Mặc dù đã có đề xuất của bạn đọc Hà Mi, Nguyễn Văn Luận nhằm khắc phục những bất cập trong việc mở đường tại các đô thị lớn hiện nay, tuy nhiên, những con đường mới mở với mặt tiền lem nhem cùng những ngôi nhà “siêu mỏng”, “siêu méo” vẫn là bức xúc của không chỉ người dân Thủ đô. Bạn Bùi Huy Tuấn tiếp tục phân tích sâu hơn đề xuất này, mong được những người có trách nhiệm quan tâm thoả đáng.
Những ngôi nhà mới được xây dựng trên đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa không xứng với cảnh quan đô thị hiện đại.
Ngày 12/7, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã chất vấn GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc và GĐ Sở Kế hoạch - Đầu tư liên quan đến quy hoạch kiến trúc đô thị xung quanh vấn đề nhà "siêu mỏng", "siêu méo"… Là một công dân của Thủ đô, tôi xin có một số ý kiến sau.
Cách thức quy hoạch kiến trúc đô thị trong việc mở đường tại các đô thị lớn của chúng ta hiện nay đang làm, theo tôi, có một số bất cập:
1. Chi phí mở đường quá cao (như đã dẫn chứng ở phần trên). Chúng ta sẽ không bao giờ có được những đô thị hiện đại vì nó quá với khả năng tài chính của chúng ta.
2. Bộ mặt kiến trúc của các con đường mới mở rất xấu, manh mún; đến một lúc nào đó, chúng ta lại phải tốn chi phí để đập bỏ và xây dựng lại nhằm tạo bộ mặt mới cho kiến trúc đô thị (sẽ tốn nhiều lần tiền của và thời gian để làm việc này).
3. Gây mất công bằng xã hội. Giá trị của những ngôi nhà, mảnh đất được ra mặt đường sau khi mở đường được tăng lên nhiều lần so với trước khi con đường được mở. Chúng ta phải khẳng định rằng giá trị tăng thêm này là do mở đường mà có.
Chi phí mở đường do cả xã hội bỏ ra để làm (tiền từ ngân sách, tiền Nhà nước vay của dân hoặc vay nước ngoài…), nhưng giá trị của những mảnh đất, ngôi nhà mới ra mặt đường được tăng lên này lại thuộc sở hữu của các cá nhân và họ được hưởng lợi quá lớn do việc mở đường đem lại (một đời người lao động bình thường khó có thể tích lũy để có được một tài sản lớn như vậy…).
Rõ ràng, những người này họ đã không phải làm gì cả nhưng họ được hưởng lợi quá lớn từ việc mở đường mà tiền thì do xã hội bỏ ra để làm. Điều này đã tạo ra sự mất công bằng lớn trong xã hội từ việc mở đường tại các đô thị lớn hiện nay tại Việt Nam.
Từ những bất hợp lý, tôi đề nghị giải pháp khắc phục như sau:
Theo tôi, khi mở các con đường tại các đô thị, ngoài phần diện tích mặt đường và vỉa hè của con đường, chúng ta sẽ lấy thêm hai dải đất 2 bên của con đường (có chiều rộng từ 20 – 50 mét mỗi dải đất tuỳ theo chiều rộng của con đường). Hai dải đất này sẽ được cho bán đấu giá và sẽ được xây dựng theo đúng quy hoạch của đô thị nhằm tạo ra bộ mặt đô thị hiện đại trên những con đường mới mở. Làm được như vậy, về cơ bản, sẽ khắc phục được 3 điều bất hợp lý nói trên trong việc mở đường tại các đô thị lớn ở Việt Nam.
Thứ nhất, sẽ giảm được việc chi tiền từ ngân sách nhà nước để mở đường. Tiền thu được từ việc bán đấu giá 2 dải đất 2 bên đường mới là rất lớn sẽ dùng để chi phí cho giải phóng mặt bằng, chi phí làm con đường…
Thứ hai, bộ mặt kiến trúc con đường mới sẽ hiện đại, buộc những cá nhân tổ chức mua quyền sử dụng đất phải xây dựng theo đúng quy hoạch kiến trúc mới của con đường, chấm dứt tình trạng xây nhỏ lẻ, manh mún như hiện nay đang diễn ra tại các con đường mới mở.
Thứ ba, xóa bỏ được tình trạng mất công bằng xã hội khi mở đường mới hiện nay (như đã nêu ở trên). Không còn tình trạng một số cá nhân được hưởng lợi khi sở hữu đất, nhà tự nhiên được ra mặt đường (giá trị tăng thêm này do xã hội bỏ chi phí ra để làm đường đã được thu về cho xã hội từ việc bán đấu giá đất 2 bên đường).
-
Bùi Huy Tuấn, Hà Nội
Ý kiến của bạn về đề xuất nêu trên: