221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
988104
Cả nước hướng về Cần Thơ
1
Article
null
Thư bạn đọc trong tuần (từ 24-30/9):
Cả nước hướng về Cần Thơ
,

(VietNamNet) - Tuần qua, những tin tức về vụ sập cầu ở Cần Thơ tràn ngập trên các báo khiến người dân cả nước không khỏi bàng hoàng, lo lắng. "Thật sự đau lòng và không cầm nổi nước mắt khi đọc những trang tin này. Quả là một tai nạn đáng thương tâm. Cho tôi được nghiêng mình trước vong linh của những người đã khuất, bậc cha chú của tôi. Tôi thực sự cảm thông với nỗi đau mất mát của các gia đình nạn nhân. Các cô các bác ơi, hãy cố gắng vượt qua nỗi đau này. Cả nước đang hướng về Cần Thơ...". 

 

d

Quang cảnh vụ sập cầu.

 

Những tin tức về vụ sập cầu Cần Thơ khiến người dân cả nước bàng hoàng. Hàng ngàn thư của độc giả đã gửi về VietNamNet để chia sẻ nỗi mất mát đớn đau của người thợ cầu Cần Thơ và của những gia đình có người thân bị nạn. "Đọc tin tức về vụ sập cầu, tôi không cầm được nước mắt. Mất mát quá lớn và quá đột ngột. Nỗi đau này không chỉ của riêng những gia đình có người thân gặp nạn. Cả nước đang cầu nguyện cho các anh, những người ngày hôm qua vẫn không quản mưa nắng gian khổ để xây cây cầu mơ ước cho người dân Nam Bộ. Mong các nhà chức trách sớm tìm ra nguyên nhân và xử lí nghiêm minh để không còn những mơ ước trong phút chốc bỗng biến thành ác mộng thảm hoại chỉ vì sự tắc trách của ai đó", chia sẻ của bạn Tống Thị Thu Thuỷ, ĐH Quốc gia Hà Nội, email: thuthuy_2t@....

Cùng với người dân trong nước, nhiều  người con Đất Việt sống xa Tổ quốc cũng bùi ngùi, xúc động trước cảnh tượng đau thương này. Bạn Nguyễn Thị Mai Trang, Hàn Quốc, email: kyunghokim@....   chia buồn: "Em là một người con của đất Cần Thơ và em đang sống tại Hàn Quốc, em vừa về Việt Nam để thăm nhà và có nghe nói là cầu Cần Thơ sắp hoàn thành vào năm tới. Nhưng chỉ một ngày sau ngày em về đã có tin dữ là cầu dẫn đã bị sập khi đang thi công. Em vô cùng bàng hoàng và thương tiếc cho những người công nhân xấu số, em hy vọng là các cấp chính quyền và ban ngành đoàn thể hãy ra sức giúp đỡ cho gia đình những công nhân xấu số. Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân!".

"Hôm tai nạn, cả lớp chúng tôi đang học tiết Luật Du lịch. Chúng tôi nhận một tin thật sự kinh hoàng. Anh cán bộ Đoàn trường nghẹn ngào thông báo: "Có một tai nạn lớn ở Cầu Cần Thơ, rất nhiều công nhân chết và bị thương. Hiện giờ số lượng máu không đủ để tiến hành cứu chữa cho anh em công nhân...". Trong sự bàng hoàng của mọi người, chúng tôi đứng dậy và xin thầy để vào ngay bệnh viện. Hi vọng mình có thể góp chút gì đó để cứu chữa cho anh em công nhân. Các lớp khác cũng được thông báo. Trường huy động 1 xe 44 chỗ, 3 xe 12 chỗ chở sinh viên chúng tôi đến bệnh viện đa khoa để hiến máu". Bây giờ số người chết đã rất nhiều hi vọng không còn nhận được tin dữ nào nữa. Một số bạn nữ trong lớp tôi đã bật khóc khi nhìn xe cứu thương vừa chở hai anh công nhân vào viện với thân thể đầy máu và rên la đau đớn. Cả nước hãy chung tay xoa dịu nỗi đau của những người còn lại. Bởi họ chỉ là những nông dân nghèo", tâm sự của bạn Võ Văn Phương Thảo, ĐH Cần Thơ, email: vovanphuongthao@....

