221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1034591
Để cứu trâu bò khỏi chết rét
1
Article
null
Để cứu trâu bò khỏi chết rét
,

 - Qua những thông tin về trâu, bò bị chết rét trong những ngày vừa qua, bạn đọc Nguyễn Khắc Hiệp đã đưa ra một số giải pháp nhằm cứu đàn trâu bò khỏi nguy cơ này, xin giới thiệu để bạn đọc cùng theo dõi.

 

trau bo
Ở xã Thượng Hóa (Minh Hóa), bò chết rét nhiều khiến các hộ chăn nuôi tìm mọi cách giữ ấm cho những con còn sống. Ảnh: H.C

 

Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài ngày đã gây ra những thiệt hại to lớn cho bà con miền núi nói riêng và nền kinh tế nước ta nói chung. Đó là hàng nghìn con trâu, bò bị chết rét trong những ngày rét buốt vừa qua.

 

Vậy, chúng ta cần có những biện pháp khẩn cấp để cứu đàn trâu, bò đang bị nguy cơ bị chết rét. Điều này có thể làm được nếu có những giải pháp tốt và đồng bộ. Như vậy, rất cần có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền giúp bà con tránh bị thiệt hại cho mỗi hộ gia đình và sự thiệt hại của nền kinh tế nói chung. Để có thể làm được điều này chúng ta cần có các bước như sau:

 

Hướng dẫn bà con lùa đàn trâu, bò còn thả ngoài rừng về và nhốt trong chuồng có sự che chắn gió để hạn chế mất nhiệt cho trâu, bò. Nếu có thể, trùm, phủ chăn cho trâu bò được ấm thêm. Điều này bà con đã làm nhưng chưa được chu đáo và đầy đủ.

 

Trâu bò cần được ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt chống chịu với thời tiết giá rét. Nhà nước và các cấp chính quyền hỗ trợ khẩn cấp cho bà con trong việc cung cấp thức ăn khô cho trâu, bò trong những ngày giá rét (có thể mua rơm khô cung cấp cho bà con ở miền núi cao, khó có điều kiện cung cấp thức ăn khô đầy đủ cho trâu, bò trong những ngày rét đậm).

 

Cho trâu bò ăn những thức ăn có tính bổ dưỡng để chống chịu với rét như nấu cháo các loại ngũ cốc có thể và có hoà một tỷ lệ đường cần thiết cho trâu, bò ăn để tăng sức khoẻ, khả năng chống chịu rét cho trâu, bò trong những ngày giá rét.

 

Trong thức ăn của trâu bò, cho ăn kèm những chất (có tính dược ấm nóng) để nâng cao sức chịu rét cho trâu, bò như gừng sống (tên thuốc là: Sinh Khương).

 

Có thể dùng biện pháp hơ (phương pháp cứu của Đông y), mồi lửa vào một số huyệt để tăng cường sức đề kháng, chịu lạnh cho trâu, bò. Điều này cần làm sớm để có kết quả tốt rồi phổ biến rộng rãi cho bà con.

 

Thời tiết rét đậm, rét hại đã diễn ra dài ngày, những điều nêu trên cần làm càng sớm càng tốt để giảm bớt sự thiệt hại. Kính mong các cấp, các ngành sớm nghiên cứu và tiến hành để hỗ trợ và giúp đỡ cho bàn con đặc biệt là những hộ gia đình có nhiều khó khăn.

  • Nguyễn Khắc Hiệp, Đống Đa, Hà Nội 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
;