221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
975670
TPHCM: Tàu xe dịp 2/9 tăng giá vé thế nào?
1
Article
null
TPHCM: Tàu xe dịp 2/9 tăng giá vé thế nào?
,

(VietNamNet) - Do ngày Quốc Khánh 2/9 năm nay rơi vào đúng ngày chủ nhật nên người dân sẽ được nghỉ bù vào thứ 2 (ngày 3/9) nâng tổng số ngày nghỉ lên 3 ngày. Vì vậy,nhiều độc giả đã gửi thư về toà soạn bày tỏ nỗi lo ngại của mình đối với việc đi lại trong những ngày này.

 

 Xin được trích thư của chị Nguyễn Ái Liên ở Sóc Trăng như sau: "Tôi quê ở Sóc Trăng, Năm nay tôi và hai con muốn lên Sài Gòn chơi nhân dịp Quốc khánh nhưng tôi rất lo lắng bởi không biết vé có đắt lắm không, vì tôi nghe mọi người nói là trong những dịp lễ tết như thế giá vé tàu xe đều tăng gấp bội. Mong quý báo cho người dân chúng tôi biết thêm thông tin...".

 

Sau đây là tổng hợp những thông tin về tình hình các phương tiện giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp lễ 2/9 sắp tới của phóng viên VietNamNet, mời bạn cùng tìm hiểu.

 

Tính đến thời điểm này, Bến xe miền Tây đã hoàn tất việc chuẩn bị việc phục vụ khách trong dịp lễ 2/9 sắp tới. Theo ước tính của Ban quản lí bến xe thì năm nay lượng hành khách đi các tỉnh Miền Tây vào dịp lễ có thể từ̀ 33.000 đến 34.000 khách/ngày, trong đó, khu vực ủy thác Bến bán vé từ 20.000 đến 21.000 khách/ngày. Tuyến có lượng hành khách thường xuyên tăng cao là các tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đi tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp và An Giang.

 

Như vậy, dự báo lượng hành khách qua Bến xe Miền Tây vào dịp lễ 2/9/2007 bằng với lượng hành khách đi lại trong dịp lễ 2/9/2006. Tuy nhiên, mật độ xe và hành khách sẽ tập trung cao hơn do đã chuyển các tuyến từ Bến xe Chợ Lớn (cũ) ra tại Bến xe Miền Tây. Do việc thực hiện bù chiều xe chạy rỗng lượt về nên sẽ tăng 40% giá cước vào 2 ngày cao điểm đó là ngày 1-2/9, quầy vé tại đây sẽ bắt đầu hoạt động từ 3h30 đến 22h trong các ngày nghỉ lễ.

 

Ngoài ra, công tác bảo vệ và an ninh tại đây cũng đã được lên kế hoạch thực hiện chu đáo như: Hướng dẫn hành khách đến các quầy vé xếp hàng mua vé trật tự, không để tình trạng chen lấn, xô đẩy diễn ra, hạn chế thấp nhất tình trạng hành khách không tìm được xe hoặc đi nhầm xe. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương, thanh tra giao thông công chính để xử lý tình trạng xe dù, lập bến bãi đỗ, đón khách trái phép, đảm bảo tình hình trật tự giao thông trước và trong bến xe.

 

Trong khi đó, vé tại bến xe miền Đông cũng được thông báo sẽ nhích lên 20-30% trong ngày 1 và 2/9, tùy vào độ dài của tuyến. Với các tuyến đi Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, khách sẽ trả mức phụ thu là 20% giá cũ. Còn các tuyến thuộc tỉnh Bình Phước, Bình Dương giá vé sẽ tăng 30% so với giá gốc. Theo ông Lê Thành Tâm - Phó phòng Điều động bến xe cho biết thì những dịp nghỉ lễ như 2/9 sẽ nhẹ nhàng hơn so với nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Tết Nguyên đán, vì vậy chủ trương của Bến xe Miền Đông chủ yếu vẫn là lấy những tuyến đường dài phục vụ cho những tuyến ngắn và sẽ tăng mức phí lên để việc điều động xe được dễ dàng hơn.

