221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
956846
Đội mũ bảo hiểm : Vì chính bạn!
1
Article
null
Đội mũ bảo hiểm : Vì chính bạn!
,

Nhiều người cho rằng đội mũ bảo hiểm là bất tiện, cản trở tầm nhìn, trông nhà quê, chất lượng mũ không tốt, không nghe được còi… Tuy nhiên, đó chỉ là những lời bao biện cho sự coi thường tính mạng, sức khoẻ của mình.

Nếu bạn là người văn minh, hãy đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. (ảnh: hochiminh.gov.vn)
Nếu bạn là người văn minh, hãy đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. (ảnh: hochiminhcity.gov.vn)
Hàng ngày, các phương tiện thông tin đại chúng vẫn phát đi những câu chuyện thương tâm, những con số kinh hoàng về tai nạn giao thông (TNGT). Có lẽ, những vụ TNGT chết người cũng đã trở nên nhàm tai người nghe. Đáng buồn hơn, người nghe lại cho rằng TNGT không phải chuyện của mình hoặc nó sẽ không đến với mình.

Theo số liệu thống kê, số vụ TNGT có nguyên nhân liên quan tới xe máy chiếm trên 70%. Trong các chấn thương do TNGT liên quan tới xe máy thì chấn thương sọ não chiếm khoảng 2/3 và tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng nề, trở thành tàn phế. Mũ bảo hiểm là thiết bị có tác dụng bảo vệ, hạn chế có hiệu quả các chấn thương ở vùng đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn…

Trước kia, đội mũ bảo hiểm đối với nhiều người (trong đó có tôi) là sự đối phó với cảnh sát giao thông. Chúng ta không xa lạ gì khi chứng kiến hoặc xem trên truyền hình những vụ TNGT thương tâm do xe máy gây ra. Người bị nạn thì đã đành, những người thân yêu của họ sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ hành vi bất cần, mà lẽ ra có thể giảm nhẹ hoặc tránh được cái chết thương tâm nhờ mũ bảo hiểm. Thói quen đội mũ bảo hiểm được hình thành khi tôi chứng kiến nhiều vụ TNGT kinh hoàng.

Bạn đặt giả thiết, nếu mình bị TNGT tàn phế, hoặc chết thì người thân của bạn sẽ ra sao? Tôi có thể khẳng định rằng: TNGT là điều không ai mong muốn, nhưng nó có thể xảy ra với chúng ta. Vậy, vắc-xin hữu hiệu nhất để phòng tránh và giảm thiểu hậu quả của TNGT là tuân thủ luật giao thông và đội mũ bảo hiểm ngay cả khi không có công an.

Chúng ta cần hình thành cho mình một thói quen văn minh, đó là cứ ngồi trên xe máy là đội mũ bảo hiểm. Tôi đã làm điều đó, và thấy chẳng có gì khó khăn. Bạn hãy trang bị cho mình một mũ bảo hiểm và coi nó như người bạn đường kể cả trong khu vực nội thành, nội thị. Khi đã tạo được thói quen, bạn sẽ rất khó chịu khi đi xe máy mà quên mũ bảo hiểm. Điều đó sẽ có lợi cho bạn, cho người thân và cho cả xã hội. Nếu bạn là người văn minh, hãy đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, ngoài các giải pháp như tuyên truyền luật giao thông, xử phạt nghiêm khắc, bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên các quốc lộ…, cần quy định riêng đối với cán bộ, công chức nhà nước gương mẫu thực hiện trước việc đội mũ bảo hiểm trong nội thành, nội thị để dần hình thành thói quen trong nhân dân; xử lý kỉ luật đối với cán bộ, công chức vi phạm luật giao thông, kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ việc tặng mũ bảo hiểm cho các cơ quan, các tổ chức, cá nhân… Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tuyên truyền sâu rộng Luật Giao thông đường bộ và chủ trương đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường, đoàn thanh niên phải làm nòng cốt và đi đầu trong việc thực hiện chủ trương trên…

  • Ngô Văn Nam, Văn phòng Thành uỷ Hà Nội

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,