221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1025180
Mong có nhiều người như ông "da cam"
1
Article
null
Mong có nhiều người như ông 'da cam'
,

(VietNamNet) - Giữa trưa nắng hừng hực bốc lên từ mặt đường nhựa trên QL27B, một người đàn ông trạc ngũ tuần hì hục đẩy chiếc xe đầy đất để đi lấp ổ trâu, ổ gà. Ông không phải là công nhân cầu đường mà chỉ là một người dân thường "thấy chuyện bất bình chẳng tha".

 

Một mình hì hục lấp đất để người dân đi đường không bị té,ngã...(Ảnh: V.T).

Một mình hì hục lấp đất để người dân đi đường không bị té ngã... Ảnh: V.T

Không cần và không muốn ai trả công mình. Ảnh V.T

Tôi còn nhớ hôm đó là ngày 10/1/2008, ngay tại đoạn vòng cung đầu cầu sông Cái thuộc địa phận huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, trong lúc hàng trăm xe cộ các loại đang bon bon chạy trên đường, thì một người đàn ông đang cố hết sức đẩy chiếc xe rùa chở đầy đất chỉ để lấp một cái hố rộng cỡ 1m2, sâu 15cm ngay giữa lòng đường.

 

Theo tìm hiểu tôi được biết, cái hố trên đường tuy nhỏ nhưng đã tồn tại gần 5-6 tháng trời mà chẳng thấy ai quan tâm? Người dân ở đây cho biết thêm: Vào ban đêm thường có rất nhiều những vụ tai nạn xe máy “sụp ổ” tự té, nhẹ thì bị trầy da, nặng thì gãy chân, gãy tay. Hơn nữa đoạn đường này còn đặc biệt nguy hiểm bởi đây là đoạn cua gấp để đi vào cây cầu sông Cái, ban ngày còn đỡ chứ đêm hôm, không có đèn điện, người tham dân tham gia giao thông nếu không quan sát kỹ chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc "đo đất" do cái “ổ voi” đó gây ra. 

 

Tôi dừng xe và tranh thủ ghi lại một vài  bức ảnh về việc làm tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao của người đàn ông này. Khi tôi hỏi tại sao ông lại tự nguyện làm công việc mà theo một số người dân là "không ai mượn" này, ông chỉ cười và nói: "Tôi làm chỉ để cho những người đi đường khỏi bị té ngã. Tội nghiệp người ta lắm chú à, mình chỉ cần bỏ ra 30 phút và 1 xe đất con con lấp lại để người dân đi được an toàn, chứ có nhiều nhặn gì đâu...". Làm xong công việc, ông lặng lẽ đẩy xe về nhà, chẳng cần nhận lấy một lời khen hay một ánh mắt biết ơn, với ông chỉ cần người đi đường không ai bị té, ngã vào cái "ổ voi" đó là ông thấy vui rồi.  

 

Lúc đó tôi chợt nghĩ, chỉ đơn giản là một công việc rất nhỏ bé, một hành động rất đời thường nhưng đáng được trân trọng biết bao, liệu hiện nay những con người có tấm lòng vì cuộc sống cộng đồng như người đàn ông tự nguyện lấp đường mà tôi gặp hôm nào liệu có còn được bao nhiêu?

 

Hỏi thêm một số người dân quanh đó, tôi được biết thêm, người đàn ông ấy tên là Nguyễn Quang Mạnh. Ông Mạnh năm nay đã hơn 50 tuổi, người dân địa phương thường gọi là  “ông da cam”. Sở dĩ ông Mạnh có tên gọi như vậy là cả gia đình ông Mạnh đều bị ảnh hưởng chất độc da cam, 3 đứa con mang di chứng và tật nguyền. Gia đình ông rất nghèo, nhưng “ông da cam” luôn sống rất thật thà, chân chất, ông thường hay làm những việc “chẳng ai nhờ” và cũng không muốn ai trả công.

  • Mai Hà - Võ Tấn

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,