 

Người dân xem giá vé tại ga Sài Gòn, ảnh chụp chiều ngày 28/8/2007.Ảnh: M.L

 

Tương tự, Công ty Cổ phần du lịch Năm Sao cũng thông báo tăng giá vé tàu 5 Star Express lên 15% so với giá gốc trong ngày đi 1/9 và về 3/9. Doanh nghiệp này cũng dành một lượng lớn vé lẻ phục vụ nhu cầu du lịch gia đình hoặc nhóm bạn, chiếm 40% trên tổng số vé. Riêng tuyến tàu đêm của 5 Star Express dành cho khách hàng cao cấp được giảm 20% giá cước. Theo thống kê của 5 Star Express, hiện nay, số vé khứ hồi đi 1/9 và về 3/9 đã chiếm 90% số ghế. Tuy nhiên, ngày 30, 31/8 và 2/9 vẫn còn vé trống.

 

Không tăng giá vé như các phương tiện vận tải khác, ngoài đôi tàu Bắc - Nam, các đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang (SN2) chạy hằng ngày, SN6 chạy cách nhật vào các ngày hai, tư, sáu, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho lập thêm tàu SN4, SN8, SN10 chạy từ Sài Gòn ra Nha Trang. Theo Ga Sài Gòn, tổng số chỗ dự kiến trên các đoàn tàu chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang trong dịp lễ 2/9 sắp tới là 5.844 chỗ. Ngoài các đôi tàu Thống Nhất, đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang chạy hằng ngày (SN2) và đôi tàu SN6 chạy cách nhật (thứ hai, tư, sáu hằng tuần) sẽ có thêm tàu SN4, S8 và SN10.

Cụ thể: Tàu SN4 chạy ngày 30/8, khởi hành tại Ga Sài Gòn lúc 17h30, đến Nha Trang lúc 4 giờ 10; tàu SN8 chạy ngày 31/8 và 2/9, khởi hành tại Ga Sài Gòn lúc 21h30, đến Nha Trang lúc 8h15; tàu SN10 chạy ngày 31/8, khởi hành tại ga Sài Gòn lúc 22 giờ, đến Nha Trang lúc 9h32.

Từ Nha Trang về Sài Gòn sẽ được tăng cường thêm các đoàn tàu: 781 chạy ngày 31/8 lúc 5h45, đến Sài Gòn lúc 16h30 (dự kiến khi có khách tăng sẽ chạy thêm đôi tàu này); tàu SN5 chạy ngày 1/9 và 3/9 lúc 18h55, đến Sài Gòn lúc 6 giờ; tàu SN9 chạy ngày 3/9 lúc 19h25, đến Sài Gòn lúc 8h30.

 

Trả lời về việc tăng giá vé trong thời điểm Chính phủ đang yêu cầu bình ổn giá, hầu hết doanh nghiệp vận tải khẳng định đây là mức tăng thấp nhất hoặc bằng với các dịp lễ Tết cùng kỳ năm ngoái. Cách đây 4 ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cục quản lý vận tải chuyên ngành, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Hiệp hội vận tải cân nhắc tạo giá thành vận tải hợp lý, kiềm chế tăng giá cước sao cho không vượt mức đã áp dụng trước đây. 

 

Theo Ban tiếp thị hành khách của Vietnam Airlines (VNA), kế hoạch tăng tải phục vụ khách hiện đã được xây dựng xong, nhưng còn chờ phê duyệt. Qua khảo sát, vé trên các tuyến HN, TPHCM - Nha Trang đã hết chỗ từ ngày 28/8 đến 3/9. Nhu cầu khách đi HN - Phú Quốc cũng tăng gấp đôi hiện tại. Các tuyến như HN, TP.HCM - Huế và HN, TP.HCM - Đà Nẵng... cũng tăng. VNA dự kiến sẽ tăng tải trên các tuyến "nóng" này vào những ngày cao điểm (khoảng từ 31/8 đến 4/9).

  • Mai Loan tổng hợp
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,