221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
978112
Trả lương qua tài khoản: Hay nhưng mở "đại trà" chẳng dễ!
1
Article
null
Trả lương qua tài khoản: Hay nhưng mở 'đại trà' chẳng dễ!
,

(VietNamNet) - Chính sách trả lương qua tài khoản nhận được nhiều ý kiến tham gia của người dân, đặc biệt là những công chức Nhà nước. Việc này hay ở chỗ sẽ tiết kiệm được thời gian của nhiều người nhưng không hay ở chỗ đây không phải là biện pháp để hạn chế tham nhũng, hơn nữa, các ngân hàng vẫn chưa liên kết mạng với nhau để việc rút tiền được thuận tiện hơn. Xin trích đăng một số ý kiến bạn đọc về vấn đề này. 

 

a

Các ngân hàng chỉ giao dịch trong giờ hành chính và không làm việc ngày nghỉ là hạn chế nhu cầu của khách hàng. Ảnh minh họa của Phạm Hải.

 

Đây là một chính sách hay

Việc trả lương qua tài khoản chỉ tốt khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật của ngân hàng (ví dụ: máy trả tiền) hoàn chỉnh, ngược lại sẽ gây rất nhiều phiền hà cho người lao động (công chức, viên chức...), gây lãng phí lao động cho xã hội. Còn với mục tiêu chống tham nhũng thì chắc là không thực hiện được vì lương CC, VC hiện nay còn "chưa đủ sống" làm sao phải chống, phải chống ở chỗ phong bì, phong bao... Nguyễn Sỹ Bé, Hai Bà Trưng, Hà Nội, email: bens@moi.gov.vn.

Trả lương qua tài khoản ngân hàng là 1 chính sách hay của Chính phủ, qua đó, tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm việc của mọi người và tiết kiệm được các giao dịch không cần thiết. Việc của ngân hàng cũng là 1 vấn đề nhưng có lẽ chính điều đó mới làm ngân hàng phát triển tốt hơn và có nhiều chính sách hơn đến với dân như: "Có hệ thống liên ngân hàng tiện cho việc giao dịch hơn là chỉ tập trung ở 1 ngân hàng nhất định". Hiện tại, tôi đang làm việc cho một công ty nước ngoài, việc trả lương qua ngân hàng tiết kiệm thời gian và giao dịch nhưng có 1 vấn đề là hệ thống ngân hàng không tập trung mà mạnh ngân hàng nào thì chỉ chú trọng về ngân hàng đó, không thể giao dịch qua ngân hàng khác được. Việc này chắc cũng cần phải có chính sách của Chính phủ. Tuấn, Hoà Bình, email: letuancom@yahoo.com.vn.

 

Việc trả lương qua tài khoản đến bây giờ mới có quyết định triển khai theo tôi là quá chậm. Đã vậy, lại chưa chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết như máy rút tiền và mạng kết nối. Vì thế, trước mắt, nơi nào có đủ điều kiện như các thành phố thì cần làm ngay, lương hưu càng cần phải cho triển khai sớm, tránh phiền hà cho những người khó khăn trong đi lại. Cảm ơn. Minh Hiền, Lý Thường Kiệt, Hà Nội.


Nếu thực hiện được việc chi trả mọi thu nhập của người hưởng lương qua tài khoản thì cái lợi là vô cùng lớn. Nhưng để làm được vệc này thì các ngân hàng phải đi trước một bước thật dài về việc chuẩn bị cơ sở vật chất không thì ý tưởng chi trả lương qua tài khoản chỉ là ý tưởng trên giấy. Cả một huyện Phổ Yên, Thái Nguyên không có một máy ATM. Đỗ Sơn, Thái Nguyên, email: ngosonxld@yahoo.com.vn.

 

Trả lương qua tài khoản là việc có lợi cho cả 3: người trả, người nhận, đơn vị dịch vụ. Nhưng trên thực tế thì ở những vùng cận thành phố vẫn chưa có máy ATM chứ chưa nói đến vùng sâu, vùng xa. Ngành ngân hàng cần có liên kết không chỉ trong cùng một hệ thống mà kể cả các hệ thống với nhau để thuận tiện nhất cho khách hàng. Hiện nay, ATM của hệ thống ngân hàng công thương là phổ nhất nhưng những trục trặc mà tác giả đã nêu không phải là ít gặp. Nếu trả lương qua tài khoản mà tình trạng này diễn ra thì quá phiền hà cho khách hàng đặc biệt là cán bộ công chức, những người có rất ít thời gian. Phạm Xuân Lương, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.


Sao chính sách này không được phản biện?
Tại sao những chính sách quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều người như vậy lại không được phản biện trước khi ban hành? Quyết định có nóng vội và chủ quan không? Rất mong nhiều người hiểu biết về lĩnh vực này tham gia ý kiến, để cấp có thẩm quyền xem xét, trước khi quá muộn. Nhân V.Q, Lê Hồng Phong, Hà Nội, email: nhanvq@gmail.com.