Ở Bắc Kạn xa xôi, bạn Nông Thị Tuyên, email: tuyennt.1981@...động viên các gia đình có người thân gặp nạn: "Nỗi đau mất người thân vì chất độc màu da cam trong tôi chưa kịp nguôi thì lại thêm một nỗi đau nữa khi hung tin Cầu Cần Thơ sập. Trong thời khắc đau thương này, tôi thành thật gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người thân gặp nạn. Mong các bác, các anh chị và các em hãy kiên cường lên để vượt qua nỗi đau thương lớn lao này. Cả nước sẽ luôn sát cánh cùng các bạn".

Thượng tọa Thích Thiện Bảo, Q.3, TP.HCM, email: thichthienbao@...nghe được tin dữ cũng đã gửi thư tới VietNamNet chia sẻ: "Tôi đang làm việc tại tòa soạn báo Giác Ngộ, cơ quan ngôn luận của Thành Hội Phật giáo TP.HCM, nhận được tin của một Phật tử nhắn qua điện thoại, tôi thật sự bàng hoàng. Có thể nói, đây là niềm đau không chỉ của nhân dân Cần Thơ mà là niềm đau chung của cả nước. Thay mặt cho những người đang công tác tại báo Phật giáo, xin được chia buồn với tất cả những gia đình có người thân gặp nạn. Mong rằng tất cả chúng ta cùng góp sức để chia sẻ những mất mát đau thương này. Với tâm thành, xin cầu nguyện cho tất cả vượt qua nỗi đau thương này".

Rất nhiều người làm trong ngành xây dựng cho rằng đây là nỗi đau chung của ngành mình và cũng gửi nhiều lời động viên, chia sẻ. "Vào VietNamNet đọc tin và hoàn toàn bị sốc trước tin cầu Cần Thơ bị sập, tôi nghĩ ngay tới mấy người bạn đang làm ở dự án này và gọi điện vào trong đó. Thật may mắn là họ vẫn an toàn nhưng tôi thực sự bàng hoàng trước số lượng thương vong của các đồng nghiệp mà các báo đưa tin. Là đồng nghiệp của những người thợ cầu này, tôi xin chúc những người bị thương sớm bình phục trở lại. Xin được gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của những đồng nghiệp đã không trở về và chúc các anh về nơi yên nghỉ cuối cùng an giấc ngàn thu!", tâm sự của bạn Nguyễn Viết Tùng, Hà Nội, email: viettungnguyen@....

 

Để ủng hộ cho gia đình các nạn nhân, bạn Trịnh Hoàng Giang, Hà Nội, email: dienbienphuvietnam@...đề nghị mở tin nhắn hỗ trợ: "Đề nghị VNN, VNPT, MPT mở hộp thư tin nhắn ủng hộ các gia đình bị nạn. Với các mức 100.000 - 50.000 - 20.000 - 10.000 - 5.000 để mọi người thuận tiện trong việc hỗ trợ, san sẻ khó khăn với các gia đình bị nạn".

Còn rất nhiều những thư chia sẻ, động viên của bạn đọc ở khắp nơi trong cả nước và ở nước ngoài mà chúng tôi không thể kể hết ra đây, có thư của cán bộ công chức đang làm ở các cơ quan, tổ chức của nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức quốc tế, rồi những lời chia sẻ của các bạn sinh viên, học sinh, của những người làm trong ngành xây dựng, những người đã về hưu... Có những Việt kiều ở xa Tổ quốc đã gọi điện về toà soạn hỏi han tin tức của những người bị nạn, và đã bật khóc khi biết những thông tin về số người tử vong và mất tích. Có một số thư khác như của bạn Nguyễn Lộc, Hải Phòng, email: locmusic@....; Dũng, HCM; Long, Hà Nội, Nguyễn Văn Vinh, Hà Nội, email: vinh.dhbk@...gợi ý biện pháp cứu người bị kẹt: "Trường hợp đã phát hiện có nạn nhân và xác định được phương hướng tìm bới thì có thể tổ chức "moi ngược xuyên qua nền đất chân phía dưới", đào từ dưới, giống như đào hào thời chiến tranh để cứu người...".

