221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1070922
Thu phí ATM: Ngân hàng đừng "tham bát bỏ mâm"
1
Article
null
Thu phí ATM: Ngân hàng đừng 'tham bát bỏ mâm'
,

 - "Số tiền gửi trong ATM của người dân đều được các ngân hàng đưa vào quay vòng vốn với lãi suất không kỳ hạn cực kỳ thấp. Lợi nhuận sinh ra từ số tiền này chẳng lẽ không đủ bù cho chi phí ATM? Các ngân hàng đã có thể sử dụng tiền của người gửi một cách tùy ý thì cũng đừng thu tiền của người sử dụng một cách vô lý như vậy”. Đa số bạn đọc VietNamNet cùng chung ý kiến sau khi Hiệp hội Ngân hàng thông báo sẽ thu phí giao dịch qua ATM từ 1/7. 

 
Mô tả ảnh.
(Ảnh minh họa: vietbao.vn)
Thu phí giao dịch qua ATM là điều cực kỳ phi lý. Giao dịch qua ATM thực tế đã tiết kiệm rất nhiều cho ngân hàng (đơn giản như bút, giấy rút tiền, nhân viên phục vụ...). Mặt khác, tiền của khách hàng không nằm một chỗ trong két sắt của ngân hàng đâu, nó cũng sinh lợi cho ngân hàng chứ. Đừng tham bát bỏ mâm. Tiền vào thẻ, anh em rút ngay lập tức thì ngân hàng huy động bao lâu mới bù lại được? Thanh Nga, ngath@…

Tôi không tin rằng các ngân hàng nói họ đang chịu lỗ ở chi phí ATM. Vậy con số doanh thu khổng lồ và lợi nhuận ròng lớn tới mức không tưởng tượng nổi là gì vậy? Thêm nữa, số tiền gửi trong ATM của người dân đều được các ngân hàng đưa vào quay vòng vốn với lãi suất không kỳ hạn cực kỳ thấp. Lợi nhuận sinh ra từ số tiền này chẳng lẽ không đủ bù cho chi phí ATM? Các ngân hàng đã có thể sử dụng tiền của người gửi một cách tùy ý thì cũng đừng ép buộc thu tiền của người sử dụng một cách vô lý như vậy.

 

Nếu thực sự việc này xảy ra, tôi sẽ không bao giờ sử dụng ATM hoặc nếu có rút tiền tôi sẽ làm giấy rút tiền để giảm bớt chi phí vô lý cho ngân hàng. Việc này giống như việc đi vào quán cafe mà phải trả 1-2 ngàn cho việc gửi xe. Tôi sẽ không bao giờ quay lại những quán cafe như vậy. Quốc Cường

 

Tôi cũng là một khách hàng sử dụng dịch vụ ATM. Để tránh tình trạng máy ATM gặp sự cố, tôi đã tự đăng ký làm cho mình đến 4 loại thẻ ATM của 4 ngân hàng khác nhau, vì thực sự cầm lượng tiền lớn trong ví dường như không còn phù hợp trong thời đại CNTT ngày nay. Tuy nhiên, trong ngày Chủ nhật vừa qua, tôi đã phải sử dụng thẻ của cả 4 ngân hàng này mà cũng không thể rút nổi tiền do máy ATM ngừng giao dịch để bảo trì cho dù tôi đã đi đến 2 máy ATM của BIDV, 2 máy ATM của ICB, 2 máy của VCB, 2 máy của Đông Á.

Tôi không rõ trong thời gian này, lượng tiền mặt của các ngân hàng khan hiếm và đó là cách ngân hàng lạm dụng vốn của người dân như tôi. Tôi nghĩ ngân hàng không thể thu phí ATM để “lấy tiền” của chúng tôi một lần nữa. Nguyen Thinh, Hà Nội

Đúng là máy ATM có tiện ích là dù đi đâu không phải cầm tiền mặt, khi gửi tiền thì chỉ cần ấn lệnh chuyển tiền. Thế nhưng, những bất cập mà máy ATM tạo ra là gì?

Sự liên kết giữa các ngân hàng thì ít, máy thì luôn trục trặc, bị lỗi gây nhiều phiền toái cho người sử dụng, lãi suất của số tiền trong thẻ là rất thấp so với thị trường. Muốn gửi tiền vào tài khoản mà không đúng nơi mở thẻ cũng mất tiền. Vậy mà bây giờ nếu lại thu phí giao dịch của khách hàng thì quả là không ổn tí nào.

Ngân hàng Vietcombank mỗi lần rút được tối đa 2.000.000 đồng. Một ngày được rút tối đa 10 triệu đồng, vậy muốn rút 10 triệu trong 1 ngày là mất 5.000 đồng rồi. Các ngân hàng khác cũng tương tự, có lẽ nếu thu phí thì tôi sẽ đến ngân hàng trả lại thẻ. Chất lượng chưa ra đâu vào đâu mà chỉ tính cách thu tiền. Đưa tiền vào cũng mất phí, lấy tiền ra cũng mất phí, trong khi đó lãi suất thấp không đủ nộp phí. Thanh Huong, hoahuongduong283@…

 

Các cơ quan tài chính Nhà nước không thể làm ăn một cách vô lý trên đầu dân chúng như thế được. Nếu thu phí để duy trì thẻ ATM thì vô hình trung những người làm công ăn lương như chúng tôi đã bị đóng thuế để nhận lương.

