221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
994530
Sự cố "Vàng Anh": Các bậc cha mẹ nói gì?
1
Article
null
Sự cố 'Vàng Anh': Các bậc cha mẹ nói gì?
,

(VietNamNet) - " Sự cố" của nhân vật chính trong seri phim truyền hình Nhật ký Vàng Anh đang gây ra nhiều phản ứng trong dư luận nhiều ngày nay. Hành động của nhân vật được coi là “thần tượng của giới trẻ” đáng lên án hay được cảm thông? VietNamNet xin trích đăng một số ý kiến của các bậc làm cha làm mẹ..

Là người nổi tiếng dễ được thông cảm?!

Liệu khán giả có thể cảm thông?

Tôi là một phụ huynh và có 2 con đang trong tuổi teen - dậy thì. Đây là lứa tuổi rất nhạy cảm và dễ lầm đường lạc lối khi không được gia đình, nhà trường và xã hội theo sát để giáo dục. Và tôi thấy mình cần phải viết lên những dòng suy nghĩ này, trước là vì các con của tôi, sau là vì cả một thế hệ con em chúng ta trên đất nước Việt Nam.

Trước đây, khi xem "Nhật ký Vàng Anh", tôi thấy rất nhiều điều phản cảm, không có tác dụng nuôi dưỡng và phát triển tâm hồn lành mạnh cho học sinh, trẻ vị thành niên, nhất là các cháu ở vùng nông thôn nghèo như seri phim chỉ đề cập đến các công tử, tiểu thư con nhà giàu, ăn nói thì chỏng lỏng, đỏng đảnh, chỉ sa đà vào trưng diện, ăn chơi đua đòi, yêu đương nhăng nhít mà ít chú trọng vào việc học hành, xa rời thuần phong mỹ tục...

 

Trong bài viết này, tôi chỉ muốn bàn về chương trình "Nhật ký Vàng Anh" phát sóng lúc 22h ngày 15/10/2007, sau khi xảy ra “sự cố” của diễn viên thủ vai Vàng Anh. Đó là một chương trình tôi thấy rất phản cảm, không thể hiện thực chất tâm lý của những người trong cuộc. Các bạn thử nghĩ xem, trong tâm trạng của các “nhân vật” như vậy, liệu có tâm trí nào mà nam diễn viên thì đầu tóc dựng ngược, chải keo bóng mượt (như phim), còn nữ diễn viên thì vẫn tô son, trát phấn (cũng như phim). Rồi tất cả các màn khóc lóc, cảm thông của từng người đối với Thuỳ Linh…

 

Vậy, mục đích của “vở kịch” trên để làm gì?

 

Thứ nhất, để thỉnh cầu một tấm lòng vị tha, thông cảm từ phía khán giả dành cho Thuỳ Linh - diễn viên chính đóng vai Vàng Anh trong Nhật ký Vàng Anh phần 2.

 

Theo tôi, mục đích này sẽ không thể đạt được nếu Thuỳ Linh vẫn mơ ước trở thành con người của công chúng. Khi xem Thuỳ Linh khóc lóc trên tivi, tôi thấy có cái gì chưa ổn. Linh chỉ xin lỗi bố mẹ, xin lỗi ekíp làm phim, xin lỗi nhân vật Vàng Anh mà quyên mất người quan trọng nhất, đó là khán giả. Thùy Linh không một lời xin lỗi khán giả. Linh không những đã lừa dối khán giả mà còn coi thường họ. Vậy, liệu khán giả có thể cảm thông cho Linh?

           

Thứ hai, Ban biên tập chương trình "Nhật ký Vàng Anh" muốn khán giả tách bạch giữa Thuỳ Linh ngoài đời và nhân vật Vàng Anh trong phim. Vàng Anh là Vàng Anh, Thuỳ Linh là Thuỳ Linh, chứ không phải Thuỳ Linh là Vàng Anh và ngược lại. Họ muốn khán giả phân biệt, không đánh đồng nhân vật Vàng Anh xinh xắn, hồn nhiên, trong sáng, thần tượng của tuổi teen (theo quan niệm của họ) với Thuỳ Linh ngoài đời thường.