Và còn rất nhiều ý kiến khác mong muốn toà soạn là cầu nối giúp bạn đọc gửi tiền giúp đỡ những gia đình gặp nạn. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn nhu chị Hoàng Thị Mai (88A Nguyễn Du, Hà Nội) : ủng hộ gia đình ông Lưu Văn Khâm (Ấp Mỹ Hương I, Mỹ Hoà, Bình Minh có 2 con tử vong) 200.000 đồng; Trung tâm nghiên cứu quan trắc cảnh báo môi trường và phòng ngừa dịch bệnh thuỷ sản - CEDMA (Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh): ủng hộ 4.040.000 đồng.

VietNamNet sẽ là một trong muôn vàn nhịp cầu chuyển sự ủng hộ của quý độc giả tới Cần Thơ, độc giả có thể gửi ủng hộ theo các cách sau:

1. Gửi tiền mặt

- Địa chỉ: số 4 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội
- Địa chỉ: số 65 Trương Định, P.6, Q.3, TP.HCM.

2. Gửi chuyển khoản từ trong nước: Bạn đọc có thể cầm tiền mặt ra một ngân hàng gần nhất, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản:

- Đơn vị nhận: Công ty phần mềm và truyền thông VASC
- Địa chỉ: 99 Triệu Việt Vương, Hà Nội
- Số tài khoản: 001.100.031.5912, Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

3. Gửi chuyển khoản từ nước ngoài: Bạn đọc có thể ra ngân hàng gần nhất, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản:

- Beneficiary: VASC Software And Media Company
- Address: 99 Trieu Viet Vuong- Ha Noi
- Account number: 10201 00000 31808 at Transaction office No.1, Vietnam Industrial Commercial Bank (Vietincombank).
- Swift Code: ICBVVNVX106

Chú ý: Khi chuyển khoản theo mục (2) hoặc (3), xin ghi rõ trong phiếu chuyển tiền: Giúp đỡ gia đình các nạn nhân trong vụ sập cầu ở Cần Thơ.
 

a

Phố đông nghịt, chỉ lác đác người đội MBH. (Ảnh: Phạm Hải)

Để "tạo tiền đề" thực hiện đội MBH bắt buộc từ 15/12, Công an HN đề nghị được chặn để nhắc nhở từ ngày 15/10, xử phạt "thí điểm" người đi đường không đội MBH vào đầu tháng 11. Trước thông tin này, có bạn đọc đã nhận xét rằng:  Nếu cơ quan nào cũng bắt chước đề nghị được làm trước thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản như vậy thì sẽ như thế nào. Theo tôi, việc này chỉ có thể tuyên truyền dưới các hình thức như qua báo, đài, pano, khẩu hiệu... chứ không thể chặn để nhắc nhở và xử phạt thí điểm được (xử phạt là xử phạt theo đúng quy định của pháp luật chứ không thể là thí điểm được)", ý kiến của bạn Văn Quang Huy, email: vanquanghuy@yahoo.com.

 

Bạn Nguyễn Hoàng Giang, Thanh Xuân, Hà Nội, email: NgoiNhaThap0@yahoo.com.vn có ý kiến: Tôi nghĩ, Thủ tướng đã ra chỉ thị thì cứ thế mà làm, để làm tốt chỉ thị của Thủ tướng về việc đội mũ bảo hiểm thì công an mỗi tỉnh nên nhắc nhở người dân trước một tháng chứ không phải phạt trước một tháng. Tại các chỗ ngã tư đèn đỏ nên bố trí các CSGT đứng đó thường xuyên nhắc nhở mọi người đội mũ thì sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc bắt mọi người cam kết".

