai cháu học tại trường, lớp 6 và lớp 4. Vì tất cả các khoản tiền đều cao nên nếu bây giờ tăng học phí nữa thì chi phí học cho các cháu đội lên rất nhiều, có thể dẫn đến tình trạng nhiều gia đình có hai con đi học sẽ phải tính đến chuyện chuyển trường. Tôi nghĩ rằng do biến động giá cả thị trường thì chỉ nên tăng tiền ăn một chút là hợp lý. Nguyễn Thị Ngọc Anh, Kim Mã, Hà Nội.
 
Tôi không đồng tình với cách tăng học phí của trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm, đặc biệt là lấy cớ lắp điều hòa. Những lúc cần điều hòa thì học sinh lại nghỉ hè, nên việc lắp điều hòa là không cần thiết. Và từ khi có điều hòa, chúng tôi có hỏi các cháu là trời nóng có bật điều hòa không thì các cháu có nói là chưa thấy bật bao giờ?! Hoang Van Hong, Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội, email: tandaiphatsteel@...

 

Tôi có một cháu theo học tại trường Đoàn Thị Điểm và tôi cũng như rất nhiều phụ huynh khác đều cảm thấy không hài lòng với việc "đơn phương" tăng mức thu các khoản đóng góp một cách không thuyết phục của nhà trường. Chúng tôi không có cơ hội để góp ý kiến về việc này. Các mức tăng đều xấp xỉ tăng 100% như vậy là không hợp lý, và thêm một gánh nặng rất lớn đối với các gia đình. Nhà trường không nên "tận dụng cơ hội" lạm phát để tăng thu nhiều như vậy. Tôi nghĩ, một khoản tăng vừa phải để bù đủ lạm phát là hợp lý trong tình hình hiện nay. Nguyen The Cong, Cầu Giấy, Hà Nội, email: sthecong@...
 
 


Ý kiến của bạn về vấn đề này 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,