 

Theo tôi, mục đích này cũng không thể đạt được. Thuỳ Linh đã diễn khá đạt và thể hiện thành công trong vai diễn Vàng Anh. Thùy Linh đã thể hiện được cho khán giả thấy được một Vàng Anh là khuôn mẫu, thần tượng để tuổi teen hướng tới. Dưới con mắt của những người yêu quý nhân vật Vàng Anh thì Thuỳ Linh cũng là một thần tượng, đó là tâm lý gắn kết là dễ hiểu. Nhưng khi “thần tượng ngoài đời” bị sụp đổ thì tất cả những gì mà Thuỳ Linh đã làm để tạo dựng một hình tượng Vành Anh cũng bị sụp đổ theo. Đó cũng là một logic dễ hiểu.

 

Vậy nên, về phía Thuỳ Linh, Linh hãy coi đây là bài học, sự vấp ngã đầu đời mà bản lĩnh đứng dậy bước đi tìm con đường khác phù hợp với Linh hơn. Linh còn trẻ, xinh đẹp lại rất giỏi, không cớ gì Linh không thể không thành công trên con đường mới.

 

Về phía Ban biên tập trương trình “Nhật ký Vàng Anh phần 2”, tôi xin đề nghị hãy chấm dứt sản xuất, phát sóng sêri phim này ở đây. Hãy tôn trọng khán giả, hãy nghĩ đến nhu cầu, suy nghĩ của khán giả, đặc biệt nhất là hãy nghĩ đến sự phát triển của thế hệ trẻ, nghĩ đễn việc góp phần xây dựng cuộc sống trong sáng, lành mạnh, hợp thuần phong mỹ tục cho thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay. (Trần Long, Vọng Đức, Hà Nội)

Nếu các cô gái mới lớn đều thế và được "thông cảm" thì XH sẽ thế nào?

Tôi là người đã từng sống và làm việc tại nhiều nước. Tôi cũng hiểu phần nào nền văn hóa của mỗi nước tôi từng qua. Ngay như nước Mỹ, nơi mà người ta sống rất thoáng, nhưng những hành động bột phát của những người đại diện cho công chúng đều bị lên án. Ở Việt Nam, những hành vi mang tính kích dục không lành mạnh càng không thể chấp nhận.

Qua đoạn phim, rõ ràng là Thùy Linh và bạn trai cố tình quay lại cảnh riêng tư một cách phơi bày chứ không phải cô ta là nạn nhân. Tôi không quá lời khi nói như thế. Ai cũng nói nên thông cảm cho cô diễn viên kia, nhưng có một ai ngồi nghĩ lại nếu các cô gái tuổi mới lớn đều làm như thế và đều được "thông cảm" thì xã hội này thế nào?

Chúng ta nghĩ thoáng nhưng cái nào là thoáng mới quan trọng. Con em chúng ta sẽ như thế nào khi tiếp thu những sản vật văn hóa của những người thế kia? Có phải cô bé kia quá nổi tiếng mà chúng ta thông cảm? Chúng ta nên nhìn vào sự thật, nhìn rộng hơn chứ không phải ngồi cạnh cô bé mà lên tiếng cầu xin sự thông cảm và cái nhìn thoáng. Ai đó đã từng nói đừng làm cho cô bé đau khổ. Vậy hành động của cô bé đã gây ra bao nhiêu tác hại vô hình cho nhiều người, tại sao chúng ta không lên án??? (Trần Hòa, hoa@...)

Thế còn hiệu ứng của Vàng Anh, ai chịu?

Cuộc sống rồi sẽ trôi qua dù hiện tại đầy khó khăn và thử thách. Theo thời gian, mọi người sẽ quên Thuỳ Linh, nhưng "Vàng Anh" không thể quên nhanh như vậy.

