221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
933182
Đánh thuế thu nhập chứng khoán: Chưa đúng lúc?
1
Article
null
Đánh thuế thu nhập chứng khoán: Chưa đúng lúc?
,

(VietNamNet) - Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ trình lên Quốc hội xem xét vào cuối năm nay, trong đó có đề xuất về việc sẽ đánh thuế thu nhập chứng khoán. Có nhiều luồng ý kiến xung quanh dự thảo này, VietNamNet xin trích đăng một số ý kiến của bạn đọc về vấn đề này.

 

Đánh thuế từ nhà môi giới là tiện nhất

1

TTCK của Việt Nam còn trong thời kỳ sơ khai, nhà đầu tư còn ít và đang trong quá trình học hỏi.

Hiện nay, Nhà nước quy định các nhà đầu tư chứng khoán phải đóng 1 khoản là 0,5% đối với mỗi lần giao dịch cho nhà môi giới. Đó là lệ phí quy định quá lớn đối với các nhà đầu tư. Đừng nên quá rườm rà trong việc phải buộc nhà đầu tư chi thành nhiều khoản. Muốn bao nhiêu % là tuỳ, cứ quy định vào lệ phí môi giới, sau đó Nhà nước đánh thuế từ nhà môi giới là tiện nhất. Vì chứng khoán có khi lỗ, có khi lời. Chọn thời điểm để tính toán lời lỗ, thu nhập từ chứng khoán là rất khó, có khi còn thất thu. Nhật Minh, email: aoanhquadem@yahoo.com.
 

Khi nhà đầu tư bị thua lỗ, vốn bỏ ra hàng năm trời, khi bán thua lỗ thì khoản lỗ đó Nhà nước có bù lỗ cho loại hình kinh doanh này không? Việc nhà đầu tư mỗi lần giao dịch phải nộp phí cho công ty chứng khoán, đó không phải là thuế đánh vào chứng khoán hay sao! Nguyễn Mai Hương, Hai Bà Trưng, email: nguyenmaihuong@yahoo.com.
 

Nên đầu tư vào con người và hệ thống

Nhiều nước trên thế giới không đánh thuế thu nhập từ chứng khoán với mục đích khuyến khích đưa tài chính vào nền kinh tế thay vì cất giữ tiền mặt ở đầu giường. Thị trường chứng khoán (TTCK) của Việt Nam còn trong thời kỳ sơ khai, nhà đầu tư còn ít và đang trong quá trình học hỏi, hệ thống quản lý và vi tính còn thô sơ. Nếu đánh thuế thu nhập chứng khoán, đặc biệt là trong thời gian sơ khai này cũng đồng nghĩa đóng cửa TTCK. Nhà đầu tư lớn trong nước sẽ chuyển tiền vào địa ốc hoặc chuyển tiền ra nước ngoài để đầu tư. Nhà đầu tư nhỏ sẽ cất giữ tiền ở đầu giường và nhà đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư ở các thị trường khác ưu đãi hơn. Hiện Việt Nam chưa có khả năng và hệ thống để quản lý thuế thu nhập và kinh doanh. Nhà nước nên đầu tư vào con người và hệ thống cho ổn định, phù hợp cho từng loại kinh doanh và tùy theo thời điểm. BS, email: abubakar@gmail.com.
 

Cần cân nhắc về việc thu thuế
Theo tôi, xác định tính thuế như vậy không ổn. Với cổ tức, đây là một khoản thu nhập, song, thu 5% thì buồn cười vì người được hưởng có khi là người có thu nhập thấp. Theo tôi, phải gộp vào tổng thu nhập của họ để xem họ có phải là đối tượng chịu thuế thu nhập cao không. Còn khi bán cổ phiếu thì ta nên áp dụng thuế GTGT, nếu bán giá cao thì phải nộp còn thấp hơn giá gốc thì Nhà nước cần thoái thuế cho nhà đầu tư. Vì chẳng lẽ đã bán lỗ lại vẫn phải nộp thuế, nếu vậy thì nhà đầu tư sớm phá sản. Nguyễn Văn Bắc, Hoà Bình.
 

Thị trường chứng khoán VN còn non trẻ. Nó tạo ra một kênh mới cho doanh nghiệp huy động vốn, tạo nguồn lực mới cho nền kinh tế Việt Nam. Theo tôi, chưa nên đánh thuế vào thu nhập từ chứng khoán. Thực tế, các nhà đầu tư Việt Nam còn đang rất non trẻ về kiến thức, kinh nghiệm, nhiều người đang bị thua lỗ. Trần Đình Đức, Vụ Bản, Nam Định, email: nuigoi2@yahoo.com.
 

Việc đánh thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập chứng khoán là khó tránh khỏi, điều này nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Tuy nhiên, có một số vấn đề Nhà nước nên cân nhắc khi đánh thuế vào loại thu nhập này.

 

Thị trường chứng khoán hiện nay là kênh huy động vốn hết sức hiệu quả. Việc đánh thuế vào thu nhập từ chứng khoán nhiều khả năng sẽ làm nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư sang những loại hình khác hoặc mua bán theo thoả thuận mà không chuyển nhượng qua sàn chứng khoán.

 

Nhà nước có tính đến khấu trừ thuế cho nhà đầu tư chứng khoán khi họ bị lỗ vì cổ phiếu? Nhà nước có cơ chế nào để kiểm soát, khấu trừ thuế cho nhà đầu tư trong khi sàn giao dịch và các đại lý chứng khoán còn đang phải "xoay xở" rất nhiều mà vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đặt lệnh (vào thời điểm thị trường chứng khoán nóng) để rồi nhiều lệnh không nhập được.

 

Nhà nước sẽ thu thuế bằng cách nào: theo tháng hay khấu trừ trực tiếp? Nhà nước chưa nên thu thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập chứng khoán vào thời điểm này. Nguyễn Ngọc Luận, Vũng Tàu, email: luanpvgas@yahoo.com.

 

Tôi không đồng tình với việc đánh thuế thu nhập chứng khoán vì các lý do sau: Đảng và Nhà nước đang có chính sách phát triển thị trường chứng khoán tại Việt Nam, việc đánh thuế như vậy có phải là mâu thuẫn với chính sách này hay không? Việc đánh thuế như vậy sẽ ngăn cản các nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán. Nhà nước đánh thuế thu nhập đối với các nhà đầu tư chứng khoán như vậy còn trong trường hợp đầu tư thua lỗ thì Nhà nước có chính sách gì để bù đắp cho họ không? Trần Thái Dương, Hồ Tùng Mậu, Hà Nội, email: tranduong239@yahoo.com.
 

Cách thu thuế này sẽ làm gián đoạn nguồn vốn kinh doanh, ảnh hưởng đến vốn ngắn hạn, đó là điều không nên. Cần có cách thu hợp lý hơn để lợi nhuận có thể tái đầu tư. Nguyễn Minh Duy, email: bossofthebank@yahoo.com.
 

Ý kiến của bạn?


 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,