221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
981804
Bảo hộ nền công nghiệp ôtô: Lợi cho ai?
1
Article
null
Bảo hộ nền công nghiệp ôtô: Lợi cho ai?
,

(VietNamNet) - Trao đổi về giá xe ô tô trên thị trường Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng nền công nghiệp ô tô của chúng ta đã được bảo hộ quá nhiều. Và với chính sách và cách tính thuế như hiện nay thì đó chính là dùng tiền của nhân dân để bảo vệ nền sản xuất ô tô của nước ngoài.  

 

d

Các DN sản xuất lắp ráp ôtô không đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. (Ảnh: Trần Thuỷ)

 

Không nên bảo hộ nền công nghiệp ô tô


Chúng ta đã tốn nhiều giấy mực về nền công nghiệp ô tô và giá xe ô tô ở nước ta cao nhất nhì thế giới. Theo tôi, Nhà nước không nên bảo hộ nền công nghiệp ô tô của chúng ta nữa mà nên để thị trường điều tiết theo quy luật cung cầu. Nguyễn Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, email: Hungnguyenduytea@yahoo.com.
 

Nói đến chuyện ô tô là thấy đau cả đầu. Tại sao ở Lào và Campuchia, xe ô tô chỉ là phương tiện đi lại và chở đồ lặt vặt, chẳng có gì là quan trọng. Ở Việt Nam, muốn sở hữu 1 chiếc xe ô tô cũng không bao giờ dám nghĩ tới. Tại sao ở Việt Nam lại đánh thuế cao với xe ô tô đến vậy? Phạm Hồng Sơn, Nghệ An, email: hongson_e680@yahoo.com.vn.

Tôi không đồng ý với chính sách giá ô tô hiện tại ở Việt Nam vì nó hết sức phi lí so với giá thành, không thể hiện sự công bằng trong nền kinh tế thị trường, nó được bảo hộ một cách quá thiên vị so với các ngành khác. Đây có phải có dấu hiệu bất thường hay không? Mong các nhà chức trách có câu trả lời xác đáng. Các nhà sản xuất ôtô trong nước đang lợi dụng chính sách của nhà nước để kiếm lời,. Đặng Văn Lịch, Thái Nguyên, email: lichthainguyen@yahoo.com.

Bộ Tài chính không làm được chức năng quản lý nhà nước, tại sao phải thương lượng với các doanh nghiệp về việc giảm giá xe. Việc không giảm giá xe chỉ có lợi cho các doanh nghiệp mà đại diện là nước ngoài, Nhà nước thu ngân sách được không đáng là bao, người tiêu dùng quá thiệt. Nhìn sang các nước láng giềng xem người tiêu dùng được hưởng lợi từ chính sách của Nhà nước như thế nào? . Trần Cương, Công ty Gang thép, email: tdcuongcokhigangthep@gmail.com.
 
Sau một loạt bài viết về giá xe hơi tại Việt Nam. Bộ Tài chính đã tổ chức họp bàn với các doanh nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, theo như chúng tôi thấy, đây vẫn chỉ là hình thức và chưa có một động thái nào tích cực. Phải chăng đây là hình thức xoa dịu dư luận. Chúng tôi mong muốn thông qua báo chí, đài... để đưa nguyện vọng của chúng tôi đó là: Bộ Tài chính phải là người bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong nước, xin đừng bảo vệ cho các hãng xe hơi nước ngoài tại Việt Nam. Chúng tôi đặt câu hỏi, vì sao Bộ Tài chính hiện nay chưa có biện pháp nào cụ thể. Nguyễn Đình Tuấn, P.5, Q.5, TP.HCM, email: tuannguyendinh_40@yahoo.com.vn.
 
Theo thông tin được biết từ Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam, trong tổng số hơn 50 đơn vị trực thuộc tổng công ty, phần lớn sản xuất những mặt hàng gia công hoặc những mặt hàng mà nước ngoài không sản xuất như xe du lịch. Trong khi đó, thị phần xe con chỉ thuộc về các công ty liên doanh nước ngoài chiếm phần vồn chủ yếu, công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động chủ yếu là lắp ráp. Trong khi đó, nhu cầu mua xe chính lại thuộc về công ty nhà nước hoặc cơ quan hành chính. Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu thực chất là đánh chính vào ngân sách Nhà nước. Như vậy, chẳng khác gì chúng ta lấy tiền của ta bảo hộ cho nền sản xuất nước ngoài để có một nền sản xuất ô tô "ảo tưởng" trong nước. Nguyễn Minh TuấnHoàn Kiếm, Hà Nội, email: tinh_yeu_6868@yahoo.com.
 

Các bộ bất lực trước VAMA?
 
Người tiêu dùng VN đã biết trước việc xảy ra ngày hôm nay từ những năm 2000! Vì sao? Xin trả lời: Cả nước có 13 doanh nghiệp liên doanh lắp ráp xe ô tô trong khi VN có hơn 20 triệu lao động và 30% trong số đó có đủ điều kiện có thể sắm 1 chiếc xe hơi cho gia đình vì mức thu nhập của 1 cán bộ quản lý DN trung bình hiện nay là 4.000.000 đ/tháng cộng thêm các khoản thưởng khoảng 20.000.000/năm đối với gia đình 2 lao động thì 1 năm có thể dành ra 60 - 80 triệu đồng/năm.
 
Nếu giá xe ô tô như tại Thái Lan là 12.000 USD thì chỉ sau 2 năm có thể mua xe ô tô cho gia đình. 13 doanh nghiệp lắp ráp ô tô luôn kêu lỗ thì ai kiểm tra kết quả kinh doanh của họ?
 
Vừa qua, Bộ Tài chính có kêu goi các DN lắp ráp xe ô tô giảm giá chỉ là một biện pháp đối phó dư luận và người tiêu dùng mà thôi! Thử hỏi bất cứ 1 người nào, nếu lợi nhuận đang thu về là 50.000.000 đ/tháng mà Bộ Tài chính yêu cầu họ giảm lợi nhuận xuống còn 10.000.000 đồng/tháng thì có chấp thuận không? Theo tôi, thay vì đàm phán yêu cầu các DN lắp ráp xe ô tô trong nước, Bộ Tài chính hãy giảm thuế nhập khẩu xe ô tô, đặc biệt là xe đã qua sử dụng (bỏ thuế tuyệt đối) thì các DN lắp ráp xe trong nước chắc chắn sẽ giảm giá xe ô tô ngay thôi, khỏi phải kêu gọi và đàm phán. Mong Bộ Tài chính đừng bỏ qua những ý kiến của người dân. Hãy vì lợi ích của người tiêu dùng Việt Nam! Nguyễn Văn Hải, Lê Trọng Tấn, HN, email: hai_nv_98@yahoo.com.

Như chúng ta đã biết, hiện nay ngành Hải quan VN áp thuế nhập khẩu ô tô một cách tuỳ tiện, không có căn cứ, không đúng với giá thực tế của hàng hoá (ôtô) trên thị trường. Theo đó, mức thuế NK ôtô 70% như hiện nay là cao ngất trời. Nếu ngành Hải quan xác định giá tính thuế đúng giá thị trường thì không một DN hay cá nhân nào giám NK ôtô từ nước ngoài về.
 
VD: Tất cả chúng ta đều biết, một chiếc xe Camry 2.4 LE, do Mỹ sản xuất năm 2007 có giá tại Mỹ không dưới 22.000 USD. Tuy nhiên, từ trước tới nay, ngành Hải quan vẫn xác định giá tính thuế là 15.000 USD.


Theo đó, ta phân tích “Mức thuế cao ngất trời”: Nếu giá tính thuế là 15.000 thì giá loại xe này tại VN sẽ là: 15.000*1,7 (Thuế NK)*1.5 (Thuế TTĐB)*1.1 (thuế GTGT) = 42.075 USD+7.000 (Phần chênh lệch giữa giá tính thuế và giá thực tế) = 49.075 USD + 1.300 (Phí vận chuyển và bảo hiểm,….) = 50.375 USD + Lãi của Nhà NK = (Giá xe thực tế đang chào bán trên thị trường VN).
 
Nếu xác định giá tính thuế đúng giá thị trường của Mỹ là 22.000 thì giá xe trong nước sẽ là: (22.000-15.000)*1.7*1.5*1.1 = 19.635-7000 (Chênh lệch giá tính thuế) = 12.635+50.375 (Mức giá cũ) = 63.010 USD.
 
Vậy, giá tính thuế sát với giá thị trường thì không một nhà NK nào giám NK ôtô về VN. Tại sao Nhà nước lại đặt ra mức thuế trên mây như vậy?
 
Với chính sách và cách xác định giá tính thuế như hiện này thì các “ông trùm” ô tô đã loại bỏ đối thủ cạnh tranh một cách quá dễ dàng. Cũng từ chính sách không hợp lý này thì việc “tư túi” giữa nhà nhập khẩu và hải quan là điều không thể tránh khỏi. Và nếu xác định giá tính thuế đúng giá thị trường thì trong thị trường VN chỉ có xe ô tô sản xuất trong nước (không có xe nhập khẩu). Vậy, tôi xin đưa ra kiến nghị, Nhà nước cần xác định mức thuế hợp lý và xác định đúng giá tính thuế là giá thị trường nhằm tránh các khoảng trống để ngành Hải quan có thể du di quá đà. Cần giảm thuế để kích thích sự sáng tạo của các đại gia sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng như các nhà DN có ý định đầu tư vào lĩnh vực này. Và để người dân được sử dụng phương tiện đi lại như các nước lân cận. Lưu Tiến Chức, email: chumiha@yahoo.com.vn.

Tôi khẳng định, lộ trình về giá xe ô tô hoàn toàn giống lộ trình về giá xe máy trước đây. Tại sao trước đây, xe máy tại Việt Nam giá cao ngất trời? Rồi bây giờ, khi đời sống người dân đã được cải thiện, nhu cầu của mọi người là xe hơi, thì lúc đó giá xe máy "được phép" giảm và đến lượt xe hơi đứng giá. Nếu chúng ta  tâm huyết, đào sâu điều tra và tìm hiểu - giống "vụ" chất lượng xăng dầu tại Việt Nam - thì cũng dễ dàng tìm ra điều bí ẩn của nguyên nhân đó là gì? Mạnh TiếnNguyễn Du, email: ngomanhtien@yahoo.com.
 

Quan điểm của bạn về giá xe ô tô hiện nay?

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,