Người ta nhớ vì nó được xây dựng để hướng đến những gì tốt đẹp cho lớp trẻ. Có nhiều ý kiến phản cảm của nhiều người khi các nhân vật được xây dựng trên nền tảng của những gia đình giàu có, tầng lớp trí thức, tầng lớp có địa vị trong cuộc sống mà không quan tâm đến cuộc sống thực. Nếu nhận thức được nhân vật của mình thì Thuỳ Linh làm sao lại có một cuộc sống ngoài phim như vậy? Chúng ta đang tự lừa dối mình hay cùng chung sống với sự dối trá?

Nếu đoạn phim bị phát tán là lỗi của người phát tán thì sự dối trá càng khủng khiếp hơn nữa khi có những lời nguỵ biện kiểu như vậy. Anh có đời sống riêng nhưng đời sống đó phải là đại diện cho công chúng. Anh đứng trên công chúng ư? Anh sống thế nào mặc kệ, miễn là đóng phim hay được ư?

Ai sẽ  chịu trách nhiệm về sự mất lòng tin của lớp trẻ khi nhân vật Vàng Anh bị sụp đổ? Hiệu ứng của xã hội còn để lại nhiều di chứng cho những nỗi đau khác mà không ai đo lường được. Ai chịu trách nhiệm đây? (Lan Dao, dieuhau03@...)

Bài học đắt giá cho tuổi trẻ

Bản thân tôi cũng không phải là người "bảo thủ" nhưng với một con người của công chúng mà để xảy ra chuyện như thế tôi nghĩ không thể tha thứ được.

Tuổi nhỏ ư? Tuổi nhỏ mà lại đi làm cái việc đó ư? Thật không thể tin nổi. Ở nước ngoài, hoa hậu chụp ảnh cho PlayBoy thôi chứ chưa nói là bị lộ băng sex còn bị tước danh hiệu, huống hồ việc xảy ra tại Việt Nam là một nước Á Đông. Thật đáng hổ thẹn cho những ai có suy nghĩ như thế.

Pháp luật Việt Nam không cấm làm việc đó nhưng thuần phong mỹ tục ở đâu? Giáo dục Việt Nam cũng đâu có dạy thế. Phải chăng "mất bò mới lo làm chuồng"? Liệu Thùy Linh đáng thương hay đáng tội?

Tôi không thương xót những con người như thế nhưng tôi thấy tiếc, tương lai đang rạng ngời không biết gìn giữ, cuộc sống đang tươi đẹp không biết quí trọng.

Đi nhiều, học nhiều, biết nhiều mới thấy rằng để làm người thật khó, để làm người của công chúng lại càng khó hơn. Đây là bài học đắt giá cho những ai không biết quí trọng, gìn giữ những gì tươi đẹp mà cuộc đời ban cho. (Thanh Hải, congtythanhhai@...)

Đừng đẩy Thùy Linh vào bước đường cùng

Hãy tha thứ cho người khác khi họ có lỗi, bởi khi mình có lỗi cũng mong được người khác tha thứ, tôi muốn nói với tất cả mọi người như thế về cách nhìn Thuỳ Linh lúc này. Con người ta không có ai là hoàn hảo cả, và dĩ nhiên sẽ có lúc nông nổi, sai lầm. Thùy Linh cũng vậy! Đừng nhìn sự việc theo một phía, đừng đẩy em ấy tới bước đường cùng. Mỗi cá nhân chúng ta hãy sống rộng lượng hơn, cảm thông cho Thuỳ Linh. Tôi tin rằng sau cơn mưa trời lại sáng. Nếu chúng ta tha thứ cho Thùy Linh, ngày mai sẽ là những gam màu hồng đối với cuộc đời Linh.