Chủ đề về giá xe ô tô vẫn nhận được nhiều ý kiến quan tâm của độc giả. Bạn Nguyễn Lời, Hồng Bàng, Hải Phòng, email: loi.hpz@gmail.com nhận xét: "Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang dừng lại ở mức độ lắp ráp giống như ngành xe máy trước đây, Nhà nước ra sức bảo hộ nhưng cuối cùng cũng chẳng đi tới đâu cũng chẳng ra được chiếc xe máy mang 50% thương hiệu Việt trong khi không ai thống kê xem ngân sách đã thất thu bao nhiêu ngàn tỷ cho ngành xe máy và còn rất nhiều ngành nữa đã và đang được bảo hộ để nội địa hoá, để phát triển... Không phải Việt Nam không có nhân tài, không có những người có thể chế tạo hoặc đơn giản nhất là copy + ý tưởng riêng để tạo ra ô tô hay xe máy cho riêng mình mà họ bị nhiều thứ ràng buộc khi vừa có ý tưởng thì lại phải có cái này, cái kia mới được chấp nhận. Nhà nước hãy chỉ quản lý về pháp luật như tiêu chuẩn an toàn kết cấu, cơ, động học, khí thải (đăng kiểm)... còn để cho các ý tưởng thăng hoa. Có thể ban đầu họ chỉ sản xuất một, hoặc vài cái để chơi nhưng sau đó có thể thành một ngành, các nhà quản lý hãy đến những xưởng "chế tạo lại" những chiếc xe máy "cổ" những chiếc ô tô "cổ" thì mới biết ý tưởng Việt Nam là dồi dào như thế nào mà tại sao ngành ô tô, xe máy chỉ dừng lại ở Vinaxuki, Trường Hải, Cửu Long mà không phát triển từ những nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, những nhà máy "công nông"...".

Cách bảo hộ hiện nay là quá thiệt thòi cho người dân là ý kiến của bạn Trần Văn Thắng, Chùa Chuông, Hưng Yên, email: Thang_UBNDtHY@yahoo.com: "Bài toán cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam quả thật nan giải. Nhưng theo tôi, với cách bảo hộ như hiện nay quả thực hiện thòi cho người dân quá, mà đồng tiền mồ hôi công sức vẫn vào túi người nước ngoài. Nước ta đã gia nhập WTO và phải thực hiện các cam kết WTO thì việc giảm thuế tiến tới bãi bỏ bảo hộ trong thời gian tới là điều hiển nhiên, khi đó điều gì sẽ xảy ra cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam như hiện nay? Vậy, tại sao chúng ta không thay vào việc đánh thuế cao vào sản xuất, nhập khẩu linh kiện là đánh thuế vào các dịch vụ sau bán hàng như đăng ký, đăng kiểm rồi bảo hiểm xe... như vậy vẫn giữ được ngoại tệ mà giá thành xe sẽ giảm, nhà sản xuất sẽ phải tìm cách nội địa hoá nhiều hơn để giảm giá thành cạnh tranh với thị trường".

Trong tuần qua, những vấn đề như: khống chế cho vay chứng khoán, quy hoạch cảng biển, cải cách hành chính... cũng nhận được nhiều sự quan tâm và đóng góp ý kiến của bạn đọc. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số ý kiến về các vấn đề sau:
 

d

Một thành phố hoàn toàn mới sẽ mọc lên ven bờ sông Hồng (đoạn qua Hà Nội)...

Dự án sông Hồng: Hãy lắng nghe ý kiến của người quan tâm: Lỗ Thị Loan, email: lau_trang_1984@yahoo.com: "Một Hà Nội đẹp, văn minh gần như đã lùi dần vào trong suy nghĩ của con người. Dự án bên bờ sông Hồng, dường như muốn làm thức tỉnh một Hà Nội tuyệt vời. Với một dự án lớn như vậy có lẽ những phát sinh của nó cũng vẫn còn nhiều điều nằm ngoài suy nghĩ của nhà đầu tư. Hiện nay, chúng ta đang có rất nhiều những mối nghi ngờ, và cũng rất nhiều điều không phải chỉ là nghi ngờ nữa về những dự án "treo". Nó làm cho người ta không còn có lòng tin vào một cái gì đó thành hiện thực. Ai quan tâm lắm thì nói dự án này có vẻ khả thi, nhưng những người không quan tâm thì chép miệng "họ nói thế nhưng còn lâu mới thành hiện thực". Tôi không phản đối việc tiến hành làm dự án bên bờ sông Hồng mà trái lai còn rất rất nhiệt tình ủng hộ. Nhưng dòng chảy của những con sông là dòng chảy của tự nhiên, con người vẫn thường lạm dụng dòng chảy ấy làm cho nó biến đổi. Một thực tại là chúng ta rất khó lấp sông, hãy nhìn lại dòng sông Tô Lịch bao nhiêu năm nó vẫn mãi tồn tại trong lòng Hà Nội, nó biến đổi và biến đổi một cách khó hiểu đó là do ý thức của con người đã tác động quá nhiều vào nó, nhưng nó vẫn tồn tại không hề mất đi. Do vậy, một thực tại tồn tại quanh chúng ta là hãy cơi nới dòng chảy chứ đừng vì lợi trước mắt mà lấp dần dòng chảy. Những nhà hoạch định kế hoạch dự án hãy lắng nghe y kiến của dân, để cho dự án sẽ trở thành hiện thực và thành công, làm cho sông Hồng đẹp với người Hà Nội và đẹp trong mắt bạn bè quốc tế".

