221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1028936
Để xe Trung Quốc thay xe tự chế trách nhiệm của ai?
1
Article
null
Để xe Trung Quốc thay xe tự chế trách nhiệm của ai?
,

 - Trên thị trường hiện đã và đang xuất hiện rất nhiều những chiếc xe ba bánh của Trung Quốc để thay thế cho hàng vạn chiếc xe tự chế sắp bị cấm lưu hành. Mặc dù biết rõ việc Chính phủ sẽ cấm các loại xe ba gác, tự chế lưu hành, thế nhưng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô ở Việt Nam, Hiệp hội cơ khí, các doanh nghiệp của chúng ta vẫn thờ ơ với việc nghiên cứu cũng như tìm ra hướng giải quyết, hay chế tạo ra những chiếc xe thay thế cho những chiếc xe 3-4 bánh tự chế này.

 

Tại xưởng này, những chiếc xe 3 bánh Trung Quốc đang lũ lượt ra lò. (Ảnh: T. Thuấn)


Về vấn đề này, rất nhiều người dân đã không đồng tình, thậm chí nhiều người đã kịch liệt phản đối việc các doanh nghiệp của chúng ta thiếu trách nhiệm trước những nhu cầu chính đáng của người dân, của xã hội...
 

Doanh nghiệp trong nước ngủ quên?


Bạn đọc ở địa chỉ vnactech@... viết: “Thật đau lòng cho các nhà sản xuất Việt Nam, hình như chúng ta chỉ làm trên văn bản chứ không có thực tế cụ thể. Đáng lẽ, Nhà nước phải khuyến khích tất cả mọi người dùng các loại xe trong nước sản xuất có như vậy mới xây dựng được thương hiệu "Made in VietNam" trong lòng người Việt Nam. Đằng này chúng ta lại đổ xô đi mua xe có xuất xứ từ nước ngoài, vậy có phải chính chúng ta không dám dùng hàng do chính chúng ta sản xuất?

 

Hãy thử nhìn lại, kể từ khi nhà nước ban hành lệnh “khai tử tất cả các loại xe tự chế 3-4 bánh” sau đó lại là “tạm hoãn”. Tại sao lại có sự không đồng nhất này, phải chăng là do chúng ta quan liêu, không khảo sát thực tế nên mới để tình trạng này xảy ra. Hàng nghìn người dân Việt Nam chúng ta sống bằng nghề chạy xe ba gác, xe tự chế, giờ bỗng dưng bắt họ không được tiếp tục hành nghề nữa, nếu không tiếp tục thì họ lấy cái gì mà ăn.

 

Thậm chí cái ăn còn không có nhưng nhiều người vẫn nghiến răng vay mượn tiền để mua xe ba bánh Trung Quốc với hy vọng được tiếp tục công việc, có cơ hội “sống” trước sau là đến nai lưng ra làm để trả nợ. Nếu như chúng ta cũng sản xuất ra những chiếc xe ba bánh giống Trung Quốc, chắc chắn người dân sẽ bớt nợ nần nhiều hơn. Vậy tại sao chúng ta không làm? Thậm chí các doanh nghiệp chúng ta “ngủ quên”, thiếu trách nhiệm trước nhu cầu của xã hội như hiện nay?".

Bạn đọc ở địa chỉ nguyentruongxuan2002@... thắc mắc: “Vì sao xe ba bánh của Trung Quốc lại tung hoành tràn lan như vậy, tại sao chúng lại xuất hiện ngay sau khi lệnh cấm xe ba gác tự chế có hiệu lực trong khi các nhà sản xuất của chúng ta vẫn có thể sản xuất để phục vụ những người có nhu cầu nhưng vẫn chưa thấy bóng dáng những chiếc xe ba bánh "Made in VietNam" lưu hành? Thứ nhất, các doanh nghiệp của chúng ta không nhạy bén đối với các chính sách mới của Nhà nước. Thứ hai, các chính sách mới được ban hành nhưng không được chú trọng đến các vấn đề có thể phát sinh sau khi được đưa vào áp dụng rồi sau đó phải đối phó với rất nhiều những khó khăn thậm chí là việc phải hoãn thi hành các lệnh đã được ban hành? Chúng ta cần xem đây như là một trong những bài học cụ thể, cần phải chấn chỉnh và có những chủ trương chính sách, biện pháp đúng đắn hơn".
 

“Tôi thấy thật đau lòng và đáng hổ thẹn cho Hiệp hội xe máy và các doanh nghiệp sản xuất máy móc của Việt Nam. Tại sao một cơ hội tốt đến như thế (cấm các loại xe tự chế, xe không đủ tiêu chuẩn lưu hành) mà họ không nắm bắt được? Phải chăng tâm lí chủ quan, ỷ lại, dựa dẫm vào Nhà nước đã ăn sâu vào tiềm thức của họ, vì thế họ đã ngủ quên hay trình độ của họ quá yếu kém?", bức xúc của bạn Ngô Xuân Trường: vutruong_tpg@...