Có thể bộ phim truyền hình Nhật ký Vàng Anh chưa thực sự hài lòng, bản thân tôi cũng cảm thấy vậy. Có lẽ tôi cảm thấy ở đấy còn thiếu đi hình ảnh những học trò mà cuộc sống của họ còn vất vả hơn nhiều. Nhưng dù sao đi chăng nữa, nhân vật Vàng Anh vẫn sống trong tôi. Cuối cùng, tôi muốn mọi người hãy cho em ấy một cơ hội. (Hoàng Hiếu, Vinh, Nghệ An)

Vàng Anh hãy bình tĩnh

Mặc dù không có thiện cảm với bộ phim Nhật ký Vàng Anh vì bộ phim này đã làm cho giới trẻ học tập và đua đòi theo phong cách Vàng Anh quá nhiều. Nhưng tôi nhận ra một điều rằng Vàng Anh bây giờ mới chính là Vàng Anh thật sự. Không có đáp án trước, không ai có thể gọi điện thoại hay nhắn tin để đoán trước điều gì sẽ xảy ra. Không ai có thể giúp đỡ được Vàng Anh trong hoàn cảnh này. Giờ đây, bản lĩnh của Vàng Anh thật sự mới có thể bộc lộ ra được.

Vàng Anh đừng yếu đuối như trong phim, em đừng phải suy nghĩ nhiều như ở trong phim, giờ không ai có thể giúp được, không ai có thể nhắn tin dự đoán em sẽ làm gì, suy nghĩ gì hay mách cho em làm như thế nào. Bây giờ, em hãy chứng minh cho mọi người thấy em là Vàng Anh ngoài đời thật chứ không phải trong phim. 

(Nguyễn Ngọc Quỳnh, nnq_683@...)

Cần quản lý blog

Sự việc xảy ra với Thuỳ Linh thật đáng tiếc. Tôi rất thông cảm và xin được chia sẻ với Thùy Linh và gia đình. Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng có lúc sai lầm. Linh con rất trẻ và còn cả một tương lai dài ở phía trước. Tôi mong tất cả khán giả và công luận hãy chia sẻ và cảm thông cho Thuỳ Linh, hãy động viên để cô bé vững tin vào chính bản thân mình.

Dưới góc độ quản lý về pháp luật, tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần phải có văn bản quản lý chặt hơn các blog trên mạng, đặc biệt là phải tôn trọng chuyện riêng tư cá nhân. Tôi biết ở Mỹ, họ rất tôn trong chuyện riêng tư cá nhân và xử phạt rất nặng những ai xâm phạm chuyện đời tư của người khác. Đã đến lúc đời tư của mọi người cần được đề cao và tôn trọng. Hãy nghiêm trị những kẻ tiết lộ thông tin cá nhân làm tổn hại tới người khác. (Vũ Ngọc Giang, CĐ Văn hoá - Du lịch Nha Trang)

Tiếng chuông cảnh tĩnh về lối sống của lớp trẻ

Vụ việc em Hoàng Thuỳ Linh là tiếng chuông báo động về văn hoá sống của lớp trẻ hiện nay, vấn đề này là do môi trường giáo dục của chúng ta "thực sự có vấn đề". Thay vì lên án Thuỳ Linh, có lẽ chúng ta cần phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng tâm lý lứa tuổi này trong thời buổi hiện nay, để đề ra kế sách cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng một nền văn hoá tiên tiến nhưng đậm đà bản sắc dân tộc. Về phía đài truyền hình cũng cần nghiêm túc đánh giá lại lợi ích của phim Nhật ký vàng anh đem lại với người dân, không chỉ đánh giá về số lượng người xem đông để đánh giá hiệu quả  bộ phim hoặc phớt lờ dư luận bấy lâu nay về bộ phim này, bởi vì nghệ thuật thứ bẩy ngoài mục đích giải trí còn có nhiệm vụ rất quan trọng đó là: định hướng tâm lý, định hướng văn hoá sống cho cộng đồng. Cá nhân tôi thấy phim Nhật ký vàng anh không có ý nghĩa giáo dục nhiều nếu không muốn nói là phản giáo dục.

Nguyễn Duy Như:
Email: nguyenduynhu@tuelinh.com



Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,