221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
984888
Quy hoạch cảng biển: Ít nhất phải có tầm nhìn 50 năm
1
Article
null
Quy hoạch cảng biển: Ít nhất phải có tầm nhìn 50 năm
,

(VietNamNet) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đầu năm 2007 nhắc nhở: “Chúng ta chưa có cảng hiện đại, dù hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đã vượt công suất thiết kế. Phải làm sao để hệ thống cảng biển đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của đất nước hằng năm từ 8%/năm trở lên?Tôi hết sức sốt ruột và lo lắng”.

 

Quy hoạch cảng biển trong 10 năm là "tầm nhìn hẹp".
Những yếu kém của hệ thống cảng biển Việt Nam là về cơ cấu và năng lực, về hệ thống giao thông nối cảng (luồng tàu, giao thông đường bộ, đường sắt), công nghệ bốc xếp… Tất cả là do hậu quả của một tầm nhìn hạn hẹp trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam!

 

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010 (Quyết định số 202/1999/QĐ-TTg, ngày 12/10/1999) xác định thời gian chỉ có 10 năm là “tầm nhìn hẹp”.

 

Điều đó có thể thấy rõ khi chỉ nêu 2 ví dụ:

 

Thứ nhất, lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại khu vực Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh đến nay dù còn hơn 3 năm nữa mới tới năm 2010 nhưng đã vượt xa số lượng dự báo khi lập quy hoạch cảng biển năm 1999.

 

Thứ hai, quy hoạch cảng biển đến năm 2010 đã được duyệt như đã nói ở trên xác định cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong là cảng “tiềm năng”; nhưng hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo ráo riết để trước mắt đầu tư được 2 bến…

 

Chính vì thế, khi đang mới đảm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2002, TS Chu Quang Thứ đã nhận định: Đầu tư phát triển cảng biển ít nhất phải có tầm nhìn 50 năm, thậm chí 100 năm. Ông thiết tha đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cập nhật, bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam - dù chỉ mới được phê duyệt trước đó 3 năm.

 

Nhân đây, tôi cũng xin dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đầu năm 2007: “Chúng ta chưa có cảng hiện đại, dù hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đã vượt công suất thiết kế. Phải làm sao để hệ thống cảng biển đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của đất nước hằng năm từ 8%/năm trở lên?Tôi hết sức sốt ruột và lo lắng”.

 

Nguyên nhân của mọi nguyên nhân yếu kém của hệ thống cảng biển Việt Nam hiện nay nằm ở tầm nhìn quy hoạch; quản lý thực hiện quy hoạch và chậm trễ trong việc ban hành các cơ chế thông thoáng để huy động các nguồn lực, đặc biệt là năng lực tài chính, kinh nghiệm của các tập đoàn nước ngoài đầu tư cảng biển tại Việt Nam!

 

  • Ngô Đức Hành

 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,