Cần nói rõ cấm xe 3 bánh tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật dễ gây tai nạn chứ không nên nói cấm xe ba bánh chúng chung ...đó  là ý kiến của bạn đọc ở địa chỉ davitthe_hatay@.... Bạn bày tỏ: “Qua báo chí và khảo sát thực tế, tôi thấy việc chúng ta cấm xe ba bánh lưu thông là một việc làm thiếu cân nhắc, thậm chí không giải thích rõ cho người dân biết rõ loại nào cấm và loại nào vẫn được phép lưu hành gây hoang mang trong hàng triệu người đang sống bằng nghề chạy xe ba bánh, ba gác tự chế.

 

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xe ba bánh cho người dân lao động Việt Nam…ngay sau khi lệnh cấm của chúng ta được ban hành. Có thể nói rằng, vô hình chung, việc chúng ta cấm các loại xe ba gác, xe tự chế đã làm lợi cho các nhà sản xuất xe ba bánh Trung Quốc, khiến Việt Nam đã nghèo lại càng đói.

Bạn đọc ở địa chỉ tuhungphe@... chia sẻ: “Cậu tôi đăng kí mua xe ba bánh Trung Quốc cách đây hai tháng nhưng mãi tận bây giờ mới lấy được xe. Tuy nhiên giá thành của xe đắt hơn so với thực tế rất nhiều, trong hóa đơn bán hàng doanh nghiệp chỉ ghi 22 triệu động nhưng trên thực tế cậu tôi phải trả tới 38 triệu đồng và 9 trăm nghìn tiền đăng kí xe. Hiện giá thành xe lên đến hơn 42 triệu đồng mà vẫn không có hàng bán. Tôi thấy chủ trương cấm xe ba gác tự chế là đúng, tuy nhiên chúng ta cấm xe ba gác mà lại cho phép nhập khẩu xe ba bánh của Trung Quốc với giá thành đắt hơn nhiều so với thực tế của xe, điều này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán xe làm giá và đẩy giá xe thực tế lên rất cao. Người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người lao động nghèo, trong khi đó, xe ba bánh Trung Quốc giá thành rất cao mà chưa được kiểm soát với tình hình thực tế. Đây là bài toán chưa có lời giải về xe ba gác Trung Quốc đối với các doanh nghiệp của chúng ta".

Bạn Phan Hoàng Bảo ở Hải Phòng cho rằng cấm xe ba bánh tự chế vì lí do an toàn giao thông và giảm bớt tình trạng kẹt xe tại các thành phố lớn, nếu vì ách tắc giao thông nên phải cấm nhưng lại cho xe ba bánh của Trung Quốc lưu hành thì liệu có giảm được ách tắc giao thông hay không? Tại sao các doanh nghiệp lại tạo điều kiện cho hàng hóa nước ngoài được sống tại Việt Nam một cách dễ dàng trong khi chúng ta có thể làm được còn hơn như thế? Vậy cấm xe ba bánh vì lí do gì, phải chăng cấm xe tự chế là để cho xe Trung Quốc có nơi tiêu thụ?

“Theo tôi nghĩ, việc Chính phủ ban hành lệnh cấm xe ba bánh, xe tự chế về mục đích là hoàn toàn đúng đắn nhưng có lẽ chúng ta đã không tính toán kỹ được tất cả các tình huống xảy ra khi lệnh cấm có hiệu lực vì thế đã phải hoãn lại thời gian thi hành. Ai dám đảm bảo rằng, sau 30/6/2008, tất cả các xe tự chế sẽ vui vẻ chuyển sang phương tiện an toàn hơn?

 

Tiền ở đâu ra để họ đầu tư dù chỉ là một chiếc xe Tàu? Và nếu lúc đó, xe ba bánh Trung Quốc thực sự chiếm lĩnh thị trường thì liệu chúng có an toàn hơn những chiếc xe ba bánh của chúng ta tự chế? Bài học về xe máy Trung Quốc còn chưa lâu, hẳn chúng ta còn nhớ rõ, bây giờ lại đến lượt xe ba bánh Trung Quốc? Còn về các doanh nghiệp Việt Nam, họ đâu cả rồi, liệu người nông dân, người lao động nghèo có bị các cơ quan chức năng, các nhà doanh nghiệp Việt Nam bỏ rơi?", bạn Nguyễn Thanh Tùng ở Hà Tây nêu câu hỏi.

 

 

Ý kiến của bạn:




 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;