 

Tất cả các cơ quan nhận lương từ Nhà nước như chúng tôi đều phải nhận lương qua thẻ mặc dù chúng tôi không hề muốn, sau đó thì bắt buộc chúng tôi phải trả phí là cực kỳ vô lý.

 

Nếu như chúng tôi tự nguyện và điều này được cam kết từ khi chúng tôi làm đơn xin cấp thẻ lại là chuyện khác, đằng này là ngân hàng tự ý đơn phương thay đổi cam kết phục vụ trong hợp đồng trong khi chúng tôi lại không thể chấm dứt hợp đồng trên. Hãy trả lại chúng tôi cảm giác được làm chủ đồng lương, đừng lấy của chúng tôi thêm nữa, cho dù chỉ là 1.000 đồng. Hà Huyền Ly, ecoleme@…

Việc chi trả tiền lương qua hệ thống tài khoản là chính sách của Nhà nước, nhưng Nhà nước đã không quy định những khoản giao dịch tiền lương qua hệ thống ATM không phải mất phí hoặc các nhà hoạch định chính sách đã không lường trước được rằng các ngân hàng sẽ tính phí giao dịch qua ATM kể cả tiền lương.

Như vậy, với chính sách mới của ngân hàng, người làm công ăn lương lại phải chịu thêm một khoản phí mà lẽ ra họ không phải mất khi chi trả tiền lương bằng tiền mặt, khoản chi phí đó lại rơi vào túi của ngân hàng. Vô hình trung, các nhà hoạch định chính sách tiếp tay cho ngân hàng rút tiền túi của những người làm công ăn lương. Đề nghị các nhà hoạch định chính sách xem xét lại để ngăn chặn việc các ngân hàng thương mại thu phí giao dịch ATM đối với khoản thu nhập bằng tiền lương. Kim Yen Nguyen, kimyenqtht@…

Tôi phản đối việc các nhà băng thu phí ATM. Dịch vụ ATM là đương nhiên đối với các ngân hàng nếu họ muốn lớn mạnh. Nó cũng đương nhiên như việc lập văn phòng giao dịch, lắp đặt máy tính, điều hoà nhiệt độ vậy.

Nhìn sang châu Âu, ngân hàng ING của Hà Lan (đã từng có mặt ở Việt Nam) thực hiện cái gọi là fresh banking, tức là giảm chi tiêu, giảm phí tối đa mọi thủ tục, kể cả mở tài khoản thực hiện qua mạng. Họ thậm chí miễn phí phát hành và phí thường niên của thẻ Mastercard, và thẻ đó có thể rút tiền từ bất kỳ máy ATM nào trong liên minh thẻ, miễn sao ngày càng có nhiều người đến gửi tiền ở ngân hàng.

Ngân hàng Citibank lớn nhất châu Âu cũng miễn phí phát hành và phí thường niên thẻ Visa Electron nếu số dư trong tài khoản là trên 3.000 euro.

Chúng ta đang học công nghệ và cách quản lý ngân hàng của nước ngoài và đây chính là điều nên học. Gia Nam, visasietravel@…

Tôi đã từng sử dụng dịch vụ ATM của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Khi mở tài khoản ngân hàng, họ sẽ hỏi có đăng ký giao dịch bằng ATM không? Nếu có sử dụng họ sẽ cấp thẻ và thu phí gọi là "thuê thẻ" với mức phí 10 Nhân dân tệ/năm (tương dương khoảng 23.000 đồng VN). Khoản phí này được khấu trừ tự động trong tài khoản và ngân hàng sẽ không thu bất kỳ khoản phí giao dịch nào khác bằng thẻ.

 

Theo tôi cách làm như của Trung Quốc là hoàn toàn hợp lý. Nếu quy định phí giao dịch/lần giao dịch thì người sử dụng thẻ ATM sẽ tìm cách rút hết tiền trong tài khoản của mình theo cách mà tốn ít lệ phí nhất. Họ sẽ đến ngân hàng để rút tiền từ tài khoản của mình chứ không giao dịch qua ATM nữa, khi đó, ngân hàng sẽ quá tải và mục đích huy động tiền nhàn rỗi trong tài khoản với lãi suất thấp, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt sẽ bị phá sản. Do vậy, nếu có thu phí thì nên học cách làm của Trung Quốc và áp dụng mức phí phù hợp ở Việt Nam. Theo tôi khoảng 10.000 đồng VN/năm là có thể chấp nhận được. Một bạn đọc

 

Ý kiến bạn đọc về việc thu phí ATM?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,