Cải cách hành chính: Không thể trả lời dân "bận họp": Đặng Đình Tài, Nguyễn Công Trứ, Hải Phòng, email: ddtai@yahoo.com: "Theo quan điểm của tôi thì các thủ tục hành chính không có tội. Vấn đề là những người dùng nó để ra quyết định có công tâm và tinh thần phục vụ nhân dân hay không mà thôi. Thực trạng hiện nay là bộ máy nhân sự ở các cơ quan công quyền là quá lớn nhưng những người thực sự có năng lực lại không nhiều. Phần lớn các cán bộ ở quận, huyện, phường, xã là những người "sống lâu lên lão làng mà thôi" nếp nghĩ "xin cho" đã ăn rất sâu vào trong não bộ nên khó mà thay đổi được. Mặc dù các thủ tục hành chính mới có đơn giản, thông thoáng thì họ vẫn cứ làm cho rối mù lên. Để cải cách hành chính có hiệu quả, tôi đề xuất mấy phương án sau:
1. Rút gọn nhân sự ở cấp phường, chỉ để lại những người thực sự có năng lực, có tâm huyết với công việc phục vụ nhân dân. Việc này sẽ tránh được tình trạng cán bộ đi họp, đi học liên tục mà vẫn không phục vụ nhân dân tốt hơn.
2. Thống nhất các thủ tục cần thiết phải có quản lý Nhà nước, các việc mà pháp luật không cấm thì người dân được tự do làm.
3. Bắt buộc các công chức phải học một khóa học về phục vụ nhân dân giống như dịch vụ khách hàng ở các công ty bán hàng hiện nay.
4. Khi nhân sự giảm thì mức lương sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có cơ hội tuyển được những người có năng lực vào bộ máy công quyền.
5. Cho làm dịch vụ hành chính với chi phí theo qui định của thành phố.
6. Lấy tiêu chí phục vụ tốt nhân dân để đánh giá trong các phong trào thi đua. Không phát động các phong trào thi đua vô bổ, sáo rỗng mất thời gian để công chức toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân".

Thuốc đuổi muỗi từ hoa: Vương Hà Hải, Nghĩa Thành, Gia Nghĩa, ĐakNong, email: daknongoffice@yahoo.com: "Hiện tôi có sản phẩm dạng sáng chế, sản phẩm thuốc đuổi muỗi chế tạo từ hoa. Việc cần giải quyết để đưa ra ứng dụng trong cộng đồng là nguồn vốn để trồng vùng nguyên liệu, tức sản xuất loại hoa trên... Tôi chỉ là người phát hiện và chế tạo thành công sản phẩm... làm sao để được rót vốn sản xuất một mặt hàng sản xuất đưa vào ứng dụng trong cộng đồng. Hiện nay, tôi đã sản xuất mẫu giá  5.000 đồng trên 1 mẫu sử dụng đuổi muỗi 1 tuần cho phòng trên 12 m2, đã trải nghiệm thực tế trên 2 tháng không cần sử dụng mùng và không cần đóng cửa phòng - sản phẩm sử dụng không cần đốt. Toả hương tự nhiên, đuổi muỗi hiệu quả cao. Tôi muốn vay kinh phí của Nhà nước để triển khai, sẽ hoàn vốn lẫn lãi xuất".
 

Báo điện tử VietNamNet xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tin tưởng của bạn đọc và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,