 

Tôi đồng tình với những nội dung mà Chính phủ đã dự kiến trong thời gian tới về việc phát lương cho CB, CNVCNN. Tuy nhiên, để tiến hành có hiệu quả nội dung trên, Chính phủ cần có các biện pháp hợp lý và đồng bộ trên các mặt. Lê Xuân Thông, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội.

d

Trả lương qua tài khoản tiết kiệm chi phí cho các hoạt động chi trả lương. Ảnh minh họa

Vùng sâu, vùng xa nên áp dụng hình thức cũ

Chúng ta chẳng cần cầu toàn. Hơn nữa, đầu năm 2008 mới làm ở những nơi có điều kiện, chủ yếu là thành phố lớn, đầu năm 2009 mới làm đại trà. Những vùng sâu, vùng xa nếu gặp khó khăn vẫn nên duy trì trả lương theo cách truyền thống lâu nay, vì trang bị máy những nơi này không hiệu quả. Như vậy hãy nên làm cho thành phố, thị xã là nơi tập trung người hưởng lương, thì vấn đề là khả thi. Vũ Đình Lộc, Cần Thơ, email: vudinhloc@vnn.vn.

Kiểm soát tham nhũng qua chính sách này là không thực tế

Nhiều vấn đề về chi trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản ngân hàng nêu trong bài này xem chừng còn xa rời thực tế với điều kiện của Việt Nam: Lương hàng tháng của cán bộ, công chức nhìn chung đa số chi tiêu không đủ, có khi ngân hàng chuyển lương vào tài khoản cá nhân buổi sáng thì buổi chiều mọi người đã rút hết tiền, lại phải mất thời gian đi lại và chưa kể các trục trặc khác có thể xảy ra. Còn vấn đề kiểm soát nguồn thu của cá nhân nhằm hạn chế tham nhũng là không thực tế. Hệ thống máy rút tiền của ngân hàng hiện nay chưa đồng bộ, còn nhiều ách tắc... Vì vậy, việc trả lương cho CBCNV nhìn chung sẽ chưa có kết quả lớn như đã nêu. Nguyễn Ngọc Trung, Hà Đông, email: hadongnht@yahoo.com.vn.

Nên triển khai thanh toán qua máy đọc thẻ ở các cửa hàng

Tôi rất đồng tình việc Nhà nước yêu cầu thanh toán lương qua TK, ở đây xin góp thêm một ý nhỏ. Ngoài các lợi ích mà bài báo "Thách thức khi trả lương qua TK" đưa ra, thiết nghĩ, để hạn chế tiền mặt trong lưu thông cũng như việc rút tiền qua máy ATM gây phiền phức đợi chờ thì các trung tâm mua sắm (trước hết ở các thành phố lớn) kết hợp với NHTM để triển khai hệ thống thanh toán qua máy đọc thẻ (Efpos) rất phổ biến ở các nước phát triển, họ triển khai khắp mọi nơi, cho dù ở cả những tiệm bán hàng rất nhỏ. Bản thân tôi thấy xài thứ này rất tiện, việc rút tiền mặt tại các máy ATM sẽ giảm đi rất nhiều, thậm chí có khi cả tháng trời tôi cũng không hề có một đồng xu nào trong túi vì luôn sử dụng thanh toán qua Efpos. Rất tiện lợi cho cả NH, cá nhân người dùng và NN cũng sẽ hạn chế được lượng tiền trong lưu thông. Đoàn Thanh Tịnh, New Zealand, email: ttd1@waikato.ac.nz.

Cần tổ chức liên kết mạng giữa các ngân hàng

Tác giả Nguyễn Hà đưa ra nhiều những khó khăn, tất nhiên đó là những khó khăn có thật. Nhưng theo tôi, làm bất cứ việc gì, nhất là những việc mang tính chất đại sự quốc gia thì không thể yêu cầu mọi thứ tròn vành vạnh, quyết định nào cũng không thể kỳ vọng thỏa mãn mọi người dân, trong việc trả lương qua tài khoản, Chính phủ cũng có lộ trình thực hiện chứ không phải đùng cái là tất cả phải làm ngay.

 

Tại sao chúng ta không thể làm trước việc này ở các đô thị lớn, các thành phố, thị xã và tại sao các ngân hàng lại không thể tổ chức liên kết mạng ATM? Đất nước chúng ta đang chuyển mình, để bắt kịp các quốc gia khác, chúng ta phải có những quyết định táo bạo và quyết liệt, như thời chiến tranh, mục tiêu độc lập, thống nhất là tối thượng, vậy thì chúng ta phải chấp nhận hy sinh để giành lấy nó, bây giờ chúng ta cũng hãy coi công cuộc chấn hưng đất nước như là mệnh lệnh thời chiến tranh, có thể 1 bộ phận cán bộ phải khó khăn, thậm chí hy sinh quyền lợi cũng là điều cần phải làm. Hòa Minh Tân, Hà Nội, email: tanbs07@yahoo.com.vn.
 

Ý kiến của bạn?


 

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,